“ภูมิธรรม” ชี้ ไม่บังอาจสอนมวย นายกฯ ปัดแย่งงาน รมต. แถลง ยันรัฐบาลนี้สอบผ่าน

“ภูมิธรรม” มั่นใจรัฐบาลสอบผ่าน 100% ยัน นายกฯ ไม่ได้แย่งงาน รมต. หลังแถลงเดี่ยวผลงาน 2 เดือน เตรียมแถลง 100 วันเพิ่มเติม ฝ่ายค้านชี้สอบไม่ให้ผ่าน ขอให้ใจเย็น ให้ ปชช.ตัดสิน ย้ำไม่บังอาจเตือนนายกฯ พูดตรงเกินไป ต้องเป็นข้อดี ไม่ใช่ข้อด้อย


วันที่ 10 พฤศจิกายน 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกรณี การแถลงผลงาน 60 วันของรัฐบาล ที่ถูกฝ่ายค้านวิพากษ์วิจารณ์ว่าไม่มีความคืบหน้า และไม่มีอะไรใหม่ ว่า ทุกอย่างได้เริ่มต้นอยู่แล้ว และเดิมทีวางไว้ว่าจะแถลงผลงาน 100 วันแรก แต่นายกรัฐมนตรีอยากให้แถลง 30 วัน 60 วัน เพื่อให้เห็นความคืบหน้า แต่ยังมีบางเรื่องที่ทำไปแล้ว แต่ยังไม่ได้มีการนำมาพูดถึง ซึ่งเชื่อว่า 100 วันจะเห็นความชัดเจนมากขึ้น เช่น เรื่องของการแก้ปัญหาสินค้าราคาแพง การบุกตลาดเชิงรุก ดังนั้นขอให้อดทนรอ อย่าเพิ่งวิพากษ์วิจารณ์ จะเห็นภาพชัดเจนมากขึ้น เพราะรัฐบาลทำงานหนักมากอยู่แล้ว โดยนายกรัฐมนตรีบุกทุกด้าน เช่น วันที่ 21 พฤศจิกายนนี้ จะมีการรวมทีมระหว่าง BOI และทูตพาณิชย์ทั่วโลก สภาอุตสาหกรรมส่งออก รวมถึง สภาการท่องเที่ยว จะมีการประชุมที่กรุงเทพฯ เกี่ยวกับเรื่องการบุกตลาดต่างประเทศ

ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรีทำงานเยอะอยู่คนเดียวทุกเรื่อง ควรจะแบ่งงาน นั้น นายภูมิธรรม กล่าวยืนยันว่า นายกรัฐมนตรีไม่ได้แย่งงานทำคนเดียวทุกเรื่อง แต่ได้แบ่งกระจายงานให้รองนายกฯ และรัฐมนตรีคนอื่น และหลังจากนี้จะมีการแถลงในประเด็นเรื่องอื่น เช่น เรื่องแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ ที่ต้องยอมรับว่าเราเข้ามาท่ามกลางประเทศที่ต้องเผชิญวิกฤตการณ์หลายเรื่อง รวมถึงวิกฤติโลกด้วย ซึ่งเป็นวิกฤติประเทศที่สั่งสมมา ทั้งเรื่องเศรษฐกิจ การเมือง และรัฐธรรมนูญ ซึ่งถือเป็นเรื่องดีที่นายกรัฐมนตรีลงรายละเอียดทั้งหมด ไม่ใช่แย่งงานไปทำ ไม่เช่นนั้นจะมีปัญหา

...

“ครม.มี 30 กว่าคน ใจจริงอยากมีสัก 50-100 คนด้วยซ้ำไป เพราะงานหนัก แต่เราก็ไม่หวั่นไหวอะไร และพร้อมสู้ เพราะนายกฯ เป็นธงนำให้เรา ในการออกพื้นที่ต่างๆ ซึ่งการที่นายกรัฐมนตรีออกไปต่างจังหวัดได้เรียนรู้ได้เข้าใจ ได้ทราบปัญหาที่แท้จริง”

ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านมองว่าผลงาน 60 วันนั้นไม่มีอะไร นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่เป็นไร เป็นเรื่องธรรมดาของฝ่ายค้าน ซึ่งตนก็พยายามบอกว่า ฝ่ายค้านต้องทำงานอย่างสร้างสรรค์ อย่าคิดว่าเป็นรัฐบาลกับฝ่ายค้าน อะไรที่รัฐบาลทำแล้วเป็นผลดีที่จะเกิดขึ้นในอนาคตก็อย่าไปซีเรียส 


“อย่ามองทุกอย่างเป็นการเมือง สามารถมีความคิดเห็นได้ ซึ่งจะเป็นกระจกสะท้อนตัวเราด้วย ค่อยๆ ดูกันไป หลายเรื่องเริ่มต้นแล้วแต่กว่าจะวัดผลรัฐบาลมีโอกาสเวลา 4 ปี ค่อยๆ ดูกันไป ถ้า 4 ปีคิดว่าไม่สามารถทำอะไรได้เลย มาเสวยอำนาจ เสวยสุขอย่างเดียว งวดหน้าก็พร้อมให้ประชาชนพิจารณา แต่ตนเชื่อว่าเมื่อนำไปร้อยวันแล้วทุกอย่าง จะปรากฏให้เห็น”

นายภูมิธรรม ยังมั่นใจว่า รัฐบาลจะสอบผ่านแน่นอน เพราะมีความตั้งใจ 100% เพราะมีภูมิความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์ ซึ่งต้องให้ประชาชนเป็นคนตัดสิน

ส่วนกรณีที่ นายวรชัย เหมะ โจมตีว่าโฆษกรัฐบาลอ่อนนั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า เป็นเรื่องนานาจิตตัง นายวรชัย อาจเป็นหน่วยรุกรบ อาจรู้สึกไม่ทันใจ แต่ไม่เป็นไรก็เป็นข้อท้วงติงที่โฆษกรัฐบาลได้รับฟัง และคงจะมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงให้มีคุณภาพมากขึ้น แต่ส่วนตัวเชื่อว่าโฆษกรัฐบาลก็ทำงานได้ดี การแถลงต่างๆ ก็ชัดเจน มีรายละเอียด ข้อเท็จจริง ตรงกับหน้าที่ อย่าไปมองว่าการเป็นโฆษกจะต้องแถลงให้ได้เปรียบ หรือเสียเปรียบทางการเมือง ยืนยันรัฐบาลนี้ทำงานอย่างตรงไปตรงมา มีความเข้าใจตามบุคลิกของนายกฯ ที่ตรงไปตรงมา บางทีการพูดตรงไปตรงมาอาจไม่รื่นหูใคร แต่ตนเห็นว่าที่เป็นปัญหาของวันนี้คือต้องเอาข้อเท็จจริงอย่างตรงไปตรงมา พูดให้หมด ส่วนทัศนคติ หรือความเห็น เราก็รับฟังได้ ของสิ่งหนึ่งมีมุมมองมาก แต่ก็ต้องคิด และทำให้ดีที่สุด

ส่วนกรณีที่ได้เตือนนายกรัฐมนตรี ว่าเป็นคนพูดตรงเกินไปนั้น นายภูมิธรรม ชี้แจงว่า เป็นการชื่นชม ไม่ใช่ติ ที่นายกฯ พูดตรง และไม่ใช่ไม่ดี และอยากให้หัวหน้าพรรคร่วมเข้าใจจุดนี้ เวลาพูดนายกฯ ไม่ได้มีอะไร ทั้งเรื่องส่วนตัว ขอให้ประชาชนเข้าใจ ซึ่งนายกรัฐมนตรีก็หัวเราะและน้อมรับ ย้ำว่าตนไม่กล้าบังอาจไปตักเตือนนายกฯ พร้อมอธิบายว่าในพรรคนายกฯ ได้มีการพูด 2 ครั้งที่เห็นว่าพูดตรงเกินไป จนตนเองรู้สึกกังวล แต่ผู้ใหญ่ที่ได้รับฟังไม่ได้คิดอะไร เพราะรู้ว่านายกฯ เป็นคนจริงใจ พร้อมพูดอย่างตรงไปตรงมาเพื่อแก้ไขปัญหา ไม่ชอบพูดอ้อมค้อม ขี่ม้าเลียบค่ายยืดเยื้อ หรืออารัมภบท ซึ่งถ้าทุกคนเข้าใจตรงนี้ถือว่าเป็นจุดแข็ง ไม่ใช่จุดอ่อนของนายกฯ.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

'นิคมโรจนะ'โซนอันตรายเหลือขายสูงสุดมูลค่า1.7หมื่นล้าน

ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เผยผลสำรวจอุปทานโดยรวมภาคกลาง ในช่วงครึ่งแรกปี 2567 ที่อยู่อาศัยเสนอขายทั...

ตลาดหุ้นสหรัฐแทบไม่ขยับ นักลงทุนชะลอซื้อหลังดัชนีพุ่งแรงวันก่อน

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเล็กน้อยในวันศุกร์ (20 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนชะลอการเข้าซื้อหุ้น...

เจาะพอร์ต 5 เซียนชื่อดัง ถือหุ้นปันผลสูงเกิน 5% รวม 18 หลักทรัพย์

การลงทุนในตลาดหุ้นเป็นเรื่องที่ต้องใช้องค์ความรู้มาวิเคราะห์ สังเคราะห์ในทุกปัจจัยอย่างละเอียด ซึ่งม...

น้ำนมดิบอินทรีย์ สร้างรายได้ให้เกษตรกรครบวงจร

นางอังคณา พุทธศรี ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 7 ชัยนาท (สศท.7) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (...