"วันนอร์" ส่งตัวแทนคุย "อิหร่าน" ช่วยเจรจา "ฮามาส" ปล่อยตัวประกันคนไทย

"วันนอร์" ส่งตัวแทนคุย "อิหร่าน" ช่วยเจรจาปล่อยตัวประกันคนไทย เผย ได้เจอตัวแทน "ฮามาส" ยืนยัน 22 คนไทย ปลอดภัย-ไม่ให้เสียชีวิต แต่ยังบอกวันปล่อยตัวไม่ได้

วันที่ 1 พ.ย. ที่รัฐสภา นายอารีเพ็ญ อุตรสินธุ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงข่าวเกี่ยวกับการเจรจาช่วยเหลือตัวประกันคนไทยจากสถานการณ์ความไม่สงบในอิสราเอล ว่า ยอดแรงงานคนไทยที่ถูกกลุ่มฮามาสจับเป็นตัวประกัน มี 22 คน และด้วยความตั้งใจของ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้มอบหมายให้ตนไปอิหร่าน เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม และได้เจอและพูดคุยเจรจากับตัวแทนกลุ่มฮามาส ที่เป็นเป้าของอเมริกาลำดับต้นๆ โดยใช้เวลาพูดคุยร่วม 2 ชม. และทางฮามาสก็ได้เข้าใจความรู้สึกของความเป็นมุสลิมด้วยกัน และได้ขอให้ปล่อยตัวแรงงานคนไทย เพราะไม่ได้เกี่ยวข้องกับความขัดแย้ง

โดยทางฮามาสได้ขอให้ตนไปชี้แจงกับญาติของตัวประกันทั้งหมดว่า ตัวประกันที่ถูกจับได้รับการดูแลเป็นอย่างดี แต่ยังไม่สามารถระบุวันเวลาที่ชัดเจนในการปล่อยตัวได้ เพราะเกรงว่าจะเป็นอันตรายจากฝ่ายตรงข้ามที่จะโจมตี ตอนนี้จึงรอเพียงจังหวะที่เหมาะสมในการปล่อยตัว แต่ยืนยันว่าจะปล่อยโดยเร็วที่สุด ส่วนจะปล่อยตัวภายในปีนี้หรือไม่นั้น ยังไม่มั่นใจ

อย่างไรก็ตาม กลุ่มฮามาสได้ให้คำมั่นสัญญาเป็นอย่างดี เพราะอยากให้คนไทยที่ถูกปล่อยตัวออกมาให้มาบอกกับคนอื่นว่า กลุ่มฮามาสโหดร้ายจริงหรือไม่ ได้รับผลกระทบอย่างไรบ้าง หลังอยู่ด้วยกันมาหลายสิบวัน

จากนั้นหลังพบปะกับกลุ่มฮามาสแล้ว ในวันที่ 29 ตุลาคม ก็ได้พบกับผู้ที่มีบทบาทในอิหร่านหลายคน ไม่ว่าจะเป็น อยาตุเลาะ อัดตารี ที่ปรึกษาประธานาธิบดีและประธานสมัชชาองค์กรปาเลสไตน์ แห่งสำนักประธานาธิบดีอิหร่าน ระมีฮียาน เลขาธิการใหญ่องค์การช่วยเหลือประชาชาติปาเลสไตน์แห่งชาติ รูวัยรอน ประธานสมาพันธ์พิทักษ์เยาวชนปาเลสไตน์ และต่อต้านอิสราเอลแห่งชาติ

...

นายอารีเพ็ญ ให้เหตุผลว่า ที่พบกับอิหร่าน เพราะเป็นประเทศที่มีอิทธิพลต่อกลุ่มฮามาส ซึ่งทางอิหร่านได้รับปากว่าจะให้ความช่วยเหลือคนไทย เพราะตระหนักดีว่า ประเทศไทยมีคุณอนันต์ต่อชาวมุสลิมในประเทศไทย และในสมัยอยุธยาคนอิหร่านก็เข้ามาเป็นใหญ่เป็นโตในราชสำนัก

"เพราะฉะนั้นอยากให้สื่อในประเทศไทย ซึ่งตนได้เข้าไปสัมผัสด้วยตนเอง พูดคุยกับคนที่ต่อสู้มา ตัวแทนของเขาบอกว่าเขาให้เกียรติเรา เขาจะดูแลคนไทยที่อยู่ในการดูแลของเขาเป็นอย่างดี จะไม่ให้เสียชีวิต เพราะคนเหล่านี้จะเป็นกระบอกเสียง ที่เมื่อออกมาข้างนอกแล้ว และจะบอกว่าเขาอยู่ในการดูแลของกลุ่มฮามาส เขาได้รับผลกระทบอะไรบ้าง"

เมื่อถามว่า ทางกลุ่มฮามาสได้ให้พูดคุยกับตัวประกันผ่านทางโทรศัพท์บ้างหรือไม่ นายอารีเพ็ญ บอกว่า การใช้คลื่นโทรศัพท์เป็นอันตราย เพราะหากถูกจับคลื่นได้ที่ไหนจะถูกโจมตีด้วยระเบิด แต่กลุ่มฮามาสได้ยืนยันกับตนว่าตัวประกันมีความปลอดภัย และยังได้ฝากให้มาบอกกับญาติๆ ด้วย.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

'นิคมโรจนะ'โซนอันตรายเหลือขายสูงสุดมูลค่า1.7หมื่นล้าน

ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เผยผลสำรวจอุปทานโดยรวมภาคกลาง ในช่วงครึ่งแรกปี 2567 ที่อยู่อาศัยเสนอขายทั...

ตลาดหุ้นสหรัฐแทบไม่ขยับ นักลงทุนชะลอซื้อหลังดัชนีพุ่งแรงวันก่อน

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเล็กน้อยในวันศุกร์ (20 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนชะลอการเข้าซื้อหุ้น...

เจาะพอร์ต 5 เซียนชื่อดัง ถือหุ้นปันผลสูงเกิน 5% รวม 18 หลักทรัพย์

การลงทุนในตลาดหุ้นเป็นเรื่องที่ต้องใช้องค์ความรู้มาวิเคราะห์ สังเคราะห์ในทุกปัจจัยอย่างละเอียด ซึ่งม...

น้ำนมดิบอินทรีย์ สร้างรายได้ให้เกษตรกรครบวงจร

นางอังคณา พุทธศรี ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 7 ชัยนาท (สศท.7) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (...