ยังเปิดกว้าง

แม้ว่าสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ได้ประกาศอย่างเป็นทางการผ่านเว็บไซต์ของสมาคม เมื่อ 24 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยระบุถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ จะจัดประชุมใหญ่วิสามัญเพื่อเลือกตั้งสภากรรมการ เนื่องจากนายกสมาคมแสดงความประสงค์จะลาออกจากตำแหน่งภายในวันที่ 8 ก.พ.2567 เวลา 12.30 น. ซึ่งจะทำให้สภากรรมการทั้งหมดพ้นจากตำแหน่งด้วย

สภากรรมการจึงได้มีมติในการประชุมเมื่อ 15 พ.ย. กำหนดให้มีการเลือกตั้งสภากรรมการชุดใหม่ ภายในวันที่ 8 ก.พ. ตั้งแต่เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป จนกว่าจะเสร็จ

ทั้งมีการกำหนดไทม์ไลน์ ซึ่งเปิดรับสมัครไปแล้วตั้งแต่วันประกาศและมีเวลาสมัครไปจนถึงวันที่ 9 ธ.ค.2566 ก่อนจะไปเลือกตั้งกันในวันประชุม 8 ก.พ.2567 หลังเวลา 13.00 น.

โดยพ้นกำหนดที่บอกไว้ว่า นายกสมาคมจะลาออกภายในเวลา 12.30 น. ของวันที่ 8ก.พ. 2567 เท่ากับมีเวลาจากช่วงที่มีโอกาส “ลาออก” ไปจนถึงเริ่มกระบวนการประชุมเพื่อจัดเลือกตั้งเพียง 30 นาทีเท่านั้น
น่าจะเป็นการกำหนด หรือจะเรียกว่าวางแผน เตรียมการในลักษณะเช่นนี้อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน ไม่ว่าสมาคมกีฬาใดๆ หรือองค์กรใดๆ

ซึ่งจริงๆแล้วก็มีคำถามที่ค้างคาใจ และงงๆอยู่ว่า ทำไมต้องทำลักษณะนี้ เหตุผลจริงๆเป็นเช่นไร!

และการกล่าวอ้างว่า “ประสงค์จะลาออก” นั่นคือเป็นทางการตามกฎหมายหรือไม่ จดหมายลาออกก็ไม่มีการเปิดเผย รวมทั้งการกีฬาแห่งประเทศไทย ในฐานะนายทะเบียนก็ไม่ได้รับรู้อะไรเลย

ถ้าให้ดี เพื่อให้เกิดความชัดเจน ไม่คลุมเครือ อย่างน้อยก็ต้องยื่นหนังสือลาออก พร้อมระบุเวลา ที่มีผลไว้ล่วงหน้า

ไม่เช่นนั้น หากเวลาผ่านไปจนหลังวันที่ 9 ธ.ค.2566 ที่จะได้เห็นหน้าเห็นตาผู้สมัครชิงตำแหน่ง หรือทอดเวลาไปนานกว่านั้น จนถึงวันประชุมเพื่อ เลือกตั้ง 8 ก.พ.2567 เลย นั่นยิ่งจะทำให้สามารถประเมินสถานการณ์ได้เกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ถึงผลการเลือกตั้งที่จะออกมา ว่าฝ่ายไหน พวกใด พวกเรา หรือไม่ จะเข้ามา

เข้าทำนองเห็นหน้าไพ่หมดแล้ว อยู่แค่ว่า จะเล่นอย่างไร!!!

แล้วหากเกิดเหตุสุดวิสัย หรืออยู่ในวิสัยก็ตาม จนไม่สามารถทำให้การ “จะลาออก” มีผลขึ้นจริงตามไทม์ไลน์ แล้วจะทำอย่างไร ทุกอย่างกลายเป็นโมฆะ เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้นรึเปล่า

นั่นก็เป็นประเด็นหนึ่ง

แต่หากไม่สนใจกับเรื่องประหลาดๆที่เกิดขึ้น มองไปที่การรับสมัครในขณะนี้ ซึ่งก็ยังไม่มีใครเข้ามา ยื่นใบสมัคร แต่คงมีมาแน่ในโอกาสต่อไป ตอนนี้มีเพียง การคาดหมาย คาดเดา และรับข้อมูลจากช่วงที่ผ่านมา

แน่นอนที่ประกาศออกมาชัดเจนก่อนหน้านี้ “มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ โดยมี 2 ผู้ยิ่งใหญ่ในวงการลูกหนัง เนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด และ ปวิณ ภิรมย์ภักดี ประธานสโมสรบีจี ปทุม ยูไนเต็ด อยู่เคียงข้างเป็นผู้สนับสนุน ภาพนั้นยังติดตาอยู่ สะท้อนถึงการเป็น “ตัวเต็ง” ที่เพียบพร้อม

ส่วนคนอื่นๆก็ไม่แตกต่างไปจากที่มีชื่ออยู่เดิมๆ รวมทั้งเมื่อวันงานแต่งงานของ “ลีซอ” ธีรเทพ วิโนทัย ก็มีการตั้งวงคุยจุดประเด็นทดสอบเรตติ้งขึ้นมาบ้าง แต่ก็ยังไม่มีอะไรโดดเด่น ยังรวมถึงคนปัจจุบัน “บิ๊กอ๊อด” พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ก็ยังนิ่ง ไม่ได้ปฏิเสธหรือตอบรับ

ถึงตรงนี้ เมื่อยังไม่มีใครสมัครเป็นทางการ เวลายังเดินต่อ และมีอยู่เหลือเฟือ สะท้อนได้ว่า อะไรๆก็เกิดขึ้นได้ ไม่ได้มีอะไรแน่นอน อดีตไม่ใช่ สิ่งการันตี สถานการณ์เปลี่ยน คนก็ย่อมเปลี่ยนได้ ทุกอย่างยังเปิดกว้าง...กับตำแหน่ง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯคนต่อไป!

เบี้ยหงาย

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...