“เคน” แรงไม่หยุด

ในวงการลูกหนังโลกหากคุณลงเล่นในตำแหน่งกองหน้ารางวัลส่วนตัวที่บรรดาดาวยิงทั้งหลายต้องการมากที่สุดก็คือตำแหน่งดาวซัลโวของลีกนั้นๆที่ตัวเองลงทำการแข่งขันและสิ่งที่ต้องการอีกรางวัลก็คือดาวยิงสูงสุดประจำทวีป

โดยเฉพาะในทวีปยุโรปนั้นรางวัลรองเท้าทองคำเป็นอีกหนึ่งรางวัลที่บรรดากองหน้าที่ค้าแข้งในทวีปยุโรป ใฝ่ฝัน ซึ่งรางวัลดังกล่าวนี้ถือว่าเป็นรางวัลที่เก่าแก่มากๆ เพราะมีการประกาศรางวัลตั้งแต่ปี 1968 เป็นต้นมา
ก่อนหน้านี้กองหน้าที่จะได้รางวัลอันทรงคุณค่านั้นไม่ต้องมีอะไรซับซ้อนมากนักก็คือยิงประตูในลีกให้ได้มากที่สุดก็จะคว้ารางวัลดังกล่าวไปครองทันที

แต่หลังจากนั้นหลายฝ่ายมองว่าไม่สมควรเพราะลีกบางลีกไม่ได้มีความแข็งแกร่งมากเท่าไรทำให้ยิงประตูได้มากขึ้น จนทำให้มีการปรับเปลี่ยนกฎในฤดูกาล 1996-1997 ด้วยการให้มีการนำเอาค่าสัมประสิทธิ์ของลีกตัวเองมาคูณกับจำนวนประตูที่ยิงได้ซึ่งหากได้คะแนนมากที่สุดก็จะคว้ารางวัล “รองเท้าทองคำ” ไปครอง

สำหรับค่าสัมประสิทธิ์ลีกยุโรปคิดค่าตามผลงานในเวทีบอลถ้วย ซึ่งลีกที่คูณ 2 ได้แก่ อังกฤษ, สเปน, เยอรมนี, อิตาลี และฝรั่งเศส ส่วนลีกรองลงไปจะคูณแค่ 1.5 เช่น โปรตุเกส, ฮอลแลนด์ ทำให้ส่วนใหญ่คนที่สามารถคว้ารางวัลรองเท้าทองคำนั้น จะเป็นดาวยิงจาก 5 ลีกใหญ่ของยุโรปเพราะมีตัวคูณค่าสัมประสิทธิ์ที่มากกว่า

ส่วนนักเตะที่ได้รางวัล “โกลเดน ชู” มากที่สุดก็คือ ลิโอเนล เมสซี กองหน้าทีมชาติอาร์เจนตินาที่เคยทำได้ถึง 6 ครั้ง ส่วนรองลงมาก็คือ คริสเตียโน โรนัลโด ดาวยิงทีมชาติโปรตุเกส ที่ทำไปได้ 4 สมัย

แต่สิ่งหนึ่งที่ไม่น่าเชื่อเมื่อย้อนดูการรับรางวัลตั้งแต่ปีแรกยาวจนมาถึงปีล่าสุด 2022-2023 ปรากฏว่ามีกองหน้าสายเลือดอังกฤษเพียงแค่คนเดียวเท่านั้นที่คว้ารางวัลรองเท้าทองคำมาครองได้ นั่นก็คือ เควิน ฟิลลิปส์ ในฤดูกาล 1999-2000 ซึ่งในปีนั้น ฟิลลิปส์ที่เล่นให้ซันเดอร์แลนด์ กดไป 30 ตุงด้วยกัน

ไม่น่าแปลกใจเพราะช่วงเกือบ 20 ปีหลังสุด พรีเมียร์ลีกถือว่าเป็นลีกที่หินแบบสุดๆ ใครยิงได้เกิน 25 ประตูก็ถือว่าเก่งแล้ว จึงเป็นสาเหตุที่ไม่มีตัวแทนจากพรีเมียร์ลีกหรือกองหน้าเลือดผู้ดีคว้ารางวัลดังกล่าวเลย

เพิ่งจะมีฤดูกาล 2022-2023 นี่แหละที่มีตัวแทนจากพรีเมียร์ลีกคว้ารางวัลรองเท้าทองคำไปครองนั่นก็คือ เออร์ลิง ฮาแลนด์ ดาวยิงทีมชาตินอร์เวย์ของแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ที่ยิงไป 36 ประตู

อย่างไรก็ตาม ในปีนี้ก็อาจจะมีกองหน้าเลือดผู้ดีรายที่สองที่อาจจะก้าวขึ้นไปคว้ารางวัลรองเท้าทองคำในซีซันนี้มาครองก็เป็นไปได้ หลังจากตอนนี้ แฮร์รี เคน กองหน้ากัปตันทีมชาติอังกฤษ ที่กำลังร้อนแรงยิงประตูต่อเนื่องให้กับต้นสังกัดอย่าง “เสือใต้” บาเยิร์น มิวนิก แชมป์บุนเดสลีกา 11 สมัยติดต่อกัน

โดยนัดล่าสุด เคนเพิ่งยิงประตูชัยพาบาเยิร์น บุกเชือดโคโลญ 1-0 เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ทำให้การส่งบอลเข้าไปตุงตาข่ายดังกล่าวเป็นประตูที่ 18 ของเจ้าตัวแล้วในฤดูกาลนี้ ทำให้เคนกลายเป็นนักเตะคนแรกที่ยิงได้ถึง 18 ประตูจาก 12 เกมแรกของบุนเดสลีกา

เท่านั้นยังไม่พอ เคนก็ยังกลายเป็นนักเตะอังกฤษที่ยิงประตูต่อฤดูกาลในเวทีบุนเดสลีกามากที่สุด ทำลายสถิติเดิมของเควิน คีแกน ที่เคยค้าแข้งอยู่กับฮัมบูร์ก และจาดอน ซานโช ปีกทีมชาติอังกฤษสมัยเล่นกับดอร์ทมุนด์ที่ทำเอาไว้ 17 ประตูเท่ากัน

แม้ว่าตอนนี้การแข่งขันจะเพิ่งผ่านไปได้แค่ 1 ใน 3 ของฤดูกาลในแต่ละลีก แต่จากฟอร์มของ เคน ต้องบอกเลยว่า ร้อนแรงสุดๆ เรียกได้ว่าแนวรับในลีกเบียร์ยังไม่มีวี่แววว่าใครจะหยุดกองหน้าวัย 30 ปี รายนี้ได้เลย

นอกจากรางวัลรองเท้าทองคำที่มีโอกาสแล้วดีไม่ดีสถิติที่ยิงประตูในลีกมากสุดต่อหนึ่งฤดูกาลที่โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี กองหน้าชาวโปแลนด์ของบาเยิร์นเคยทำเอาไว้ 41 ประตู ในฤดูกาล 2020–2021 ก็มีโอกาสโดนทำลายเช่นกัน!!

มะระหวาน

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อีลอน มัสก์’ หนุน ‘ทรัมป์’ พนักงานบริจาคให้‘แฮร์ริส’

ข้อมูลจากโอเพนซีเคร็ตส์ องค์กรไม่หวังผลกำไรไม่แบ่งฝักฝ่าย ผู้ติดตามข้อมูลการบริจาคเงินหาเสียงและการล...

สหภาพแรงงาน Teamsters ไม่หนุน'ทรัมป์-แฮร์ริส'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหภาพแรงงานทีมสเตอร์สมีสมาชิกกว่า 1.3 ล้านคน เป็นตัวแทนของกลุ่มคนขับรถบร...

ครึ่งแรกปี67จีนครองแชมป์ซื้อคอนโดเมียนมาซิวเบอร์สองแซงรัสเซีย2ปีซ้อน

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เป...

อสังหาฯ แบกสต็อกอ่วม 1.57 ล้านล้าน เอ็นพีแอลพุ่ง ‘ทุกตลาดติดลบหนัก’

นายกสมาคมอาหารชุด หวังเร่งแก้นอมินีต่างชาติในตลาดบ้านมูลค่า 1 ล้านล้านบาท จัดเก็บภาษี หวังแบงก์ชาติล...