คนชอบวิ่งมีโอกาสที่จะมีอายุยืน

วิ่งรอบโลกปั่นทั่วไทย มีบทความดีๆ ที่มีประโยชน์มาฝากเช่นเคย โดยเพจ วิ่งไปด้วยกันนะ เผยผลการวิจัยพบว่า “คนชอบวิ่ง” มีโอกาสที่จะมีอายุยืนกว่าคนที่ไม่ได้วิ่ง โดยงานวิจัยชิ้นหนึ่งจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ศึกษากลุ่มตัวอย่างเป็นชายหญิงกว่า 55,000 คน เป็นเวลา 15 ปี พบว่า คนที่วิ่งเป็นประจำและต่อเนื่องจะอายุยืนกว่าคนที่ไม่ได้วิ่งประมาณ 3 ปี

นักวิจัยเชื่อว่าสาเหตุที่คนที่วิ่งมีอายุยืนกว่านั้น เนื่องมาจากปัจจัยหลายประการ ดังนี้ การวิ่งช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดและออกซิเจนไปยังเซลล์ต่างๆของร่างกาย ทำให้เซลล์แข็งแรงและทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ การวิ่งช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อและกระดูก ทำให้ร่างกายแข็งแรงและทนทานต่อโรคภัยไข้เจ็บ การวิ่งช่วยควบคุมน้ำหนักและลดความเสี่ยงในการเกิดโรคอ้วน ซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญต่อการเกิดโรคต่างๆ เช่น โรคหัวใจ โรคเบาหวาน และโรคมะเร็ง การวิ่งช่วยเสริมสร้างสุขภาพจิต ทำให้อารมณ์ดีและลดความเครียด

อย่างไรก็ตาม ผลการวิจัยนี้เป็นเพียงการวิจัยเชิงสังเกต ซึ่งไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่า การวิ่งเป็นสาเหตุโดยตรงที่ทำให้อายุยืนกว่า การวิ่งเป็นการออกกำลังกายที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพหลายประการ ดังนั้น การวิ่งเป็นประจำจึงเป็นหนึ่งในแนวทางที่จะช่วยส่งเสริมสุขภาพและอายุยืนได้

ขณะที่เพจ RUN ไปเรื่อยๆ เผยเคล็ดลับจากนักวิ่งอีลิท ปั่นจักรยานทำให้วิ่งดีขึ้น โดยในตารางฝึกซ้อมของนักวิ่งไม่ว่าจะระดับอีลิท ระดับสมัครเล่น ควรใส่วันที่ต้อง Cross Training และหนึ่งในกิจกรรมที่นิยมกันคือ การปั่นจักยาน นั่นเอง

ทั้งนี้ การปั่นจักรยานมีแรงกระแทกน้อยกว่าการวิ่ง ดังนั้น วันที่ปั่นจักรยานเป็นเหมือนการพักฟื้นให้กล้ามเนื้อส่วนต่างๆได้พักผ่อน เป็นการถนอมไม่ให้ร่างกายบาดเจ็บ การปั่นจักรยานเป็นการช่วยเพิ่มสมรรถภาพในการวิ่ง ทั้งในเรื่องหัวใจที่จะทำให้หัวใจแข็งแรงขึ้น การเพิ่มรอบขาในการปั่น ก็เปรียบเสมือนการเพิ่มรอบขาในการวิ่งเช่นกัน การปั่นจักรยานเป็นการทำให้เลือดไหลเวียนไปทั่วกล้ามเนื้อ เลือดจะลำเลียงออกซิเจนไปยังกล้ามเนื้อมากขึ้น ทำให้ฟื้นตัวได้เร็วกว่าเดิม

เทคนิคการซ้อมปั่นจักรยานเพื่อให้วิ่งดีขึ้น ปั่นวอร์มอัพช้าๆ 10-15 นาที เมื่อร่างกายพร้อมเริ่มปั่นแบบเข้มข้นต่อเนื่องให้ได้ 1-2 นาที และลดความเร็วเพื่อฟื้นตัว 1-2 นาที ทำซ้ำให้ได้แบบนี้ 4 รอบ

ฟ้าคำราม
[email protected]

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...