‘วอร์เรน บัฟเฟตต์’ ห่วงถูกอ้างชื่อรับรองผู้สมัครประธานาธิบดี

แถลงการณ์จากเบิร์กเชียร์ แฮธะเวย์ระบุ

“จากการใช้โซเชียลมีเดียเพิ่มมากขึ้น จึงมีการกล่าวอ้างเท็จมากมายกล่าวว่านายบัฟเฟตต์รับรองผลิตภัณฑ์การลงทุนหรือรับรองและสนับสนุนผู้สมัครทางการเมือง ตอนนี้นายบัฟเฟตต์ไม่ได้รับรองหรือมีแนวโน้มจะรับรองผลิตภัณฑ์การลงทุน หรือรับรองและสนับสนุนผู้สมัครคนใด”

ส่วนตัวของบัฟเฟตต์ ประธานและซีอีโอของเบิร์กเชียร์เองก็ได้เผยกับสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซี

“ผมกังวลว่าจะมีคนแอบอ้าง และนั่นคือเหตุผลว่าทำไมถึงต้องแจ้งผ่านเว็บไซต์ของเบิร์กเชียร์ ไม่ควรมีใครเชื่อคนที่มาบอกว่า ผมบอกให้เขาลงทุนหรือลงคะแนนแบบไหน”

แถลงการณ์จากบัฟเฟตต์เกิดขึ้นในช่วงที่การแข่งขันเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐระหว่างรองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริสกับอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กำลังดุเดือด นักธุรกิจใหญ่ทั้งในวอลล์สตรีทและซิลิคอนวัลเลย์เชียร์กันคนละฝ่าย เช่น อีลอน มัสก์, บิล แอคแมน และมาร์ค คิวบัน โดยนิวยอร์กไทม์สรายงานเมื่อวันอังคาร (22 ต.ค.) ว่า บิล เกตส์ สนับสนุนแฮร์ริสเป็นการส่วนตัว ด้วยการบริจาคเงิน 50 ล้านดอลลาร์ให้องค์กรไม่หวังผลกำไรที่สนับสนุนเธอชิงตำแหน่งประธานาธิบดี

ไม่เพียงเท่านั้นยังมีความกังวลเรื่องดีพเฟค หรือการใช้เอไอปลอมเป็นคนดังได้อย่างเหมือนตัวจริงเพื่อหาประโยชน์ทางการค้า

สำหรับคนที่คุ้นเคยกับมุมมองของเจ้าพ่อการลงทุนอย่างบัฟเฟตต์ควรฉุกคิดเมื่อเห็นเขาสนับสนุนผลิตภัณฑ์การลงทุนหรือให้ลงทุนในบิตคอยน์ เนื่องจากเป็นที่ทราบกันดีว่าบัฟเฟตต์ไม่สนบิตคอยน์ และส่วนใหญ่มักแนะนำให้นักลงทุนทั่วไปซื้อกองทุนดัชนีต้นทุนต่ำ

แต่ที่ต้องออกแถลงการณ์เพราะบัฟเฟตต์ต้องการให้มั่นใจได้ว่าทุกคนรู้แล้วว่าเขาไม่เคยทำอะไรแบบนั้น การกระทำของเขาส่วนหนึ่งเป็นผลจากการแอบอ้างบนอินสตาแกรม แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของบริษัทเมตาทำให้บัฟเฟตต์เพิกเฉยต่อไปไม่ได้ 

“ผมเล่นอินสตาแกรมไม่เป็นด้วยซ้ำไป” แต่อยากให้มั่นใจได้ว่า ประชาชนตระหนักดี “อะไรก็ตามที่เป็นภาพหรือเสียงของผม มันไม่ใช่ตัวผม”

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

รัสเซียเปิดประชุม BRICS หนุนสมาชิกเพิ่มในวาระระเบียบโลกใหม่

ฝั่ง "สหรัฐ" เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมประจำปีของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และธนาคารโลก (เ...

ผู้ก่อการร้ายโจมตีบ.การบินตุรกีดับ 5 เจ็บ 22 l World in Brief

ผู้ก่อการร้ายโจมตีบ.การบินตุรกีดับ 5 เจ็บ 22 นายอาลี เยอร์ลิกายา รัฐมนตรีมหาดไทยตุรกี กล่าวเมื่อวันพ...

การพนันครั้งใหญ่ของซาอุดีอาระเบีย: ชีวิตหลังยุคน้ำมัน

โดยเฉพาะในภาคพลังงานและยานยนต์ สหภาพยุโรปและญี่ปุ่นต่างมุ่งมั่นที่จะขายรถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบภายในปี ...

มาริษร่วมประชุม BRICS Plus ไทยได้สถานะพันธมิตร

กระทรวงการต่างประเทศรายงานว่า เมื่อวันที่ 23 ต.ค.2567 นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต...