วิธีคิดเกี่ยวกับการออกกำลังกาย

วิ่งรอบโลกปั่นทั่วไทย มีวิธีคิดเกี่ยวกับการออกกำลังกายมาฝาก ข้อมูลจาก วิ่งไหนดี : Wingnaidee แจกแจงไว้อย่างดีว่า กรอบความคิดนั้นถือเป็นเรื่องใกล้ตัวที่ค่อนข้างสำคัญอย่างมาก เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในตัวแปรสำคัญที่จะทำให้คนคนหนึ่งประสบความสำเร็จหรือล้มเหลวเลยก็ได้ โดยมีการศึกษาของ Carol Dweck นักจิตวิทยาชื่อดังพบว่า กรอบความคิดของมนุษย์นั้นถูกแบ่งออกเป็น 2 แบบ ซึ่งแบบแรกนั้น ถูกเรียกว่า กรอบความคิดแบบตายตัว (Fixed Mindset) และแบบที่ 2 ถูกเรียกว่า กรอบความคิดแบบพัฒนาได้ (Growth Mindset) โดยในแบบที่ 2 นั้นจะเป็นกลุ่มคนที่ประสบความสำเร็จในระดับสูงนั่นเอง

ทำไมคนกลุ่ม Growth Mindset ถึงสามารถประสบความสำเร็จได้น่ะเหรอ? เพราะว่าคนกลุ่มนี้สามารถเปิดกว้างในเรื่องของมุมมอง แนวความคิดต่างๆ พร้อมจะอ้าแขนรับการเรียนรู้ใหม่ๆ อยู่เสมอไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคมีความมุ่งมั่นสูง ปรับเปลี่ยนคำติให้เป็นประโยชน์ในการดำรงชีวิต ต่างจากกลุ่มคนในรูปแบบ Fixed Mindset ที่ไม่สามารถเปิดรับสิ่งใหม่ๆได้ หลีกเลี่ยงการเปลี่ยนแปลงไม่กล้าพบกับความท้าทายใหม่ๆ หลงอยู่ใน Comfort Zone ของตัวเอง เชื่อว่าเรี่ยวแรง หรือทักษะการวิ่งของตัวเองนั้นดีอยู่แล้วไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงแต่อย่างใด และไม่จำเป็นต้องฟังความคิดเห็นของใคร และยังไม่ชอบเห็นความสำเร็จของผู้อื่นอีกด้วย

ถึงแม้ว่าคนกลุ่ม Fixed Mindset จะมีความสามารถสูง หรือมีพรสวรรค์มาตั้งแต่เด็ก แต่คนกลุ่มนี้จะไม่สามารถพัฒนาตัวเองไปได้ไกลจากเดิม หรือเรียกง่ายๆ ว่าหยุดพัฒนานั่นเอง เป็นเรื่องน่าเสียดายที่บางคนมีความสามารถที่สูง แต่หลงอยู่ในพื้นที่ของตัวเองทำให้ทักษะต่างๆ ไม่เกิดการเปลี่ยนแปลง แปลกใหม่ และไม่พัฒนาในที่สุด ถ้าเทียบกับกลุ่ม Growth Mindset ที่มีพฤติกรรมตรงข้ามกันทั้งหมดจึงไม่แปลกเลยที่กลุ่ม Growth Mindset จะสามารถประสบความสำเร็จในระดับสูงได้นั่นเอง

หากใครที่กำลังพยายามอย่างหนักกับการวิ่งของตัวเองอยู่นั่นเป็นสิ่งที่ดีแล้ว พยายามต่อไปเปิดรับสิ่งใหม่ๆ ฟังคอมเมนต์จากเพื่อนหรือคนรอบข้างบ้างเพื่อนำมาปรับใช้กับตัวเอง ไม่ย่อท้อกับความท้าทายใหม่ๆ ไม่กลัวการเปลี่ยนแปลง เชื่อว่าถ้าเพื่อนๆ ทำแบบนี้จะสามารถพัฒนาทักษะการวิ่งของตัวเองได้อย่างแน่นอน จงอย่ากลัวที่จะเปลี่ยนแปลง เพราะสิ่งที่ไม่เปลี่ยนแปลงคือสิ่งที่ “ตาย”

ฟ้าคำราม
[email protected]

คลิกอ่านคอลัมน์ “วิ่งรอบโลก-ปั่นทั่วไทย” เพิ่มเติม

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...