เสนาฯ ปฎิวัติวงการอสังหาชูนวัตกรรม‘สภาวะน่าสบาย’สู่ความยั่งยืน

"เสนา ดีเวลลอปเม้นท์"  มองเห็นโอกาสสร้าง "จุดขาย"จากการติดตั้งโซลาร์เซลล์ ต่อมาประยุกต์โมเดลญี่ปุ่นพัฒนาบ้านพลังงานเป็นศูนย์ ล่าสุดนำนวัตกรรม “สภาวะน่าสบาย” ผลงานวิจัยของพานาโซนิค และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เข้ามาทดลองภายในบ้านที่พักอาศัยจริงเป็นครั้งแรกในโครงการเสนา แกรนด์ โฮม บางนา กม.29 เพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน

เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เสนา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บ้านมีหลายเซ็กเมนต์ ซึ่งในเซ็กเมนต์หลักผู้บริโภคส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับความคุ้มค่า หากจ่ายเงินเท่ากัน ได้บ้านรักษ์โลก ประหยัดพลังงาน ถือเป็นปัจจัยบวก แต่ถ้าบ้านที่มีคุณสมบัติดังกล่าว ต้องจ่ายเพิ่มขึ้น 20% ลูกค้าอาจไม่ซื้อ! หรือต่อให้ซื้อก็กู้ไม่ผ่าน เพราะดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น 1% ราคาบ้านเพิ่มขึ้น 9% จากต้นทุนต่างๆ ทำให้ค่าก่อสร้างพุ่งทะยานกว่า 10%

“ในโลกแห่งความเป็นจริง ความสามารถใช้จ่ายของผู้บริโภคเป็นเรื่องสำคัญที่สุด เพราะบ้านเป็นสินค้าที่มีขนาดและมูลค่ามากสุด ในฐานะดีเวลลอปเปอร์ควรทำสินทรัพย์นี้ให้ตอบโจทย์ความสามารถในการซื้อของกลุ่มลูกค้าในระยะยาว จึงเป็นเหตุผลในการพัฒนาโครงการทาวน์เฮ้าส์ติดตั้งโซลาร์รูฟ เพื่อผลิตพลังงานสะอาดใช้เอง เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ออกมาให้กับลูกค้าตั้งแต่แรก”
 

แทนที่จะให้ลูกค้าติดตั้งเอง แต่โครงการเสนาฯ ติดให้ตั้งแต่แรก ทำให้ต้นทุนการติดตั้งลดลง เช่นเดียวกับการบ้านพลังงานเป็นศูนย์เหมาะสำหรับประเทศไทย และผลการวิจัยพบว่าบ้านขนาดใหญ่สามารถลดการใช้พลังงานได้สูงสุดถึง 38% โดยได้โมเดลมาจาก “ฮันคิว ฮันชิน พร็อพเพอร์ตี้ส์ คอร์ป” พร้อมนำแนวคิด “SMART CITY” ไม่ว่าจะเป็น Smart Energy, Smart Mobility, Smart Living และ Smart Environment ซึ่งมีทั้งทาวน์โฮม และบ้านแฝด ถือเป็นการปฎิวัติการพัฒนานวัตกรรมครั้งที่ 2 ของ เสนาฯ

"สิ่งที่เราทำ ดีกับผู้บริโภคในระยะยาว แต่ต้องยอมรับว่า ไม่มีลูกค้าคนไหนที่ยอมจ่ายแพงขึ้นกว่า 20% ดังนั้นเสนาฯ มีหน้าที่ในการบริหารจัดการต้นทุน ราคาขายให้สามารถตอบโจทย์กับกำลังซื้อของลูกค้าได้"
 

ล่าสุด ฮันคิว ฮันชิน พร็อพเพอร์ตี้ส์ คอร์ป ลงนามความร่วมมือสนับสนุนการนำนวัตกรรม “สภาวะน่าสบาย” ผลงานวิจัยของพานาโซนิค และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เข้าทดลองภายในบ้านที่พักอาศัยจริงเป็นครั้งแรกในประเทศไทย ที่โครงการเสนา แกรนด์ โฮม บางนา กม.29 เพื่อค้นหาสภาวะน่าสบายสำหรับคนไทยโดยเฉพาะ สอดคล้องกับการพัฒนาแนวคิดบ้านพลังงานเป็นศูนย์ มุ่งส่งมอบที่พักอาศัยที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตที่สะดวกสบาย และส่งเสริมการใช้ชีวิตแบบรักษ์โลกควบคู่กันไป

"เป็น revolution ที่ 3 ของเสนาฯ ในวงการอสังหาฯ เป็นครั้งแรกที่เกี่ยวกับเรื่องอากาศ เป็นเรื่องยาก สำหรับดีเวลลอปเปอร์ในการพัฒนานวัตกรรม เพราะไม่สามารถทำงานวิจัยเองได้ โดยทำในโครงการ เสนา แกรนด์ โฮม บางนา กม.29 ซึ่งเป็นโครงการขนาดใหญ่ 200 ไร่ มีหลายเซ็กเมนต์ที่ทดลองได้ โดยเฉพาะเซ็กเมนต์บนที่มีกำลังซื้อ"

สอดรับดีเอ็นเอ Made From Her ที่พัฒนาด้วยความละเอียดใส่ใจ สู่แนวคิด “เคียงข้าง... สร้างสรรค์ชีวิตยั่งยืน”  มุ่งสร้างบ้านที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตที่สะดวกสบาย อยู่อาศัยได้อย่างยั่งยืน เกิดประโยชน์ต่อทั้งตัวเจ้าของบ้านเอง และส่งผลเสียต่อสภาพแวดล้อมให้น้อยที่สุด

  "จากการไม่หยุดคิด และไม่หยุดพัฒนานี้ เมื่อเจอนวัตกรรมใหม่ที่จะทำให้ลูกค้าอยู่สบายขึ้น ถือเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันตนเองมากขึ้น ในธุรกิจอสังหาฯ มากขึ้น"

  ผช.ศ.สรายุทธ ทรัพย์สุข คณบดี คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า ปัจจุบันความร่วมมือนี้ได้ถูกพัฒนาเป็นโมเดลที่อยู่อาศัยแบบจำลอง โดยนำเทคโนโลยี BIM หรือ Building Information Modelling และ Digital Twin เข้ามาช่วยในการออกแบบและก่อสร้างบ้านโมดูลาร์ในชื่อ ZEN Model ขนาดพื้นที่ 36 ตารางเมตร ภายในพื้นที่ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีการจำลองบรรยากาศที่อยู่อาศัยในสภาวะน่าสบาย และร่วมทำการเก็บข้อมูลจากการให้กลุ่มตัวอย่างได้เข้ามาทดลองใช้ชีวิตในพื้นที่บ้านทดลอง 

โดยจะขยายผลสู่การทดลองกับบ้านเดี่ยวในโครงการของเสนาฯ เพื่อให้ได้ผลใกล้เคียงจริงยิ่งขึ้น สามารถต่อยอด ยกระดับมาตรฐานการอยู่อาศัยของผู้คนทุกระดับในเขตร้อนชื้นของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีข้อมูลทางวิชาการรองรับ

โดยงานวิจัยนี้ทางจุฬาฯร่วมวิจัยกับพานาโซนิคดำเนินการมา 2 ปีเริ่มจากการสร้างบ้านต้นแบบ ปัจจุบันอยู่ในระหว่างการทดลองในสเกลที่ใหญ่ขึ้น หลังจากพบว่า ในอุณหภูมิที่คนไทยคิดว่า “มีความสบาย” จากอุณหภูมิ 24 องศานั้นจากผลการวิจัยพบว่าจากนวัตกรรม “สภาวะน่าสบาย” ที่กำลังพัฒนาสามารถทำให้อุณหภูมิ26 องศาคนที่อยู่รู้สึกสบายไม่ต่างจากอุณหภูมิ 24องศา

ขณะเดียวกันนั้นยังสามารถลดค่าไฟได้ถึง 20% ถือว่าเป็นระดับที่น่าพอใจ แต่ทั้งนี้ยังต้องมีการทดลองวิจัยในสเกลที่ใหญ่ขึ้น ทั้งขนาดพื้นที่บ้านจริง และจำนวนบ้าน โดยได้รับการสนับสนุนจากเสนาฯและ ฮันคิว ฮันชิน พร็อพเพอร์ตี้ส์ ฯ ในโครงการ “เสนา แกรนด์ โฮม บางนา กม.29  ซึ่งเป็นโครงการบ้านเดี่ยว ก่อนจะขยายไปยังที่อยู่อาศัยประเภทอื่น
 

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...