จับตา 8 วัน ลุ้นก.ล.ต.สหรัฐอนุมัติกองทุน ETF 12 รายการ อาจกระทบราคา’บิตคอยน์’

หลังจากที่ข่าวลือที่ไม่มีมูลความจริง เกี่ยวกับการอนุมัติกองทุนบิตคอยน์ถูกปล่อยออกมา กระทบต่อราคาสินทรัพย์ดิจิทัลอย่างปฎิเสธไม่ได้ ดังนั้นจึงต้องจับตาดูว่าจะมีการอนุมัติกองทุน ETF อีกเมื่อไหร่

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) อาจอนุมัติคำขอจัดตั้ง Spot Bitcoin ETF ทั้ง12 รายการ ภายในเร็วนี้

James Seyffart และ Eric Balchunas นักวิเคราะห์ ETF ของ Bloomberg ระบุว่า ตั้งแต่วันที่ 9 พฤศจิกายนถึงวันที่17 พฤศจิกายน เป็นช่วงเวลาที่ SEC อาจอนุมัติคำขอจัดตั้ง Spot Bitcoin ETF ทั้ง 12 รายการ 

รวมถึงการแปลงกองทรัสต์ GBTC ของ Grayscale ด้วย พร้อมกับย้ำว่า “เป็นเพียงความเป็นไปได้” เท่านั้น

Seyffart ระบุว่า SEC ได้เลื่อนการตัดสิน ETF ของ BlackRock, Bitwise, VanEck, WisdomTree, Invesco, Fidelity & Valkyrie ออกไปในเวลาเดียวกัน โดยเลือกวันที่ 8 พฤศจิกายนเป็นวันสุดท้ายของการยื่นคัดค้าน

“ถ้าหาก SEC ต้องการอนุมัติ ETF ทั้ง 12 รายการ แบบที่เราเชื่อ นี่ก็เป็นช่วงเวลาแรกที่จะอนุมัติ นับตั้งแต่ Grayscale ชนะคดีในศาล”

ตั้งแต่วันที่ 17 พฤศจิกายน จะเป็นช่วงยื่นแสดงความเห็นคัดค้านของ Global X Bitcoin Trust, Hashdex Bitcoin ETF และ Franklin Bitcoin ETF ซึ่งแปลว่าทั้ง 3 รายการดังกล่าวจะไม่ถูกอนุมัติหรือปฏิเสธได้จนกว่าจะผ่านวันที่ 23 พฤศจิกายน เป็นอย่างเร็ว

อย่างไรก็ตาม Seyffart เสริมว่า แม้ช่วงเวลาตอบรับคำขอจัดตั้ง Spot Bitcoin ETF ทั้ง 12 รายการจะจบในวันที่ 17 พฤศจิกายน 

แต่ในทางเทคนิคแล้ว SEC อาจตัดสินใจอนุมัติคำขอจัดตั้ง Spot Bitcoin ETF 9 รายการ จาก 12 รายการ ในเวลาใดก็ได้ก่อนวันที่ 10 มกราคม 2024

ทั้งนี้ Seyffart และ Balchunas เชื่อว่ามีโอกาส 90% ที่ SEC จะอนุมัติคำขอจัดตั้ง Spot Bitcoin ETF ก่อนวันที่ 10 มกราคม 2567

ถ้าหากกองทุน Bitcoin ETF ได้รับการเปิดตัว นักลงทุนก็จะสามารถซื้อหุ้นกองทุนที่ได้รับการสนับสนุนด้วย Bitcoin หรือเรียกได้ว่ากองทุน Bitcoin ETF คือ “โอกาส” ที่นักลงทุนจะสามารถเข้าถึงสกุลเงินดิจิทัลที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลกได้โดยไม่ต้องถือสินทรัพย์ไว้เอง

อย่างไรก็ตาม แม้ว่า SEC จะเปลี่ยนแปลงกฎการอนุมัติให้ ETF สามารถซื้อขายได้ แต่สิ่งนี้ก็ไม่เกี่ยวข้องกับการอนุมัติเรื่องการจดทะเบียนของกองทุน แต่การอนุมัติทั้งสองด้านนี้จะต้องเกิดขึ้นก่อนที่ Bitcoin ETF กองทุนใดก็ตามจะเริ่มซื้อขายได้

ราคา Bitcoin ที่เพิ่มสูงขึ้นกว่า 20% ในเดือนตุลาคม แสดงให้เห็นว่านักลงทุนมีความหวังเกี่ยวกับเรื่องการอนุมัติกองทุน แต่ในความเป็นจริงแล้ว กองทุน Bitcoin ETF อาจไม่ได้ส่งผลให้ราคา BTC พุ่งสูงขึ้นเพียงอย่างเดียวเท่านั้น

อ้างอิง decrypt 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

เปิดสินค้าผิดกฎหมาย โดนปราบปรามหนักใน ‘เทเลแกรม’

เทเลแกรม แชทแอปพลิเคชันที่มีระบบปกป้องตนเองที่มีความปลอดภัยที่สุดในโลก ขนาดหน่วยสืบราชการลับรัสเซียย...

ลิขสิทธิ์แห่งความสนุก การผสานความคิดสร้างสรรค์ในตลาดบันเทิง

"อุตสาหกรรมบันเทิง" เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา การทำความเข้าใจแนวโน้มตลาดและพฤติกรรมผู้บริโภคจึงเป็นสิ่งสำค...

สหรัฐเริ่มเปิดลงคะแนนล่วงหน้าด้วยตนเองแล้ว

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงาน รัฐส่วนใหญ่เปิดให้มีการเลือกตั้งล่วงหน้าด้วยตนเอง เริ่มต้นจากเวอร์จิเนีย มิ...

ใส่เต็มเหนี่ยว "ธัชกร" กดเวลาต่อรอบ 1 นาที 42.967 วินาที "โมโตทรี 2024" ที่อิตาลี

"ธัชกร บัวศรี" นักบิดดาวรุ่งชาวไทย คว้าอันดับ 25 ในการซ้อมรวมที่ มิซาโน ด้วยเวลา 1 นาที 42.967 วินาท...