ก.ล.ต. ฟันผู้กระทำผิด 3 ราย กรณีปั่นหุ้น TIGER ปรับ 13.7 ล้านบาท - ห้ามนั่งกรรมการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้รับข้อมูลจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และตรวจสอบเพิ่มเติม พบการกระทำอันเข้าข่ายเป็นความผิดของบุคคล 3 ราย ในช่วงระหว่างวันที่ 16 พฤศจิกายน – 28 ธันวาคม 2561

โดยนายอรรถวุฒิ (Mr. Atthavut Skonthawat)และนางสุจีรา(Ms.Sujeera Skonthawat)ได้ร่วมกันส่งคำสั่งซื้อขายหุ้น TIGER ในลักษณะการทำราคาปิด การเคาะซื้อผลักดันราคาให้สูงขึ้น การครองคำเสนอซื้อและขาย* และจับคู่ซื้อขายกันเอง ผ่านบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ของนายอรรถวุฒิ นางสุจีรา และนางสาวพิไลพิศ (Ms. Piliaipit  Asawasuwan)

ซึ่งนางสาวพิไลพิศ ยินยอมให้นายอรรถวุฒิ และนางสุจีราใช้บัญชีซื้อขายหลักทรัพย์และบัญชีเงินฝากธนาคารของตนในการซื้อขาย และชำระค่าซื้อขายหลักทรัพย์ การร่วมกันส่งคำสั่งซื้อขายหุ้น TIGER ของนายอรรถวุฒิและนางสุจีรา ในลักษณะดังกล่าว ส่งผลให้ราคาหุ้น TIGER ผิดไปจากสภาพปกติของตลาด โดยราคาเพิ่มจาก 3.50 บาท/หุ้น เป็น 4.50 บาท/หุ้น และปริมาณการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันเพิ่มขึ้นจากประมาณ 5.11 ล้านหุ้น เป็น 7.43 ล้านหุ้น 

การกระทำของนายอรรถวุฒิ และนางสุจีรา ดังกล่าวเป็นความผิดฐานสร้างราคาหุ้น TIGER ตามมาตรา 244/3 (1) และ (2) ซึ่งมีบทกำหนดโทษตามมาตรา 296 มาตรา 296/1 และมาตรา 296/2 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535 (พ.ร.บ. หลักทรัพย์ฯ) ประกอบมาตรา 83 แห่งประมวลกฎหมายอาญา รวมทั้งใช้บัญชีหลักทรัพย์ของบุคคลอื่นในการกระทำอันไม่เป็นธรรมเกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์ ซึ่งมีบทกำหนดโทษตามมาตรา 297 วรรคสอง แห่ง พ.ร.บ. หลักทรัพย์ฯ ประกอบมาตรา 83 แห่งประมวลกฎหมายอาญา

 

ส่วนการกระทำของนางสาวพิไลพิศ เป็นความผิดฐานยินยอมให้นายอรรถวุฒิ และนางสุจีรา ใช้บัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ และบัญชีธนาคารของตนเพื่อปกปิดตัวตนของนายอรรถวุฒิ และนางสุจีรา อันเป็นการกระทำความผิด และมีบทกำหนดโทษตามมาตรา 297 วรรคหนึ่ง แห่ง พ.ร.บ. หลักทรัพย์ฯ

คณะกรรมการพิจารณามาตรการลงโทษทางแพ่ง (ค.ม.พ.) มีมติให้นำมาตรการลงโทษทางแพ่งมาใช้บังคับ** กับผู้กระทำความผิดทั้ง 3 ราย ดังกล่าว โดยกำหนดมาตรการลงโทษทางแพ่ง ได้แก่ ค่าปรับทางแพ่ง ชดใช้เงินในจำนวนเท่ากับผลประโยชน์ที่ได้รับหรือพึงได้รับ ชดใช้ค่าใช้จ่ายของ ก.ล.ต. เนื่องจากการตรวจสอบการกระทำความผิด ห้ามซื้อขายหลักทรัพย์หรือสัญญาซื้อขายล่วงหน้า และห้ามเป็นกรรมการหรือผู้บริหารในบริษัทที่ออกหลักทรัพย์หรือบริษัทหลักทรัพย์ ดังนี้ 
 (1) ให้นายอรรถวุฒิ ชำระค่าปรับทางแพ่ง ชดใช้เงินในจำนวนเท่ากับผลประโยชน์ที่ได้รับหรือพึงได้รับ และชดใช้ค่าใช้จ่ายของ ก.ล.ต. เนื่องจากการตรวจสอบการกระทำความผิด เป็นเงินรวมทั้งสิ้น 6,836,479 บาท กำหนดมาตรการห้ามซื้อขายหลักทรัพย์หรือสัญญาซื้อขายล่วงหน้า เป็นเวลา 10 เดือน และกำหนดมาตรการห้ามเป็นกรรมการหรือผู้บริหาร เป็นเวลา 20 เดือน
 (2) ให้นางสุจีรา ชำระค่าปรับทางแพ่ง ชดใช้เงินในจำนวนเท่ากับผลประโยชน์ที่ได้รับหรือพึงได้รับ และชดใช้ค่าใช้จ่ายของ ก.ล.ต. เนื่องจากการตรวจสอบการกระทำความผิด เป็นเงินรวมทั้งสิ้น 6,836,479 บาท กำหนดมาตรการห้ามซื้อขายหลักทรัพย์หรือสัญญาซื้อขายล่วงหน้า เป็นเวลา 6 เดือน และกำหนดมาตรการห้ามเป็นกรรมการหรือผู้บริหาร เป็นเวลา 12 เดือน
 (3) ให้นางสาวพิไลพิศ ชำระค่าปรับทางแพ่ง และชดใช้ค่าใช้จ่ายของ ก.ล.ต. เนื่องจากการตรวจสอบการกระทำความผิดเป็นเงินรวมทั้งสิ้นรายละ 77,542 บาท และกำหนดมาตรการห้ามเป็นกรรมการหรือผู้บริหารเป็นเวลา 4 เดือน

การกำหนดระยะเวลาห้ามเป็นกรรมการหรือผู้บริหารดังกล่าวข้างต้นจะมีผลนับตั้งแต่วันที่ผู้กระทำความผิดลงนามในบันทึกการยินยอมปฏิบัติตามมาตรการลงโทษทางแพ่งที่ ค.ม.พ. กำหนด หากผู้กระทำความผิดไม่ยินยอม ก.ล.ต. จะมีหนังสือขอให้พนักงานอัยการดำเนินการฟ้องคดีต่อศาลแพ่งเพื่อกำหนดมาตรการลงโทษทางแพ่งในอัตราที่อัตราสูงสุดที่กฎหมายบัญญัติโดยไม่ต่ำกว่าอัตราที่ ค.ม.พ. กำหนด  

ทั้งนี้ เงินค่าปรับทางแพ่ง และเงินค่าชดใช้คืนผลประโยชน์ที่ได้รับหรือพึงได้รับจากการกระทำความผิดเป็นรายได้แผ่นดินที่นำส่งกระทรวงการคลัง

หมายเหตุ : 
* การครองคำเสนอซื้อ และขายคือ การส่งคำสั่งซื้อ และขายในปริมาณมาก โดยอาจทำเพื่อลวงให้ผู้ลงทุนอื่นเข้าใจว่า สภาพตลาดในขณะนั้นมีความต้องการซื้อหรือขายมากกว่าความเป็นจริง และอาจเป็นการขัดขวางการซื้อหรือขายหุ้นของผู้ลงทุนอื่น ทำให้ต้องส่งคำสั่งซื้อหรือขายในราคาในราคาที่สูงหรือต่ำกว่าที่ควรจะเป็น
** มาตรา 317/1 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 5) พ.ศ.2559 ให้การกระทำความผิดอาญาตามบทบัญญัติกฎหมายดังกล่าวดำเนินมาตรการลงโทษทางแพ่งกับผู้กระทำความผิดได้
อ่านรายละเอียด “การดำเนินมาตรการลงโทษทางแพ่ง (Civil Sanctions)” ได้ที่ https://www.sec.or.th/TH/Pages/LawandRegulations/CivilPenalty.aspx

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อีลอน มัสก์’ หนุน ‘ทรัมป์’ พนักงานบริจาคให้‘แฮร์ริส’

ข้อมูลจากโอเพนซีเคร็ตส์ องค์กรไม่หวังผลกำไรไม่แบ่งฝักฝ่าย ผู้ติดตามข้อมูลการบริจาคเงินหาเสียงและการล...

สหภาพแรงงาน Teamsters ไม่หนุน'ทรัมป์-แฮร์ริส'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหภาพแรงงานทีมสเตอร์สมีสมาชิกกว่า 1.3 ล้านคน เป็นตัวแทนของกลุ่มคนขับรถบร...

ครึ่งแรกปี67จีนครองแชมป์ซื้อคอนโดเมียนมาซิวเบอร์สองแซงรัสเซีย2ปีซ้อน

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เป...

อสังหาฯ แบกสต็อกอ่วม 1.57 ล้านล้าน เอ็นพีแอลพุ่ง ‘ทุกตลาดติดลบหนัก’

นายกสมาคมอาหารชุด หวังเร่งแก้นอมินีต่างชาติในตลาดบ้านมูลค่า 1 ล้านล้านบาท จัดเก็บภาษี หวังแบงก์ชาติล...