'อินเทล' จ่อยกเลิกซื้อบริษัทชิปอิสราเอล 5,400 ล้านดอลล์ เหตุจีนอนุมัติล่าช้า

สำนักข่าวรอยเตอร์ อ้างอิงแหล่งข่าววงใน เผยว่า อินเทล คอร์ป จ่อยกเลิกสัญญาซื้อ ทาวเวอร์ เซมิคอนดักเตอร์ บริษัทผลิตชิปสัญชาติอิสราเอลมูลค่า 5,400 ล้านดอลลาร์ เนื่องจากสัญญาหมดอายุเมื่อวันอังคาร (15 ส.ค.) โดยที่ยังไม่ได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแลของจีน

สำนักข่าวทีเอส 2 รายงานว่า อินเทลได้รับการอนุมัติซื้อบริษัททาวเวอร์จากหน่วยงานกำกับดูแลทั่วโลก ยกเว้นหน่วยงานของจีน

แหล่งข่าวบอกว่า อินเทล ไม่มีแผนขยายเวลาเจรจาสัญญา และอาจจ่ายค่าชดเชยให้ทาวเวอร์ 353 ล้านดอลลาร์ เพื่อยกเลิกสัญญาแทน อีกทั้งยังไม่มีความชัดเจนว่า หน่วยงานกำกับดูแลจีนจะอนุมัติให้บริษัททั้งสองขยายสัญญา และรอให้การตรวจสอบเสร็จสิ้นก่อนหรือไม่

ด้านอินเทล และทาวเวอร์ ปฏิเสธแสดงความเห็น ขณะที่โฆษกจากสำนักงานบริหารจัดการกฎระเบียบตลาดแห่งรัฐ หรือหน่วยงานกำกับดูแลจีน  ไม่สามารถแสดงความเห็นได้ทันทีที่รอยเตอร์ติดต่อไป

“แพท เกลส์ซิงเกอร์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารอินเทล เคยเผยไว้ว่า บริษัทพยายามหลายทาง เพื่อให้ได้รับการอนุมัติซื้อทาวเวอร์จากหน่วยงานกำกับดูแลของจีน และเยือนจีนล่าสุดเมื่อเดือนก่อน เพื่อพบเจ้าหน้าที่จีน

เมื่อปีก่อนบริษัท DuPont De Nemours Inc ได้ยกเลิกสัญญาซื้อบริษัทโรเจอร์ส คอร์ป มูลค่า 5,200 ล้านดอลลาร์ หลังได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแลจีนล่าช้าเช่นกัน

ความล้มเหลวในการซื้อกิจการดังกล่าวของอินเทล แสดงให้เห็นว่าความขัดแย้งระหว่างสหรัฐและจีนในหลายเรื่อง ทั้งด้านการค้า, ทรัพย์สินทางปัญญา และอนาคตของไต้หวัน มีผลต่อสัญญาขององค์กร โดยเฉพาะสัญญาที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีของอินเทล

 

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ลมพายุใหญ่ทำให้หลายอย่างในสหรัฐชัดขึ้น

นอกจากจะทำความเสียหายร้ายแรงในรัฐฟลอริดาแล้ว พายุเฮลีนยังพัดต่อไปทำความเสียหายร้ายแรงในรัฐอื่นอีกด้ว...

นายกฯ อิสราเอลชี้ สังหารผู้นำฮามาส ‘จุดเริ่มต้นยุติสงครามกาซา’

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน ตามที่กองทัพอิสราเอลแถลงว่า หลังจากไล่ล่ามาอย่างยาวนาน กองทัพก็ “ขจัด นายยาห์...

ทุกคะแนนมีค่า ‘แฮร์ริส-ทรัมป์’ เดินสายให้สัมภาษณ์ขยายฐานเสียง

สำนักข่าวเอพีรายงาน เมื่อไม่กี่วันก่อน คามาลา แฮร์ริส ให้สัมภาษณ์ชาร์ลามาญ (Charlamagne tha God) เจ้...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า (3) | World Wide View

เสียมราฐ เป็นจังหวัดสำคัญทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของกัมพูชา หลาย ๆ คนรู้จักในฐานะที่ตั้งของนครวัดและโ...