งานเข้า 'อีลอน มัสก์' ทำเนียบขาวประณามแพร่คำโกหก'ต่อต้านยิว'ซ้ำซาก

ตามที่เมื่อวันพุธ (15 พ.ย.) อีลอน มัสก์ เห็นด้วยกับโพสต์หนึ่งบน X  ที่อ้างผิดๆ ว่า ชาวยิวกำลังสร้างความเกลียดชังต่อคนขาว โดยมัสก์กล่าวว่า ผู้ใช้รายนี้ที่อ้างอิงทฤษฎีสมคบคิด “การแทนที่ครั้งใหญ่” กำลังพูดถึง “ความจริงที่แท้จริง” 
ทำเนียบขาวจึงออกแถลงการณ์ตอบโต้เมื่อวันศุกร์ (17 พ.ย.) ประณามความเห็นของมัสก์ว่า “ส่งเสริมความรู้สึกต่อต้านยิวและเกลียดชังเชื้อชาติอย่างเห็นได้ชัด” ซึ่ง “ขัดต่อค่านิยมหลักในฐานะชาวอเมริกัน”

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากบริษัทใหญ่อย่างน้อยสองแห่งตัดสินใจถอนโฆษณาจาก X หลังเอ็นจีโอตรวจสอบสื่อ Media Matters พบว่า โฆษณาของไอบีเอ็ม, แอปเปิ้ล และอื่นๆ ถูกวางข้างเนื้อหาส่งเสริม อดอล์ฟ ฮิตเลอร์และ พรรคนาซี 
ทั้งนี้ ทฤษฎีสมคบคิดดังกล่าวเชื่อว่า ชาวยิวและฝ่ายซ้ายกำลังวางแผนแทนที่ประชากรผิวขาวด้วยผู้ย้ายถิ่นที่ไม่ใช่คนขาวอันจะนำไปสู่ “การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์คนขาว” 

 

“เป็นเรื่องที่ไม่อาจยอมรับได้ต่อการโกหกน่ารังเกียจซ้ำแล้วซ้ำเล่า หนึ่งเดือนหลังจากวันที่ชาวยิวเสียชีวิตมากที่สุดนับตั้งแต่โฮโลคอสต์” นายแอนดรูว์ เบตส์ โฆษกทำเนียบขาวระบุ

โฆษกหมายถึงการที่ฮามาสโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค. ด้านตัวแทนมัสก์และ X ไม่ยอมให้ความเห็นเรื่องโพสต์ของมัสก์เมื่อวันพุธเหมือนเดิม

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...