กมธ.กีฬา รับฟังแนวทางการพัฒนานักกีฬาสู่ความเป็นเลิศ เน้นทุกภาคส่วนมีส่วนร่วม

กมธ.กีฬา จัดสัมมนา “การรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดทำแนวทางการพัฒนานักกีฬาสู่ความเป็นเลิศ”

ณ ห้องทิวลิป โรงแรมรามากาเด้นส์ กรุงเทพฯ คณะอนุกรรมาธิการกีฬาสู่ความเป็นเลิศระดับนานาชาติรวมทั้งกีฬาคนพิการ ในคณะกรรมาธิการการกีฬา วุฒิสภา จัดสัมมนาเรื่อง “การรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดทำแนวทางการพัฒนานักกีฬาสู่ความเป็นเลิศ” โดยมี พลเอก สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ ประธานคณะกรรมาธิการ กล่าวเปิดการสัมมนา และพลเอก ทวีป เนตรนิยม รองประธานคณะกรรมาธิการ ในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการกีฬาสู่ความเป็นเลิศระดับนานาชาติรวมทั้งกีฬาคนพิการ กล่าวรายงาน พร้อมด้วยคณะกรรมาธิการ คณะอนุกรรมาธิการ คณะทำงานการจัดทำแนวทางการพัฒนานักกีฬาสู่ความเป็นเลิศ ผู้เชี่ยวชาญด้านการกีฬา ผู้แทนจากสมาคมแห่งประเทศไทย ผู้แทนจากสมาคมกีฬาแห่งจังหวัด โค้ช และผู้ฝึกสอนกีฬา และตัวแทนนักกีฬา เข้าร่วมการสัมมนา

พลเอก สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ ประธานคณะกรรมาธิการการกีฬา วุฒิสภา กล่าวว่า การจัดสัมมนาในครั้งนี้มีความสำคัญ และเป็นกระบวนการที่จำเป็นในการสร้างการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนได้แสดงความคิดเห็นอย่างกว้างขวางในทุกมิติ ซึ่งส่งผลให้การพิจารณาศึกษาของคณะกรรมาธิการเกิดความละเอียดรอบคอบและครบถ้วนแล้ว ยังเป็นการสร้างการยอมรับทางวิชาการในวงการกีฬาต่อไป การพัฒนานักกีฬาเพื่อความเป็นเลิศเป็นประเด็นสำคัญที่ถูกบรรจุอยู่ในยุทธศาสตร์ 20 ปี ด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ และแผนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ฉบับที่ 7 (พ.ศ.2566-2570) ที่มุ่งส่งเสริม และพัฒนานักกีฬาของชาติให้ประสบความสำเร็จในการแข่งขันในระดับต่างๆ และหากพิจารณาตามห่วงโซ่คุณค่าของการกีฬา (Value Chain of Sport Sector) จะเห็นว่าการพัฒนานักกีฬาเพื่อความเป็นเลิศเป็นกระบวนการที่อยู่ในระดับกลางน้ำ มีกลุ่มเป้าหมายที่ครอบคลุมนักกีฬาทุกระดับ ตั้งแต่ระดับจังหวัด ระดับชาติ และระดับนานาชาติ รวมถึงบุคลากรที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ผู้บริหารกีฬา ผู้ตัดสินกีฬา ผู้ฝึกสอนกีฬาและนักวิทยาศาสตร์การกีฬา นับเป็นองคาพยพสำคัญของการพัฒนานักกีฬาไปสู่ความเป็นเลิศและพัฒนาต่อยอดไปสู่กีฬาอาชีพในอนาคต

ทั้งนี้ การพัฒนานักกีฬาหนึ่งคนเพื่อไปสู่ความเป็นเลิศและประสบความสำเร็จในระดับชาติและระดับโลกได้นั้นต้องอาศัยการวางแผนการพัฒนาระยะยาวและดำเนินการอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง หากประเทศไทยสามารถมีระบบในการสรรหา คัดเลือก สร้าง และพัฒนานักกีฬาผู้มีพรสวรรค์ตั้งแต่วัยเด็กจะเป็นแนวทางหนึ่งที่จะช่วยในการพัฒนาและเพิ่มโอกาสให้นักกีฬาสามารถเดินทางไปสู่จุดหมายที่ตั้งใจไว้ได้ นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยเสริมที่มีผลต่อการพัฒนานักกีฬาสู่ความเป็นเลิศอีกหลายปัจจัย เช่น การใช้วิทยาศาสตร์การกีฬาในการพัฒนา การศึกษาวิจัยและนวัตกรรมต่างๆ การมีสนามฝึกซ้อมและสนามการแข่งขันที่ได้มาตรฐาน การเพิ่มพื้นที่และยกระดับการจัดการแข่งขันให้เทียบเท่าระดับสากล เป็นต้น

ซึ่งปัจจุบันประเทศไทยสามารถที่จะเรียนรู้และถอดบทเรียนการพัฒนานักกีฬาสู่ความเป็นเลิศของประเทศชั้นนำทางการกีฬา เพื่อนำมาวิเคราะห์และประยุกต์สร้างแนวปฏิบัติในการพัฒนานักกีฬาสู่ความเป็นเลิศรวมถึงการจัดเตรียมปัจจัยต่างๆ จากการขยายฐานความรู้ให้เหมาะกับบริบทของแต่ละประเทศ

พลเอก ทวีป เนตรนิยม ประธานคณะอนุกรรมาธิการกีฬาสู่ความเป็นเลิศระดับนานาชาติรวมทั้งกีฬาคนพิการ กล่าวว่า สืบเนื่องจากคณะอนุกรรมาธิการกีฬาสู่ความเป็นเลิศระดับนานาชาติรวมทั้งกีฬาคนพิการ ได้ดำเนินการพิจารณาศึกษาการจัดทำแนวทางการพัฒนานักกีฬาสู่ความเป็นเลิศ ตั้งแต่ปี 2565 โดยมีการตั้งคณะทำงานการจัดทำแนวทางการพัฒนานักกีฬาสู่ความเป็นเลิศ ในคณะกรรมาธิการการกีฬา วุฒิสภา โดยมี พลตรี โอสถ ภาวิไล เป็นประธานคณะทำงานฯ ในการพิจารณาศึกษาการจัดทำแนวทางการพัฒนานักกีฬาสู่ความเป็นเลิศดังกล่าว เพื่อสร้างแนวทางการปฏิบัติในการพัฒนานักกีฬาสู่ความเป็นเลิศทำให้เกิดความต่อเนื่องในการพัฒนานักกีฬาอย่างยั่งยืน และมีโอกาสประสบความสำเร็จในอนาคตและขยายฐานความรู้ให้เหมาะกับบริบทของประเทศ ตอบสนองแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ (14) ประเด็นศักยภาพการกีฬา (พ.ศ.2561-2580) แผนย่อยการส่งเสริมการกีฬาเพื่อพัฒนาสู่ระดับอาชีพที่กำหนดแนวทางการพัฒนาให้เกิดระบบการเลือกสรรนักกีฬาที่มีความสามารถทั่วประเทศ ตั้งแต่ระดับเยาวชนที่มีความถนัดและทักษะด้านการกีฬา และเพื่อให้การจัดทำแนวทางการพัฒนานักกีฬาสู่ความเป็นเลิศเกิดประสิทธิภาพและเป็นที่ยอมรับจากภาคส่วนต่างๆ ก่อนนำเสนอให้กับฝ่ายบริหาร คณะอนุกรรมาธิการฯ ร่วมกับคณะทำงานฯ ได้มีการพัฒนาเนื้อหาอย่างต่อเนื่องและจัดทำเป็นขั้นเป็นตอนอย่างมีระบบโดยประยุกต์ใช้ระเบียบวิธีวิจัยทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพ มีการศึกษาเอกสารทางวิชาการ การสอบถามความคิดเห็นจากผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง อาทิ สมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย และสมาคมกีฬาแห่งจังหวัด

สำหรับการจัดสัมมนาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอ และรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องที่มีต่อการจัดทำแนวทางการพัฒนานักกีฬาสู่ความเป็นเลิศและเปิดเวทีให้กับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับแนวทางการพัฒนานักกีฬาสู่ความเป็นเลิศดังกล่าวที่พัฒนาขึ้น รวมถึงปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการพัฒนานักกีฬาสู่ความเป็นเลิศดังกล่าว.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...