‘กระทรวงยุติธรรมสหรัฐ’ เตือน ‘มัสก์’ แจกเงินล้านผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ‘อาจผิดกฎหมาย’

แหล่งข่าวที่ทราบเรื่องนี้ได้ยืนยันกับเอบีซีนิวส์ เมื่อวันพุธ (23 ต.ค.) ว่า กระทรวงยุติธรรมได้ส่งจดหมายถึง “คณะรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งอเมริกาแพค” (America PAC) ซึ่งมัสก์ มหาเศรษฐีด้านเทคโนโลยีและมหาเศรษฐีผู้ร่ำรวยอันดับหนึ่งของโลกจัดตั้งขึ้น เพื่อเตือนว่า การแจกเงินรางวัล 1 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 34 ล้านบาท) ให้กับผู้มีสิทธิเลือกตั้งในรัฐสมรภูมินั้นอาจละเมิดกฎหมายของรัฐบาลกลาง 

แหล่งข่าวบอกว่า จดหมายจากคณะกรรมาธิการอาชญากรรมการเลือกตั้งของกระทรวงยุติธรรมถูกส่งไปยังคณะรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งของมัสก์ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

มัสก์ซึ่งกำลังหาเสียงให้กับอดีตประธานาธิบดีทรัมป์ ได้ประกาศแจกเงินรางวัลในลักษณะเหมือนรางวัลลอตเตอรี่เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยให้คำมั่นว่าจะแจกเงินรางวัล 1 ล้านดอลลาร์ ต่อวันให้กับผู้อยู่อาศัยในรัฐสมรภูมิการเลือกตั้ง

ผู้ชนะรางวัลจะได้รับการคัดเลือกแบบสุ่ม โดยผู้มีสิทธิต้องตกลงที่จะลงนามในข้อเรียกร้องของ America PAC ที่สนับสนุนการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญครั้งที่ 1 และ 2 ในอดีตในประเด็นการรับประกันเสรีภาพในการพูดและสิทธิในการครอบครองอาวุธปืน และหากผู้มีสิทธิเลือกตั้งต้องการมีสิทธิเข้าร่วมกิจกรรมรับรางวัลเงินล้าน บุคคลนั้นจะต้องเป็นผู้ลงทะเบียนเลือกตั้ง 

ผู้เชี่ยวชาญชั้นนำหลายคนตั้งคำถามว่าลอตเตอรี่ดังกล่าวอาจละเมิดกฎหมายของรัฐบาลกลางที่ห้ามบุคคลจ่ายเงินให้ผู้อื่นเพื่อลงทะเบียนเลือกตั้ง

เมื่อวันอังคาร (22 ต.ค.) PAC ของมัสก์ได้แจกเช็คมูลค่าใบละ 1 ล้านดอลลาร์ไปแล้ว 4 ใบ ทั้งนี้ ไม่ชัดเจนว่ากระทรวงยุติธรรมได้พิจารณาแล้วหรือไม่ว่าการแจกเช็คดังกล่าวผิดกฎหมายแน่นอน

เจ้าหน้าที่ของกระทรวงยุติธรรมปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นต่อคำถามของ ABC News ส่วนผู้แทนของมัสก์และ PAC ของเขาไม่ได้ตอบกลับคำขอถามความคิดเห็นในทันที

อนึ่ง เรื่องนี้ 24Sight News ซึ่งเป็นเว็บไซต์ข่าวอิสระเป็นที่แรกที่รายงานข่าวเกี่ยวกับจดหมายฉบับดังกล่าวเมื่อวันพุธ (23 ต.ค.)

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ทูตจีนยินดีไทยร่วมหุ้นส่วน BRICS

นายหาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทยแสดงปาฐกถาพิเศษ “เศรษฐกิจจีนในมุมมองใ...

'สตาร์บัคส์' ปรับใหญ่เมนูร้าน ถอดเมนูที่ซับซ้อนเกิน เร่งดึงลูกค้ากลับ

ไบรอัน นิคโคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) คนใหม่ของเชนร้านกาแฟรายใหญ่ “สตาร์บัคส์” (Starbucks) ...

'มาริษ' ร่วมเฟรม 'ปูติน-สี จิ้นผิง' ระหว่างประชุม BRICS Plus

นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะผู้แทนของนายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าร่วมก...

‘Intel’ รอดคดีผูกขาด! ไม่ต้องจ่ายค่าปรับเกือบ 4 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า “อินเทล” (Intel) ผู้ผลิตชิปซีพียูระดับโลก “ชนะ” ศึกต่อสู้ทางกฎหมายรอบล่...