“จาตุรนต์” โพสต์อาลัย สูญเสีย “พ่ออนันต์ ฉายแสง” ด้วยโรคชรา สิริอายุ 96 ปี

“จาตุรนต์” โพสต์อาลัย สูญเสีย “พ่ออนันต์ ฉายแสง” อดีตนักการเมืองคนดัง สิ้นด้วยโรคชรา หลังป่วยติดเตียงมานาน จากไปเมื่อเวลา 17.19 น. ของวันนี้ สิริอายุ 96 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจาตุรนต์ ฉายแสง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เปิดเผยข่าวเศร้าของบิดา คือ นายอนันต์ ฉายแสง เสียชีวิตลงแล้วอย่างสงบด้วยโรคชรา โดยระบุว่า “พ่ออนันต์ ฉายแสง ป่วยติดเตียงมานาน หลายๆ ท่านถามไถ่ด้วยความห่วงใยตลอดมา บัดนี้พ่อจากพวกเราไปแล้วเมื่อเวลา 17.19 น.วันนี้ (23 พฤศจิกายน 2566) ด้วยโรคชราครับ”

นายจาตุรนต์ ระบุต่อไปว่า แม้จะเข้าใจสัจธรรมว่าเกิดแก่เจ็บตายเป็นเรื่องธรรมดาที่ไม่มีใครหนีพ้นไปได้ แต่พวกเราลูกๆ ทุกคนก็เสียใจอาลัยอย่างยิ่ง พ่ออนันต์เป็นแบบอย่างของผู้ที่ต่อสู้ในชีวิตมาอย่างเข้มแข็ง จากลูกกำพร้าตั้งแต่วัยเด็ก จนมาเป็นนักการเมืองที่ประสบความสำเร็จ มีเกียรติและศักดิ์ศรีที่ลูกทุกคนภูมิใจ พ่อสร้างพวกเราทุกคนในทางการเมือง ที่สำคัญและมีคุณค่าที่สุดคือการอบรมสั่งสอนในคิดถึงคนยากคนจน ไม่เบียดเบียนผู้อื่น ซื่อสัตย์สุจริตและรักประชาธิปไตย 

“ในนามของลูกๆ หลานๆ และครอบครัวฉายแสง ผมขอขอบคุณทุกท่านที่ได้แสดงความรักความห่วงใยต่อพ่ออนันต์ในหลายปีที่ผ่านมา รวมทั้งที่ได้ช่วยเหลือเกื้อกูลกันและกันตลอดมาด้วยครับ ขออภัยที่ไม่ได้มาเรียนเชิญด้วยตนเอง กำหนดการพิธีบำเพ็ญกุศล จะได้แจ้งให้ทราบต่อไปครับ”

...

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า นายอนันต์ ฉายแสง เกิดเมื่อวันที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2470 เกิดที่บ้านในพื้นที่อำเภอบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นอดีต สส.ฉะเชิงเทรา หลายสมัย เสียชีวิตลงอย่างสงบด้วยโรคชรา ที่บ้านพักในพื้นที่อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา สิริอายุ 96 ปี มีบุตร-ธิดา 4 คน คือ นายจาตุรนต์ ฉายแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย อดีตรองนายกรัฐมนตรี และอดีตรัฐมนตรีหลายกระทรวง, นายกลยุทธ ฉายแสง นายกเทศมนตรีเมืองฉะเชิงเทรา, นายวุฒิพงศ์ ฉายแสง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และ นางฐิติมา ฉายแสง สส.ฉะเชิงเทรา เขต 1 พรรคเพื่อไทย

สำหรับประวัติ นายอนันต์ เคยเป็นข้าราชการตำรวจ ก่อนที่จะเข้าสู่วงการการเมือง ด้วยการเป็นสมาชิกสภาเทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา เมื่อ พ.ศ. 2501 และเป็นเทศมนตรีเมื่อปี 2502-2510 ต่อมาได้รับเลือกตั้งเป็น สส.ฉะเชิงเทรา ครั้งแรก ในการเลือกตั้ง 2512 และได้รับเลือกตั้งเรื่อยมา จนถึงปี 2544 รวม 4 สมัย ประกอบด้วย ปี 2512 สังกัดพรรคอิสระ, ปี 2518 สังกัดพรรคสันติชน, ปี 2526 สังกัดพรรคก้าวหน้า และปี 2544 สังกัดพรรคไทยรักไทย

นอกจากนี้ นายอนันต์ ยังเคยดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการพรรคสันติชน ในปี 2517 และเป็นรองหัวหน้าพรรคประชาชน ในปี 2531 ต่อมาได้รับโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้เป็น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เมื่อปี 2518 ในรัฐบาล ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช จากนั้นถูกปรับไปดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เมื่อปี 2528 ในรัฐบาล พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ 

สำหรับกำหนดการบำเพ็ญกุศลสวดอภิธรรมศพ นายอนันต์ ฉายแสง ณ ศาลาใหญ่ วัดเทพนิมิตร ต.หน้าเมือง อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา จะมีพิธีรดน้ำศพในวันเสาร์ 25 พฤศจิกายน 2566 เวลา 15.00 น. พิธีสวดอภิธรรม วันที่ 25 พฤศจิกายน-1 ธันวาคม 2566 เวลา 19.00 น. และจะมีพิธีบรรจุศพ ในวันที่ 1 ธันวาคม 2566 เวลา 20.00 น.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

'นิคมโรจนะ'โซนอันตรายเหลือขายสูงสุดมูลค่า1.7หมื่นล้าน

ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เผยผลสำรวจอุปทานโดยรวมภาคกลาง ในช่วงครึ่งแรกปี 2567 ที่อยู่อาศัยเสนอขายทั...

ตลาดหุ้นสหรัฐแทบไม่ขยับ นักลงทุนชะลอซื้อหลังดัชนีพุ่งแรงวันก่อน

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเล็กน้อยในวันศุกร์ (20 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนชะลอการเข้าซื้อหุ้น...

เจาะพอร์ต 5 เซียนชื่อดัง ถือหุ้นปันผลสูงเกิน 5% รวม 18 หลักทรัพย์

การลงทุนในตลาดหุ้นเป็นเรื่องที่ต้องใช้องค์ความรู้มาวิเคราะห์ สังเคราะห์ในทุกปัจจัยอย่างละเอียด ซึ่งม...

น้ำนมดิบอินทรีย์ สร้างรายได้ให้เกษตรกรครบวงจร

นางอังคณา พุทธศรี ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 7 ชัยนาท (สศท.7) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (...