'คันทรี การ์เดน' เบี้ยวหนี้หุ้นกู้ดอลลาร์ครั้งแรก เขย่าวิกฤติอสังหาฯ จีน

"คันทรี การ์เดน" (Country Garden) บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ในจีน ประกาศผิดนัดชำระหนี้อย่างเป็นทางการแล้ว หลังจากบริษัทซิตีคอร์ป อินเตอร์แนชันนัล จำกัด ซึ่งเป็นทรัสตีของคันทรี การ์เดน ได้ส่งหนังสือแจ้งบรรดาผู้ถือหุ้นกู้ว่า การที่คันทรี การ์เดน ไม่สามารถชำระดอกเบี้ยหุ้นกู้ได้ภายในระยะเวลาที่กำหนดเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น ถือเป็นการ "ผิดนัดชำระหนี้" 

ทั้งนี้ คันทรี การ์เดน ไม่สามารถชำระดอกเบี้ยหุ้นกู้จำนวน 15.4 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 570 ล้านบาท) ได้ตามกำหนดภายในวันที่ 17 ก.ย. ที่ผ่านมา และได้ยื่นขอผ่อนผันต่อไปอีก 30 วัน จนกระทั่งผ่านเส้นตายไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แต่ก็ยังไม่มีรายงานความคืบหน้าใดๆ ออกมา 

คันทรี การ์เดน เป็นหนึ่งในบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดในจีนในแง่ของยอดขาย แม้ว่าจะตกอันดับไปในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยมีพนักงานมากถึงราว 7 หมื่นคน และมีโครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์นับพันโครงการ เป็นที่คาดว่าคันทรี การ์เดน จะเดินหน้ากระบวนการยื่นขอฟื้นฟูกิจการต่อไป 

ก่อนหน้านี้ บริษัทอสังหาริมทรัพย์หลายสิบแห่งในจีนต่างเผชิญการผิดนัดชำระหนี้ ในวิกฤตการณ์อสังหาฯ ครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยเกิดขึ้นในจีน และทำให้บริษัทยักษ์ใหญ่บางแห่งต้องประกาศ "ล้มละลาย" เช่น บริษัทไชนา เอเวอร์แกรนด์ อดีตเบอร์ 1 ในวงการอสังหาฯ ของจีน และ ซูแนค โฮลดิ้งส์ อดีตยักษ์อสังหาฯ เบอร์ 3 

ก่อนหน้านี้ในช่วงปลายเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา บรรดาหุ้นอสังหาริมทรัพย์จีนร่วงมากที่สุดในรอบ 9 เดือน เนื่องจากเกิดความกังวลว่าไชนา เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป อาจเลิกกิจการ สร้างความตึงเครียดทั่วทั้งอุตสาหกรรม

การประเมินหุ้นนักพัฒนาอสังหาฯ ของบลูมเบิร์กอินเทลลิเจนท์ พบว่า หุ้นร่วงถึง 6.4% เมื่อวันที่ 25 ก.ย. ทำให้สูญมูลค่าในปีนี้มากถึง 55,000 ล้านดอลลาร์ ขณะที่หุ้นเอเวอร์แกรนด์ดิ่งหนัก 25% ส่วนหุ้นไชนา โอหยวน กรุ๊ป ร่วงมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ 76% หลังกลับมาทำการซื้อขาย

ความเชื่อมั่นอสังหาฯ จีนก็ตกต่ำลงอย่างมากในช่วงหลายวันที่ผ่านมา เพราะนักลงทุนแบกรับความเจ็บปวดจากอุตสาหกรรมย่ำแย่มาหลายปี เนื่องจากนโยบายสนับสนุนหลายด้าน ไม่สามารถแก้ไขปัญหาสภาพคล่องได้ 

ขณะที่หน่วยงานกำกับดูแลของจีนทำการสอบสวน ผิงอัน เรียล เอสเตต เพราะไม่เปิดเผยเงินกู้ที่ค้างชำระ และตลาดยังมีความกังวลว่า คันทรี การ์เดน โฮลดิงส์ อาจผิดนัดชำระหนี้ นักพัฒนาอสังหาฯ บางราย จึงเล็งใช้โอกาสจากวันหยุดโกลเดนวีคเพื่อฟื้นยอดขายบ้าน

อ้างอิง: Bloomberg

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ดีมานด์ออฟฟิศย่านซีบีดีกทม.พุ่ง! รับอานิสงส์ต่างชาติย้ายสำนักงานใหญ่

ปัญญา เจนกิจวัฒนาเลิศ กรรมการบริหารหัวหน้าส่วนพื้นที่สำนักงาน บริษัท ไนท์แฟรงค์ ชาร์เตอร์ (ประเทศไทย...

แรงเหวี่ยง“ลานีญา-ส่งออกสัญญาณดี” หนุนจีดีพีเกษตรปี67โต0.2-1.2%

ตั้งแต่ไทยเข้าสู่ฤดูฝน (20 พ.ค. 2567) ถึง ณ วันที่ 27 ส.ค. 2567 มีพื้นที่การเกษตรได้รับผลกระทบจากอุท...

ถ้าจะลาออก จะ ”บอกเจ้านายยังไงดี” ให้เกิดผลดีกับทุกฝ่าย !?

Part.1.เรื่องธรรมดา กับ เรื่อง ไม่ธรรมดา เมื่อพนักงาน ลาออก !? เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ ที่แต่ละที่...

เตรียมโรดทริป 'อันดามัน' เส้นทางใหม่ ถนนเลียบชายฝั่ง เชื่อม 6 จังหวัดยอดฮิต !

โครงการศึกษาความเหมาะสมพัฒนาเส้นทางท่องเที่ยวเลียบชายฝั่งทะเลอันดามัน ช่วงจังหวัดระนอง – สตูล หนึ่งใ...