'เอชเอสบีซี'เตือนราคาข้าวพุ่งส่อทำเอเชียเจอวิกฤตราคาอาหารซ้ำรอยปี 51

"วิกฤตราคาอาหารที่เกิดขึ้นในเอเชียเมื่อปี 2551 อาจจะกลับมาอีกครั้ง หากมองย้อนไปในเวลานั้นจะพบว่า ราคาข้าวที่พุ่งขึ้นในบางประเทศได้ลุกลามไปยังตลาดอื่น ๆ อย่างรวดเร็ว ในขณะที่ผู้บริโภคและรัฐบาลทั่วภูมิภาคเอเชียก็ประสบกับความยากลำบากในการสร้างความมั่นคงของอุปทาน

นอกจากนี้ การพุ่งขึ้นของราคาข้าวยังส่งผลให้ราคาอาหารประเภทอื่น ๆ พุ่งขึ้นตามกัน เช่น ข้าวสาลี ในขณะที่ผู้ซื้อต่างก็หันไปหาอาหารทางเลือกอื่น ๆ" ทีมนักเศรษฐศาสตร์ของเอชเอสบีซี ระบุ

นายนูแมนน์ ระบุว่า "ราคาส่งออกข้าวจากประเทศไทย ซึ่งเป็นราคามาตรฐานโลกนั้น พุ่งขึ้นแตะระดับกว่า 600 ดอลลาร์ต่อตัน ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นเกือบ 50% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งนั่นเป็นปัญหาสำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายกำหนดนโยบาย เนื่องจากทิศทางราคาข้าวนั้น สวนทางกับราคามะเขือเทศและหัวหอมที่มีแนวโน้มกลับสู่ระดับปกติหลังจากที่พุ่งขึ้นก่อนหน้านี้เนื่องจากมีวงจรการเพาะปลูกสั้น ในขณะที่ราคาข้าวมีแนวโน้มเร่งตัวขึ้นอีกเป็นเวลานานขึ้น"

นายนูแมนน์ ยังกล่าวด้วยว่า การนำเข้าข้าวทั่วโลกเพื่อการบริโภคพุ่งขึ้นประมาณ 2 เท่าในช่วง 25 ปีที่ผ่านมา และเพิ่มขึ้นราว 4 % นับตั้งแต่เกิดวิกฤตราคาอาหารปี 2551 ซึ่งหมายความว่าภาวะชะงักงันที่เกิดขึ้นในประเทศใดประเทศหนึ่งจะสามารถลุกลามไปยังประเทศอื่น ๆ เป็นวงกว้างกว่าที่เกิดขึ้นในอดีต

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า ฝนที่ตกไม่ตรงตามฤดูกาลและภาวะแห้งแล้งในหลายพื้นที่ของโลกกำลังสร้างความเสียหายต่อพืชผล อีกทั้งทำให้อุปทานลดลงและส่งผลให้ต้นทุนพุ่งสูงขึ้น

เมื่อไม่นานมานี้ อินเดียซึ่งเป็นผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่ของโลกได้ออกมาตรการจำกัดการส่งออกข้าวไปยังต่างประเทศเพื่อควบคุมราคาข้าวในประเทศ ซึ่งมาตรการดังกล่าวยิ่งส่งผลกระทบต่ออุปทานข้าวในตลาดโลก

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไต้ฝุ่นยางิ’ ทำ ‘เศรษฐกิจเวียดนาม’ เสียหายกว่า 5 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นยางิ ถล่มเมียนมา เวียดนาม ลาว และไทยด้วยกำลังลมที่แรงมาก และทำใ...

ท่วมหนักสุด 'ในรอบ 3 ทศวรรษ' พายุบอริสถล่มยุโรป ผลกระทบจากโลกร้อน

จากหย่อมความกดอากาศต่ำที่ชื่อว่า “พายุบอริส” ส่งผลให้มีฝนตกหนักจากออสเตรียไปจนถึงโรมาเนีย จนเกิด “น้...

ฮามาสโวความสามารถสูง ทำสงครามกาซาต่อได้แม้สูญเสีย

นายโอซามา ฮัมดัน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่นครอิสตันบูลของตุรกี ระบุ “ขบวนก...

สงครามสู้ฮามาสและยอดส่งออกร่วง กดดันจีดีพี ‘อิสราเอล’ Q2 ให้โตเพียง 0.7%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของอิสราเอลในไตรมาสที่สองชะลอตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไ...