20 อันดับสุดยอดมหาวิทยาลัยโลก ปี 2024 l กันต์ เอี่ยมอินทรา

ถือเป็นปกติที่ทุกปีทั่วโลกจะมีการจัดอันดับมหาวิทยาลัย ทั้งเป็นตัวชี้วัดการพัฒนาของมหาวิทยาลัย และเพื่อเป็นประโยชน์ต่อนักศึกษา บุคลากร ผู้สนใจเข้าศึกษาและประชาชนทั่วไป

การจัดลำดับนี้ก็ทำขึ้นเพื่อสร้างมาตรฐานที่ชัดเจน วัดได้ มีรายละเอียดอันเป็นที่ยอมรับของสถาบันทั่วโลก และเพื่อชี้ให้เห็นถึงช่องโหว่เพื่อพัฒนาสถาบัน มีตัวเปรียบเทียบเพื่อเป็นตัวอย่างในการพัฒนา เช่นเดียวกับเป็นตัวแทนทางสถิติเพื่อความเข้าใจที่ง่ายขึ้นของผู้ที่ไม่ได้อยู่ในสายนั้นๆ เพื่อประกอบการตัดสินใจใดใด อาทิ การเลือกเข้าเรียน เป็นต้น

โดยสำนักที่จัดอันดับหรือ Ranking นี้มีเพียง 2 สำนักที่ได้รับความนิยมทั่วโลก ด้วยเกณฑ์ที่ชัดเจนวัดได้ และการเก็บสถิติที่มีหลักการและฐานข้อมูลที่มาก คือ สำนัก QS ของฝั่งอังกฤษ และสำนัก Times Higher Education ของสหรัฐ โดยทั้งสองมีเกณฑ์ที่ต่างกัน คือ QS เน้นการให้น้ำหนักของการเรียนการสอน การทำวิจัย บทความวิชาการ และผลตอบรับหลังจากเรียนจบในน้ำหนักที่ใกล้เคียงกัน ขณะที่ของ Times นั้นให้น้ำหนักกับการวิจัยและบทความวิชาการอย่างมาก

เกณฑ์สำคัญต่างๆที่ QS ใช้ อาทิ

1) Peer review คือการที่มหาลัยได้รับการยอมรับจากวงวิชาการด้วยกัน

2) จำนวนบทความวิชาการของมหาลัยที่ถูกอ้างอิงถึง ซึ่งแปลได้ว่าบทความวิชาการที่ผลิตโดยบุคลากรของมหาลัยนั้นมีคุณภาพจนกระทั่งมีนักวิชาการคนอื่นสามารถอ้างถึงและต่อยอดความรู้ได้

3) การเรียนการสอนและอัตราส่วนผู้เรียนต่อผู้สอน

4) อัตราของนักศึกษาและพนักงานมหาลัยนานาชาติ

และ 5) ความพึงพอใจของนายจ้าง โดยมีฐานข้อมูลจากบทความวิชาการกว่า 13 ล้านบทความ นักวิชาการ 70,000 คน และ ผู้จ้างงาน 40,000 คน เพื่อคัดลำดับมหาลัยทั้งหมดกว่า 1,000 มหาลัยชั้นนำที่สุดของโลก

ซึ่งโดยปกติแล้วลำดับมหาวิทยาลัยเหล่านี้ก็จะสลับสับเปลี่ยนไม่มากในกลุ่มท็อปของโลก แต่ปีนี้มีความน่าสนใจ คือ มหาวิทยาลัยของออสเตรเลียเบียดเข้ามาอยู่ใน Top20 อยู่ถึง 3 แห่ง ทำให้มหาวิทยาลัยชิงหัวของจีนซึ่งถือว่าเป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดของจีนตกอันดับ เช่นเดียวกับมหาวิทยาลัยเอดินเบอระอันเป็นที่รักของผมที่ติดอยู่ใน Top20 ตลอดตกลงมาจากชาร์ต

จากมหาวิทยาลัยหลายพันทั่วโลก มหาวิทยาลัยในไทย อาทิ จุฬาฯ อยุ่ที่อันดับ 211 (สูงขึ้นกว่าเดิมในปีก่อนที่ 224) มหิดลที่ 382 (ต่ำกว่าเดิมที่ 256) มช.อยู่ที่ 571(สูงขึ้นกว่าเดิมในกลุ่มอันดับที่ 601-650) ม.ธรรมศาสตร์ ที่ 600 (สูงขึ้นกว่าเดิมในกลุ่มอันดับที่ 651-700) ม.เกษตร อยู่ในกลุ่มอันดับที่ 751-760 (สูงขึ้นกว่าเดิมในกลุ่มที่ 800-1000)

แล้วเรื่องนี้เกี่ยวกับมหาวิทยาลัยไทยอย่างไร? ในอีกไม่นานจากนี้อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ซึ่งถือเป็นสถาบันชั้นนำของไทยกำลังจะหมดวาระลง และขณะนี้ก็เริ่มมีการนำเสนอวิสัยทัศน์ของว่าที่แคนดิเดตแล้ว และเรื่องของ Ranking ก็กำลังถูกนำมาเป็นประเด็น ซึ่งประชาคมธรรมศาสตร์และผู้สนใจควรจับตาอย่างยิ่ง

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...