‘พิมาลัย’ เสริมแม่เหล็กเกาะลันตา อัด 50 ล้านรีโนเวตบีชวิลล่า เปิดเลานจ์ใหม่

เสริมเสน่ห์แก่รีสอร์ตที่มอบความเป็นส่วนตัวสูงแก่ผู้เข้าพัก เพราะมีห้องพักแค่ 121 ห้อง ในพื้นที่ 250 ไร่

ชรินทิพย์ ตียาภรณ์ ทายาทรุ่นที่ 2 เจ้าของร่วม พิมาลัย รีสอร์ท แอนด์ สปา ผู้เป็นหัวเรือขับเคลื่อนยุคใหม่ของรีสอร์ตแห่งนี้ เปิดเผยว่า “พิมาลัย” ใช้เงินลงทุนรวม 50 ล้านบาทสำหรับการพัฒนาและปรับปรุงบริการ โดยแบ่งเป็นงบ 20 ล้านบาทสำหรับการปรับพื้นที่เก่าซึ่งเคยเป็นล็อบบี้ของโซนวิลล่าและห้องสมุด พัฒนาเป็นเลานจ์แห่งใหม่ ชื่อ “เดอะ เฮอริเทจ” (The Heritage) ณ ความสูง 60 เมตรจากระดับน้ำทะเล รองรับ 70 ที่นั่ง มองเห็นวิวทะเลแบบพาโนรามา เตรียมเปิดให้บริการภายในปลายปี 2566

ดีไซน์ภายในเล่าเรื่องเกี่ยวกับความเป็นมาของเกาะลันตา กลิ่นอายประวัติศาสตร์ ตั้งแต่วันที่เรือสำเภาเดินทางค้าขายข้ามทวีปต้องมาหาที่หลบภัยจากพายุ โดยในช่วงกลางวันของ เดอะ เฮอริเทจ จะเป็นคาเฟ่เหมาะกับการพักผ่อนอันแสนสงบ ก่อนจะกลายเป็นบาร์ที่มีชีวิตชีวาในช่วงพระอาทิตย์ตก บรรยากาศเหมาะกับการดื่มด่ำความสวยงามของพระอาทิตย์ขณะลับขอบฟ้า

“เราตั้งใจพัฒนา เดอะ เฮอริเทจ ให้เป็นสถานที่ระดับไอคอนิกอีกแห่งของเกาะลันตา คาดหวังว่าเมื่อการก่อสร้างสะพานเชื่อมเกาะลันตาแล้วเสร็จ จะสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวมาใช้บริการกินดื่มชมวิวมากขึ้น แม้ไม่ใช่ผู้เข้าพักของพิมาลัยฯ”

ส่วนงบอีก 30 ล้านบาท จะนำไปทยอยรีโนเวตห้องพักแบบ “บีช วิลล่า” (Beach Villa) ครั้งใหญ่ทั้ง 11 หลัง ให้แล้วเสร็จภายในปลายปี 2567 โดยปัจจุบันราคาห้องพักบีชวิลล่าช่วงไฮซีซันของพิมาลัย แบบ 1 ห้องนอน เริ่มต้นที่ 34,000 บาทต่อคืน แบบ 2 ห้องนอน เริ่มต้น 45,000 บาทต่อคืน และแบบ 3 ห้องนอน เริ่มต้น 64,000 บาทต่อคืน

ด้านเป้าหมายธุรกิจของพิมาลัย ชรินทิพย์ บอกว่า จะเน้นกลยุทธ์ “เพิ่มอัตราการเข้าพัก” เป็นหลัก เพื่อดึงลูกค้าให้อยู่นานขึ้น ใช้จ่ายภายในรีสอร์ตมากขึ้น! โดยในปี 2567 ตั้งเป้าเพิ่มอัตราการเข้าพักเฉลี่ยเป็น 72% ทำนิวไฮ (New High) ต่อเนื่องจากปี 2566 ซึ่งคาดการณ์ว่าจะปิดด้วยตัวเลข 65% ดีที่สุดนับตั้งแต่เปิดให้บริการมา โดยเติบโตกว่า 2 เท่า เมื่อเทียบกับอัตราการเข้าพักตลอดปี 2565 ซึ่งเฉลี่ยอยู่ที่ 30%

“แนวโน้มอัตราการเข้าพักของพิมาลัย ฟื้นตัวดีต่อเนื่องหลังผ่านวิกฤติโควิด-19 มาได้ น่าจะไปถึงเป้าหมาย 72% ได้ในปี 2567 หลังจากช่วงไฮซีซันไตรมาส 4 ปี 2566 มียอดจองห้องพักสะสมเข้ามาแล้ว 80% เฉพาะช่วงเทศกาลปีใหม่เต็ม 100% ขณะที่ยอดจองในไตรมาส 1 ปีหน้าก็เป็นไปตามเป้า เดือน ม.ค.-ก.พ. ได้ยอดจองเข้ามากว่า 90% และเดือน มี.ค. 80% แล้ว”

แม้จะให้น้ำหนักกับการเพิ่มอัตราการเข้าพัก แต่ยังสามารถขยับ “ราคาห้องพักเฉลี่ย” (ADR) ได้บ้าง โดยในปี 2567 ตั้งเป้าเพิ่ม ADR เป็น 7,600 บาทต่อคืน จากปี 2566 ซึ่งคาดว่าจะอยู่ที่ 7,300 บาทต่อคืน ซึ่งยังไม่กลับไปเท่าเดิมที่ระดับ 7,800 บาทต่อคืนเหมือนในปี 2562 ก่อนโควิด

“หลังหมดจากวิกฤติโรคระบาดใหญ่ พิมาลัยได้ปรับกลยุทธ์ตลาด มุ่งกระจายความหลากหลาย (Diversify) ที่มาของลูกค้ามากขึ้น ให้ตลาดหลัก Top 5 ซึ่งประกอบด้วย อังกฤษ เยอรมนี สวิตเซอร์แลนด์ สหรัฐ และจีน มีสัดส่วนลูกค้าใกล้เคียงกันที่ระดับ 20%”

นับเป็นการปรับกลยุทธ์ให้เข้ากับสถานการณ์ตลาดที่ไม่แน่นอน โดยเฉพาะตลาด “นักท่องเที่ยวจีน” ที่ภาพรวมยังไม่ฟื้นตัวกลับมาดีนัก จากหลากปัจจัยผสมกัน ทั้งปัญหาเศรษฐกิจจีน ปัญหาภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยของประเทศไทยซึ่งเป็นจุดที่คนจีนซีเรียสมาก! และปัญหาจำนวนเที่ยวบินเส้นทาง ไทย-จีน ยังไม่กลับมา

หลังจากรัฐบาลออกมาตรการยกเว้นการตรวจลงตรา หรือ “วีซ่าฟรี” แก่นักท่องเที่ยวจาก 4 ตลาด ได้แก่ จีน คาซัคสถาน (ตั้งแต่ 25 ก.ย. 2566 - 29 ก.พ. 2567) ส่วนอินเดีย ไต้หวัน (ตั้งแต่ 10 พ.ย. 2566 - 10 พ.ค. 2567) ตามด้วยมาตรการขยายวันพำนักแก่นักท่องเที่ยวรัสเซียจาก 30 เป็น 90 วัน เป็นกรณีพิเศษ (ตั้งแต่ 1 พ.ย. 2566 - 30 เม.ย. 2567) มองว่าควรเร่งสนับสนุนให้ “สายการบิน” กลับมาเปิดให้บริการเที่ยวบินเข้าไทยมากขึ้นด้วย

อย่าง “สนามบินกระบี่” หลังจากมีการขยายขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารเพิ่มเป็น 8 ล้านคนต่อปี จากเดิมรองรับได้ 4 ล้านคนต่อปี แต่ปัจจุบันมีสายการบินเปิดให้บริการเที่ยวบินระหว่างประเทศน้อย เฉพาะเที่ยวบินประจำ มีบินมาจากสิงคโปร์ มาเลเซีย และดูไบเท่านั้น ส่วนเที่ยวบินเช่าเหมาลำ (ชาร์เตอร์ไฟลต์) มีแค่ยุโรป 2 เส้นทางจากสแกนดิเนเวียและโปแลนด์ในช่วงตารางบินฤดูหนาว 2023/2024

ขณะที่เที่ยวบินจากจีนยังเงียบกริบ! ไม่มีทั้งเที่ยวบินประจำและชาร์เตอร์ไฟลต์ จึงอยากเห็นขั้นตอนที่บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. รับโอนสนามบินกระบี่จากกรมท่าอากาศยานมาบริหารแทนแล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อ ทอท.จะได้ทำการตลาดดึงเที่ยวบินระหว่างประเทศเข้ากระบี่ได้อย่างเต็มที่!

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...