ถึงเวลาจีนอุ้มภาคอสังหาฯ? ลือขอบิ๊กประกัน 'ผิงอัน' เข้าเทค 'คันทรี การ์เดน'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานอ้างแหล่งข่าว 4 รายที่เกี่ยวข้องว่า รัฐบาลจีนได้เจรจาขอให้บริษัท "ผิงอัน อินชัวรันซ์ กรุ๊ป" กลุ่มบริษัทประกันที่ใหญ่ที่สุดอันดับ 1 ในจีน เข้าเทกโอเวอร์ "คันทรี การ์เดน" บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เอกชนที่ใหญ่ที่สุดในจีน ซึ่งกำลังประสบปัญหาทางการเงินอย่างหนักจนผิดนัดชำระหนี้หุ้นกู้ไปก่อนหน้านี้  

แหล่งข่าว 2 รายที่มีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงเปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีจีนซึ่งนำโดยนายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียง ได้มีคำสั่งให้ทางการท้องถิ่นในมณฑลกว่างตง ซึ่งเป็นที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของบริษัททั้งสองแห่ง ไปช่วยเจรจากับผิงอันเรื่องการเข้าซื้อหุ้นใหญ่ในคันทรี การ์เดน   

อย่างไรก็ตาม โฆษกของผิงอันได้ออกแถลงการณ์ปฏิเสธรายงานข่าวของรอยเตอร์สชิ้นนี้แล้ว และชี้แจงว่าบริษัทไม่ได้รับการติดต่อจากทางการจีนในเรื่องนี้แต่อย่างใด พร้อมทั้งปฏิเสธการขอนัดสัมภาษณ์ หม่า หมิงเจ๋อ ประธานบริษัทและผู้ก่อตั้งผิงอัน

หลังมีการรายงานข่าวดังกล่าวออกไป ส่งผลให้หุ้นของผิงอันที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นฮ่องกง ปรับตัวลงถึง 5.7% ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดในรอบปีนี้ สวนทางกับหุ้นของคันทรี การ์เดน ที่พุ่งขึ้นถึง 4% ในการซื้อขายช่วงบ่ายวันที่ 8 ต.ค. 2566   

ทางด้านรัฐบาลท้องถิ่นมณฑกว่างตง และสำนักงานสารนิเทศของคณะรัฐมนตรีจีน ไม่ได้ตอบคำถามใดๆ ในเรื่องนี้ ในขณะที่บริษัทคันทรี การ์เดน ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นต่อรายงานดังกล่าวเช่นกัน 

ถึงเวลารัฐบาลจีนต้องอุ้มภาคอสังหาฯ? 

รอยเตอร์สระบุว่า หากทางการจีนเข้าแทรเจรจาขอให้บิ๊กประกันเบอร์ 1 ในประเทศเข้าเทกโอเวอร์คันทรี การ์เดนจริง ก็จะถือเป็นการเข้า "แทรกแซงครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่จีนเคยทำมา" เพื่อช่วยพยุงภาคอสังหาริมทรัพย์ที่มีขนาดถึง 1 ใน 4 ของเศรษฐกิจจีน และกำลังเผชิญวิกฤตการครั้งใหญ่อยู่ในขณะนี้ 

แหล่งข่าวที่เกี่ยวข้อง 3 รายเปิดเผยกับรอยเตอร์สว่า รัฐบาลจีนกำลังตื่นตัวกันว่าไม่ควรปล่อยให้ความเสี่ยงใดๆ ก็ตามที่มาจากปัญหาสภาพคล่องของคันทรี การ์เดน กระทบลามไปถึงเศรษฐกิจจีนในภาพกว้าง 

ในจีนนั้นภาคเอกชนแทบจะไม่สามารถเพิกเฉยต่อคำร้องขอของรัฐบาลกลางได้ และผิงอันก็ถูกร้องขอให้จัดทำรายละเอียดของแผนและช่องทางในการเจรจาเงื่อนไขข้อตกลงที่อาจมีขึ้น โดยรัฐบาลจีนเริ่มเจรจากับผิงอันตั้งแช่วงปลายเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา และยังอยู่ระหว่างการหารือในช่วงต้น แต่แหล่งข่าวอีกรายบอกว่าการเจรจาเริ่มขึ้นในเดือน ก.ย.   

ทั้งนี้ แหล่งข่าว 2 รายเผยว่า ผิงอันได้รับการร้องขอให้ทำการสอบทานทางธุรกิจ (due diligence) ในการเทกโอเวอร์คันทรี การ์เดน โดยทางการจีนเข้าใจดีว่าผิงอันเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ซึ่งต้องตอบคำถามผู้ถือหุ้นได้   

ส่วนเจ้าหน้าที่จากรัฐบาลจีนที่เข้ามาเจรจากับผิงอันนั้น นำทีมโดยเจ้าหน้าที่จากฝ่ายตลาดเงิน ธนาคารกลางจีน (PBOC) รวมถึงสำนักบริหารกำกับดูแลการเงินแห่งชาติจีน (NAFR) รวมไปถึงคนจากคันทรี การ์เดน โดยต้องการให้ผิงอันเข้าซื้อหุ้นมากกว่า 50% เพื่อถือหุ้นใหญ่ในบริษัท โดยที่รัฐบาลจีนจะช่วยอัดฉีดเงินทุนให้เป็นระยะ เพื่อช่วยบรรเทาปัญหาสภาพคล่อง

ทั้งนี้ คันทรี การ์เดน เพิ่งผิดนัดชำระดอกเบี้ยหุ้นกู้สกุลเงินต่างประเทศ จำนวน 15 ล้านดอลลาร์ เมื่อเดือน ต.ค. ที่ผ่านมา และเสี่งต่อการผิดนัดชำระหนี้วงเงิน 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์ 

บริษัทนี้มี "หยาง ฮุ่ยหยัน" ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ซึ่งเป็นบุตรสาวของผู้ก่อตั้งบริษัท ถือหุ้นใหญ่ในสัดส่วน 52% แต่รอยเตอร์สระบุว่ายังไม่สามารถติดต่อหยางเพื่อขอความเห็นต่อรายงานข่าวนี้ได้  

 

'ผิงอัน' ยักษ์ประกันที่ 'ซีพี' ถือหุ้นกว่า 15%

จากข้อมูลของบริษัทเครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) ระบุว่า ย้อนกลับไปในเดือนมกราคม พ.ศ. 2556 เครือเจริญโภคภัณฑ์ได้ซื้อหุ้นจำนวน 15.6% ของ บริษัท ผิงอันประกันภัย จำกัด บริษัทด้านประกันภัยอันดับ 2 ของประเทศจีน เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจด้านการเงินของเครือ

จากนั้นได้แตกไลน์ธุรกิจออกมาเป็น ธนาคารเชงสิน (Zhengxin Bank Company) ชื่อเดิมคือ Chia Tai International Finance ให้บริการทางด้านการเงิน ทั้งเงินฝาก เงินกู้ระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว ความสำเร็จครั้งนั้นได้รับการอนุมัติจากจีน ให้เป็นธนาคารพาณิชย์เต็มตัวเมื่อปี 2553 และเครือเจริญโภคภัณฑ์ยังลงทุนในธนาคาร PING AN Insurance ให้บริการทางการเงินทั้งประกันภัย ธนาคาร และการลงทุน

ที่มา: รอยเตอร์ส์,  ซีพี 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ดีมานด์ออฟฟิศย่านซีบีดีกทม.พุ่ง! รับอานิสงส์ต่างชาติย้ายสำนักงานใหญ่

ปัญญา เจนกิจวัฒนาเลิศ กรรมการบริหารหัวหน้าส่วนพื้นที่สำนักงาน บริษัท ไนท์แฟรงค์ ชาร์เตอร์ (ประเทศไทย...

แรงเหวี่ยง“ลานีญา-ส่งออกสัญญาณดี” หนุนจีดีพีเกษตรปี67โต0.2-1.2%

ตั้งแต่ไทยเข้าสู่ฤดูฝน (20 พ.ค. 2567) ถึง ณ วันที่ 27 ส.ค. 2567 มีพื้นที่การเกษตรได้รับผลกระทบจากอุท...

ถ้าจะลาออก จะ ”บอกเจ้านายยังไงดี” ให้เกิดผลดีกับทุกฝ่าย !?

Part.1.เรื่องธรรมดา กับ เรื่อง ไม่ธรรมดา เมื่อพนักงาน ลาออก !? เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ ที่แต่ละที่...

เตรียมโรดทริป 'อันดามัน' เส้นทางใหม่ ถนนเลียบชายฝั่ง เชื่อม 6 จังหวัดยอดฮิต !

โครงการศึกษาความเหมาะสมพัฒนาเส้นทางท่องเที่ยวเลียบชายฝั่งทะเลอันดามัน ช่วงจังหวัดระนอง – สตูล หนึ่งใ...