นอกยุโรปครั้งแรก! ไทยเจ้าภาพเทคบอลโลก

เหลือเวลาอีกไม่กี่วัน แล้ว ที่ประเทศไทย โดย สมาคมกีฬาเทคบอลแห่งประเทศไทย จะเป็นเจ้าภาพจัดรายการใหญ่เทคบอลชิงแชมป์โลก ครั้งที่ 6 (World Teqball Championships 2023) ระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน-3 ธันวาคมนี้

โดยจัดใน 2 สนาม วันที่ 29 พฤศจิกายน-1 ธันวาคม ที่ลานกีฬาอเนกประสงค์ในร่ม การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) หัวหมาก และวันที่ 2-3 ธันวาคม ที่สนามบางกอก อารีนา

สำหรับกีฬาเทคบอลนั้น ใครหลายคนอาจยังไม่คุ้นชินมากนัก วันนี้ ฮอตสปอร์ต จะพาไปไล่เรียงความเป็นมาของกีฬานี้ให้ได้รับทราบกันคร่าวๆ ก่อนที่เราจะรับหน้าที่ครั้งสำคัญ

เทคบอลเปิดตัวขึ้นครั้งแรก เมื่อปี 2557 (ค.ศ. 2014) ที่ประเทศฮังการี เป็นกีฬาที่ใช้ทักษะของกีฬาฟุตบอลเป็นพื้นฐาน มีอุปกรณ์ในการเล่นคือโต๊ะทรงโค้ง คล้ายโต๊ะเทเบิลเทนนิส และลูกบอล โดยให้ผู้เล่นทั้ง 2 ฝั่งใช้อวัยวะต่างๆของร่างกาย (ยกเว้นมือและแขน) ส่งลูกบอลโต้ตอบกันไปมา การนับแต้มคิดจากการที่ลูกบอลไปสัมผัสโต๊ะฝั่งตรงข้าม คล้ายกับกีฬาตบลูกเด้ง

จุดนี้ทำให้กีฬาเทคบอลได้รับความนิยมอย่างมากในหลายประเทศ ทุกทวีปทั่วโลก จนได้รับการบรรจุให้เป็นกีฬาสาธิตในการแข่งขันแอนน็อค บีชเกมส์ 2019 ที่กาตาร์

กีฬาเทคบอลขยับเข้าสู่ประเทศไทยครั้งแรก เมื่อปี 2562 ตอนนั้น คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือไอโอซี เมมเบอร์ ได้พูดคุยกับ แมทธิว เคอร์เทน ผู้อำนวยการฝ่ายกีฬาของสหพันธ์เทคบอลนานาชาติ และอัตติลา อดัมฟี ไอโอซีเมมเบอร์ชาวฮังการี โดยมีผู้แทน ของ กกท.เข้าร่วมด้วย

ผู้แทนสหพันธ์ฯ ได้นำเสนอกีฬาเทคบอล ให้คุณหญิงปัทมาและเจ้าหน้าที่จาก กกท.ได้รับรู้ถึงรายละเอียด พร้อมทั้งสอบถามความเป็นไปได้ในการจัดตั้งสมาคมกีฬาเทคบอลอย่างเป็นทางการในประเทศไทย จนทุกฝ่ายเห็นพ้องต้องกันให้มีการก่อตั้งสมาคมในปี 2563

จากนั้นสมาคมกีฬาเทคบอลฯดำเนินการพัฒนากีฬานี้มาอย่างต่อเนื่อง และส่งนักกีฬาไทย ที่โดยรวมใช้ทักษะของทั้งฟุตบอล รวมถึงตะกร้อ ผสมผสานกัน ในศึกชิงแชมป์โลก 2022 ที่เยอรมนี เมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี 2565 จนได้รับการโหวตให้เป็นทีมขวัญใจมหาชน หรือ Favourite Team และได้ลงเล่นแมตช์พิเศษ “Gala Match” ในประเภทคู่ชายก่อนเอาชนะทีมบราซิลไปได้ 12-6 คะแนน

หลังจากนั้น นักกีฬาเทคบอลไทยสร้างผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา เริ่มจากการคว้า 2 เหรียญทอง และ 2 เหรียญเงิน “ดูไบเอเชียน เทคบอลทัวร์ 2023” ที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เมื่อเดือนมีนาคม ก่อนกวาด 3 เหรียญทอง ในศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่กัมพูชา เมื่อเดือนพฤษภาคม ซึ่งกีฬาเทคบอลได้รับการบรรจุให้เป็นกีฬาสาธิต และล่าสุดเมื่อเดือนสิงหาคม พิชิตมาได้อีก 2 เหรียญทอง และ 2 เหรียญเงิน ในรายการ “ชิงเต่า เทคบอลทัวร์” ที่จีน

สำหรับเทคบอลชิงแชมป์โลกครั้งนี้ วิคเตอร์ ฮุสซา ประธานเทคบอลนานาชาติ และผู้ร่วมก่อตั้งเทคบอล กล่าวว่า การเป็นเจ้าภาพของไทยได้สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ไว้ถึง 2 อย่าง

อย่างแรก กรุงเทพฯเป็นประเทศแรกที่มีการจัดการแข่งขันรายการนี้นอกทวีปยุโรป โดยครั้งแรก มีขึ้นที่ฮังการี ปี 2017, ครั้งที่ 2 ที่ฝรั่งเศส ปี 2018, ครั้งที่ 3 ฮังการี ปี 2019 และเว้นไปช่วงโควิด-19 ก่อนมาจัดต่อครั้งที่ 4 ที่โปแลนด์ ปี 2021 และครั้งที่ 5 ที่เยอรมนี ปี 2022

อีกอย่าง สถิติจำนวนผู้เล่น 214 คน จาก 61 ประเทศ ด้วยตัวเลขนี้ชี้ให้เห็นว่า กรุงเทพฯเป็นหนึ่งในเมืองที่น่าดึงดูดที่สุดในโลก และเหมาะกับการแข่งขันรายการนี้

ในงานนี้ฝ่ายจัดการแข่งขันแจ้งว่าจะมีโรนัล ดิญโญ อดีตทีมชาติบราซิล ที่เล่นกีฬานี้อยู่ด้วย เดินทางมาร่วมงานวันที่ 2-3 ธันวาคม พร้อมร่วมงานกาลาดินเนอร์และมีตแอนด์กรีดกับแฟนๆอย่างใกล้ชิด

ติดตามไปด้วยกันว่า เทคบอลชิงแชมป์โลกนอกยุโรปครั้งแรกที่ประเทศไทยจะเป็นอย่างไร ผลงานของนักกีฬาไทยที่นำโดยอุเทน กู้เขียว, จุฑาทิพย์ กันทะธง, พักตร์พงษ์ เดชเจริญ, บุญคุ้ม ทิพย์วงค์ และสุภาวดี วงศ์คำจันทร์ จะออกมาได้ดีต่อเนื่องหรือไม่

แฟนๆกีฬาที่สนใจห้ามพลาด ไปชมได้ทั้งในสนามและทาง MONOMAX

พร้อมจะถ่ายทอดสดให้ชมทุกคู่...

กัญจน์ ศิริวุฒิ เรื่อง

คลิกอ่านคอลัมน์ “Hotsport” เพิ่มเติม

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อีลอน มัสก์’ หนุน ‘ทรัมป์’ พนักงานบริจาคให้‘แฮร์ริส’

ข้อมูลจากโอเพนซีเคร็ตส์ องค์กรไม่หวังผลกำไรไม่แบ่งฝักฝ่าย ผู้ติดตามข้อมูลการบริจาคเงินหาเสียงและการล...

สหภาพแรงงาน Teamsters ไม่หนุน'ทรัมป์-แฮร์ริส'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหภาพแรงงานทีมสเตอร์สมีสมาชิกกว่า 1.3 ล้านคน เป็นตัวแทนของกลุ่มคนขับรถบร...

ครึ่งแรกปี67จีนครองแชมป์ซื้อคอนโดเมียนมาซิวเบอร์สองแซงรัสเซีย2ปีซ้อน

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เป...

อสังหาฯ แบกสต็อกอ่วม 1.57 ล้านล้าน เอ็นพีแอลพุ่ง ‘ทุกตลาดติดลบหนัก’

นายกสมาคมอาหารชุด หวังเร่งแก้นอมินีต่างชาติในตลาดบ้านมูลค่า 1 ล้านล้านบาท จัดเก็บภาษี หวังแบงก์ชาติล...