วิเคราะห์ 'สัปเหร่อ' ลุ้น 700 ล้าน 'ธี่หยด' เปิดตัวแรงกว่า ฉายวันแรก 39 ล้าน

อัปเดตปรากฎการณ์ ภาพยนตร์ไทย ฮอตมาช่วงนี้ หนังผี ธี่หยด เข้าโรงฉายวันแรกยอด 39 ล้าน ถือเป็นการเปิดตัวแรงกว่า หนังตลกบวกผีบวกวิถีชาวบ้าน อย่าง สัปเหร่อ กำลังลุ้นโกยรายได้ 700 ล้าน

ท่ามกลางกระแสความดังของหนังสัปเหร่อ ทำให้ผู้กำกับฯอย่าง ต้องเต ธิติ ศรีนวล ทีมงานสับคิวสัมภาษณ์สื่อน่าสับสนวุ่นวาย แม้แต่ "กรุงเทพธุรกิจ" นัดแล้วเลื่อนหลายครั้ง จนจบได้คุยทางโทรศัพท์ไม่กี่นาที

ขณะที่ อิทธิพลโรงหนัง เบอร์ใหญ่ Major Group ช่วยสร้างปรากฎการณ์ภาพยนตร์ไทย การโปรโมทผ่านสื่อโซเชียล ตีข่าวกระแสให้คอหนังเอาไปขยายความขยายประเด็นจนผู้ชมล้นโรง ถูกพิสูจน์แล้ว จากกรณี หนังสัปเหร่อ และ หนังธี่หยด

 

ภาพยนตร์ธี่หยด สร้างโดย "เมเจอร์ จอยน์ ฟิล์ม" เป็นกิจการร่วมค้าของ บีอีซีเวิล์ด (ช่อง 3)​ และเอ็ม สตูดิโอ ของเมเจอร์ซีนีเพล็กซ์ กรุ๊ป กำกับฯโดย ทวีวัฒน์ วันทา โดยมี ณเดชน์ คูกิมิยะ นำแสดง

ความเหมือนของภาพยนตร์สัปเหร่อ และภาพยนตร์ธี่หยด คือเรื่องราวเกี่ยวกับผีเป็นจุดขาย ความต่างคือสัปเหร่อกมีมุกตลกแทรก ส่วนธี่หยดออกแนวสยองขวัญ

แน่นอนว่า หนังผีเป็นภาพยนตร์ที่คนไทยโดยเฉพาะเด็กมัธยม วันรุ่นนักศึกษาชื่นชอบยอมจ่ายค่าตั๋วเพื่อเข้าไปชมในโรงภาพยนตร์ ในขณะที่ค่ายโรงหนังก็หนุนหนังผีที่ปลุกกระแสง่ายตรงกลุ่มเป้าหมาย เข้าโรงฉายกำไรแบบไม่ต้องเหนื่อยลุ้นมาก

 

เมื่อเปรียบเทียบ หนังสัปเหร่อและหนังธี่หยด นั้น หนังสัปเหร่อมีการเมืองหนุนหลัง ทั้งนายทุน และรัฐบาลที่นายกรัฐมนตรีและว่าที่หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นำขบวนเข้าโรงหนังโชว์สื่อ หวังใช้เป็นกระแส soft power ของไทย ซึ่งน่าสามารถกวาดรายได้ทะลุ 700 ล้าน แต่จะได้ 1,000 ล้านหรือไม่คงยากขึ้น เพราะหนังธี่หยดของค่ายเมเจอร์ฯ คงต้องเบียดรอบฉายในช่วงนี้

ถือว่าเป็นช่วงขาขึ้นของภาพยนตร์ไทย คนไทยหันมาสนใจกว่าช่วงที่ผ่านมา ในขณะที่ภาพยนตร์ฮอลลิวู้ด บรรดาหนังฟอร์มยักษ์กำลังจะเข้าโรงช่วงสิ้นปี ซึ่งจังหวะการปล่อยหนังไทยจัดฉายนับเป็นการท้าทายจะสู้กระแสหนังฮอลลิวู้ดได้หรือไม่ด้วย

แต่วันนี้พิสูจน์แล้วว่า หนังธี่หยดและหนังสัปเหร่อสอบผ่านในการปลุกกระแสคนไทยให้หันมาดูภาพยนตร์ไทย ซึ่งดีต่ออุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยโดยรวม

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...