สงครามอิสราเอล - ฮามาส ส่งผลราคาน้ำมันโลกระยะสั้น ปตท.ยันไทยมีน้ำมันพอ

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทปตท.จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า เหตุการณ์สงครามอิสราเอล-ฮามาส ไม่น่าจะส่งผลต่อปริมาณน้ำมันในโลก เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวไม่ได้เป็นแหล่งผลิตน้ำมัน อย่างไรก็ตาม อาจจะส่งผลทางด้านจิตวิทยาบ้างทำให้ราคาน้ำมันโลกปรับขึ้นมาประมาณ 3-4 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล โดยล่าสุดเริ่มอ่อนตัวลงมาแล้ว โดยปรับขึ้นจากช่วงก่อนเกิดสงครามประมาณ 2 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ทั้งนี้ ปตท. มองว่ายังไม่น่าเป็นห่วงมากนัก หากเหตุการณ์ไม่มีการยืดเยื้อหรือขยายวงกว้างออกไป โดย ปตท. เองก็มีการเตรียมความพร้อมในการดูแลโครงสร้างพื้นฐานในการสำรองพลังงานให้เพียงพอต่อการใช้ในประเทศทั้งน้ำมัน และก๊าซ ดังนั้นประชาชนคนไทยไม่ต้องกังวลเรื่องของการมีพลังงานใช้อย่างเพียงพอ

เมื่อถามถึงกรณีเลวร้ายที่สุด (worst case scenario) นายอรรถพล กล่าวว่า มีโอกาสที่จะเกิดขึ้นไม่สูง โดยคาดว่าราคาน้ำมันโลกมีแนวโน้มเคลื่อนไหวไม่เกิน 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลภายในสิ้นปีนี้

ทั้งนี้ การที่ ปตท. มีการทำธุรกิจซื้อขาย (เทรดดิ้ง) ไปทั่วโลก ทำให้เข้าถึงแหล่งผลิตน้ำมันได้ทั่วโลก เพราะฉะนั้นหากในบางพื้นที่มีปัญหา เช่น ตะวันออกกลาง ก็ยังทำให้สามารถนำน้ำมันจากแหล่งอื่นมาใช้ได้อย่างเพียงพอ

 

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อีลอน มัสก์’ หนุน ‘ทรัมป์’ พนักงานบริจาคให้‘แฮร์ริส’

ข้อมูลจากโอเพนซีเคร็ตส์ องค์กรไม่หวังผลกำไรไม่แบ่งฝักฝ่าย ผู้ติดตามข้อมูลการบริจาคเงินหาเสียงและการล...

สหภาพแรงงาน Teamsters ไม่หนุน'ทรัมป์-แฮร์ริส'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหภาพแรงงานทีมสเตอร์สมีสมาชิกกว่า 1.3 ล้านคน เป็นตัวแทนของกลุ่มคนขับรถบร...

ครึ่งแรกปี67จีนครองแชมป์ซื้อคอนโดเมียนมาซิวเบอร์สองแซงรัสเซีย2ปีซ้อน

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เป...

อสังหาฯ แบกสต็อกอ่วม 1.57 ล้านล้าน เอ็นพีแอลพุ่ง ‘ทุกตลาดติดลบหนัก’

นายกสมาคมอาหารชุด หวังเร่งแก้นอมินีต่างชาติในตลาดบ้านมูลค่า 1 ล้านล้านบาท จัดเก็บภาษี หวังแบงก์ชาติล...