“เศรษฐา-แพทองธาร” นั่ง จยย.พ่วงข้าง เยี่ยมชาวหนองบัวลำภู เจอตะโกน นายกฯ หญิง

นายกฯ ควง “แพทองธาร” นั่งรถจักรยานยนต์พ่วงข้าง ชมเกษตรยั่งยืน บรรยากาศชื่นมื่น ประชาชนทักทาย 2 ข้างทาง ชาวบ้านตะโกนเรียก “อิ๊งค์” นายกฯ หญิง ขณะที่ชาวหนองบัวฯ ชูป้ายทวงเงิน 10,000 บาท ต้องการอย่างเร่งด่วน 

วันที่ 4 ธันวาคม 2566 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่ หรือ ครม.สัญจร เดินทางไปที่อำเภอศรีบุญเรือง จังหวัดหนองบัวลำภู เพื่อเยี่ยมชมตลาดชุมชน พร้อมกับการเป็นสักขีพยานในพิธีมอบที่ดินทำกิน ส.ป.ก.4-01 และใบรับรองแหล่งผลิตพืช GAP ให้แก่ผู้แทนเกษตรกร โดยมี นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่สวมใส่เสื้อทีมงานของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มาร่วมงานด้วย

นอกจากนี้ยังมี ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์, นายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์, นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรสหกรณ์ และ นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ร่วมด้วย

โดยจุดแรกนายกรัฐมนตรีได้เดินทางไปเยี่ยมชมแปลงเกษตรอินทรีย์ของ นายบัวใบ เฮืองล้า และ นางหนูปาน พรมโคตร เกษตรกรต้นแบบ ซึ่งทันทีที่เดินทางมาถึง นายบัวใบ ได้นำผ้าขาวมาผูกที่เอว เพื่อต้อนรับนายกรัฐมนตรี ก่อนที่จะเดินทางเข้าไปรับฟังการทำแปลงผักเกษตรแบบผสมผสาน 

จากนั้นนายกรัฐมนตรี พร้อมกับ ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ขึ้นรถจักรยานยนต์พ่วงข้าง ที่ขี่โดยนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลยางหล่อ เดินทางไปยังตลาดชุมชน ระยะทางกว่า 2 กิโลเมตร ซึ่งตลอดเส้นทางก็มีประชาชนโบกมือทักทายนายกรัฐมนตรี และได้มีชาวบ้านมอบช่อดอกดาวเรืองให้กำลังใจนายกฯ

...

โดยทันทีที่ถึงตลาดชุมชนวัดบ้านฉัน ที่มีประชาชนมายืนรอนับร้อยคน ต่างวิ่งเข้ามาโผมากอดนายกรัฐมนตรี และร่วมถ่ายรูป พร้อมกับส่งเสียงโห่ร้องดีใจ  โดยบางช่วงมีชาวบ้านตะโกนขอราคายาง 120 บาท 

ขณะที่ นางสาวแพทองธาร ต่างจับมือและทักทายประชาชน ซึ่งเจ้าตัวต่างยกมือไหว้และยิ้มตอบด้วยความเป็นกันเอง ทั้งนี้ ยังมีคนตะโกนเรียก นางสาวแพทองธาร ด้วยว่า ท่านนายกฯ

ก่อนที่จะเดินเข้าตลาดไป ซึ่งภายในตลาดมีประชาชนชูป้ายให้กำลังใจนายกรัฐมนตรี พร้อมข้อความว่า พวกเราต้องการ พร้อมใช้เงินดิจิทัล 10,000 บาทแล้ว, ท่านนายกฯ ช่วยประชาชนให้เข้าถึงแหล่งเงินกู้ในระบบด้วย, วอนท่านนายกฯ ชาวหนองบัวลำภู ต้องการเงินดิจิทัล 10,000 บาท อย่างเร่งด่วน, ท่านนายกฯ อีกนานแค่ไหน จะได้เงิน 10,000 ดิจิทัล

จากนั้นนายกรัฐมนตรีเดินเข้ามาชมบูธนาหว้าชุมชนแห่งความสุข ภายใต้โมเดลการพัฒนาคน 

จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้มอบแม่วัว จำนวน 100 ตัว ให้กับเกษตรกรอำเภอศรีบุญเรือง รวมถึงไก่ไข่พื้นเมือง จำนวน 1,000 ตัว โดยกรมปศุสัตว์ และได้เดินเยี่ยมชมบูธต่างๆ ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เช่น กรมการข้าว กรมวิชาการเกษตร

จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้เป็นประธานสักขีพยาน มอบหนังสืออนุญาตให้ใช้ที่ดิน เพื่อเข้าทำประโยชน์ ส.ป.ก.4-01 จำนวน 100 คน จาก ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

โดยนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับภาคเกษตร และพี่น้องเกษตรกรมาโดยตลอด และจะมุ่งมั่นผลักดันให้ประเทศไทย เป็นประเทศชั้นนำ ด้านสินค้าเกษตร และเกษตรแปรรูปมูลค่าสูง

ด้วยการใช้ระบบเกษตรอัจฉริยะ และวัฒนธรรมการเกษตรเข้ามาสร้างโอกาส ในการเพิ่มผลที่มีคุณภาพ และได้มาตรฐานสากล เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้สินค้าเกษตร และยกระดับรายได้ของพี่น้องเกษตรกร โดยดำเนินนโยบายตลาดนำนวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้ ให้ความสำคัญกับการสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ของพี่น้องประชาชน พร้อมขยายผลและสนับสนุนสินค้าของชุมชน 

การยกระดับผ้าไทย รัฐบาลพร้อมช่วยส่งเสริมและผลักดันผ้าไทย ให้เป็นซอฟต์พาวเวอร์ที่มีคนรู้จักไปทั่วโลก พร้อมสนับสนุนการพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์สินค้าให้มีความทันสมัยมากขึ้น ดูแลรักษาง่าย เพื่อเป็นการต่อยอดสินค้าผลิตภัณฑ์ สำหรับการเปิดตลาดให้กับคนรุ่นใหม่มากขึ้น และเพิ่มศักยภาพการแข่งขันผ้าไหมไทยในเวทีโลก

การส่งเสริมเกษตรแปลงใหญ่ รัฐบาลส่งเสริมการทำเกษตรแบบแปลงใหญ่ โดยสนับสนุนให้เกษตรกรรายย่อย ผลิตสินค้าทางการเกษตรร่วมกัน บริหารจัดการร่วมกัน ซึ่งเป็นการช่วยแก้ปัญหาต่างๆ ทั้งเรื่องการลดต้นทุน ทางด้านการผลิต 

การส่งเสริมความสามารถในการแข่งขันการตลาดนั้น มีอำนาจต่อรองในการหาปัจจัยการผลิตและจำหน่ายผลผลิตได้อย่างเหมาะสมและเป็นธรรม

การส่งเสริม Young Smart Farmer โดยใช้ความรู้ทางเทคโนโลยี นวัตกรรม และนำมาใช้เป็นกระบวนการผลิตการตลาด เพื่อให้มีผลผลิตต่อไร่จำนวนเพิ่มมากขึ้น

โดยเป็นผลผลิตที่มีคุณภาพ มีความปลอดภัยต่อผู้บริโภค ซึ่งเป็นการเพิ่มโอกาสและขีดความสามารถในการแข่งขัน และการยกระดับมาตรฐานของสินค้าเกษตร รวมทั้งการส่งและสนับสนุนสินค้าเกษตรปลอดภัย ซึ่งจะเป็นการทำให้ผู้บริโภคได้รับประทานอาหารปลอดภัย และเกษตรกรก็ไม่ต้องเสี่ยงกับกรรมวิธีในการใช้สารเคมีในการทำเกษตรกรรม ซึ่งจะช่วยให้มีผลดีแก่สุขภาพของพี่น้องประชาชนทุกคน 

ในขณะเดียวกันสินค้าเกษตรอินทรีย์สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มได้ เพราะเป็นสินค้าที่มีคุณภาพ ปลอดภัย และได้มาตรฐานการส่งเสริมเกษตรแปรรูป 

โดยรัฐบาลส่งเสริมการสร้างมูลค่าผลิตภัณฑ์สินค้าของการเกษตร และส่งเสริมการแปรรูปผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรให้มีมูลค่าสูงขึ้น ทางความรู้ด้านเทคโนโลยี โดยใช้การตลาดนำนวัตกรรมเสริม เพื่อช่วยลดต้นทุนให้เกษตรกรผู้ผลิต สิ่งสำคัญจะหาตลาดให้สินค้าเกษตรได้ในราคาที่เหมาะสม

รวมทั้งช่วยจัดหาตลาดที่มีศักยภาพ ทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศรองรับ จะช่วยให้เกษตรกรเพิ่มมูลค่าวัตถุดิบ พัฒนาไปสู่อุตสาหกรรมแปรรูป และเกษตรแปรรูปสามารถสร้างรายได้ รายจ่ายให้กับครอบครัวได้เพิ่มขึ้น

พร้อมชื่นชมพี่น้องประชาชนและเกษตรกรจังหวัดหนองบัวลำภู ที่สามารถยกระดับศักยภาพทำการเกษตร ทั้งในเรื่องเกษตรแปลงใหญ่ เกษตรแปรรูป การส่งเสริมผ้าไทย รัฐบาลพร้อมสนับสนุนในทุกด้าน เพื่อให้ภาคเกษตรไทยมีความก้าวหน้าต่อไป จากนั้น นายกฯและน.ส.แพทองธาร ได้เดินทางกลับกทม.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

4 บอส กลุ่ม GULF บริหารองค์กรสุดแกร่ง มาร์เก็ตแคปพุ่งเพิ่ม 6.68 แสนล้าน

ร้อนแรงสุด! 4 หุ้นเครือ GULF ที่หลังจาก "บิ๊กบอส สารัชถ์ รัตนาวะดี" ประกาศซื้อหุ้น GULF คืนจากผู้คัด...

แปลงใหญ่ผักหนองบัวลำภู ต้นแบบการปลูกผักปลอดสารพิษ ทำรายได้ 1.2 แสนบาท/ปี

นางสาวอุษา โทณผลิน ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่3อุดรธานี (สศท.3) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ...

ส่องรายได้ 'การท่าเรือ' กว่า 1.6 หมื่นล้าน พร้อมเดินหน้าพลิกโฉม 'คลองเตย'

การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) เป็นหนึ่งในองค์กรรัฐวิสาหกิจที่นำส่งรายได้แผ่นดินสูงอย่างต่อเนื่อง โด...

รวมพลังดันไทยสู่สังคมคาร์บอนต่ำ ในงาน GC Sustainable Living Symposium 2024  

บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC จัดงาน GC Sustainable Living Symposium 2024: GEN ...