วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.โกลเบล็ก จับตาคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ

นอกจากนี้นักลงทุนติดตามการรายงานผลประกอบการที่ทยอยประกาศ ส่งผลให้ดัชนี SET Index ปิดตลาดที่ 1,520.73 จุด -14.43 จุด -0.94% มูลค่าการซื้อขาย 48,599 ลบ. ต่างชาติ -3,815.61 ลบ. TFEX -36,765 สัญญา ตราสารหนี้ -3,409.03 ลบ.

 

ปัจจัยบวก    

+ กนอ.รายงานความก้าวหน้าการก่อสร้างโครงการท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุดระยะที่ 3 มีความคืบหน้าต่อเนื่อง คิดเป็นร้อยละ 58.42 คืบหน้าเป็นลำดับต้นๆ ของโครงการ EEC Project List
+ BOI เปิดเผยว่า รัฐบาลจีนเห็นชอบให้บริษัท ฉางอัน ออโตโมบิล ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ายักษ์ใหญ่ของจีน ยื่นขอรับการส่งเสริมการลงทุนแล้วโดยมีการลงทุนในระยะแรกมูลค่ากว่า 8,800 ล้านบาท
+ สหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคานำเข้าปรับตัวขึ้น 0.4%MoM ในเดือนก.ค. ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าเพิ่มขึ้น 0.2%MoM หลังจากลดลง 0.1%MoM ในเดือนมิ.ย.

 

ปัจจัยลบ 

- ดัชนีดาวโจนส์ปิดลดลง 361.24 จุด -1.02% หลังสหรัฐเปิดเผยยอดค้าปลีกพุ่งขึ้นมากกว่าคาดทำให้นักลงทุนกังวลว่า FED อาจจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับสูงต่อไปอีกเป็นเวลานาน และการที่ฟิทช์ เรทติ้งส์ ขู่ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารสหรัฐ
- สัญญาน้ำมันดิบ WTI ลดลง 1.52 ดอลลาร์ -1.8% ปิดที่ 80.99 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากจีนซึ่งเป็นประเทศผู้นำเข้าน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของโลกเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอ และนักลงทุนกังวลว่าการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายของจีนอาจไม่เพียงพอที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวได้
- ฟิทช์ เรทติ้งส์ ขู่ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารสหรัฐหลายแห่ง ซึ่งรวมถึงเจพีมอร์แกน เชส ซึ่งเป็นธนาคารขนาดใหญ่ที่สุดของสหรัฐ
 

- สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีเดือนก.ค.พุ่งขึ้น 3.17%YoY สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 1.5%YoY ยอดค้าปลีกปรับตัวขึ้น 0.7%MoM สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.4%MoM
- สหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้สร้างบ้านปรับตัวลง 6 จุด สู่ระดับ 50 ในเดือนส.ค. ปรับตัวลงครั้งแรกในรอบ 7 เดือน และเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค.

 

แนวโน้มตลาดวันนี้    

คาดดัชนีในวันนี้แกว่งตัวผันผวนระหว่างวัน นักลงทุนกังวลว่าเฟด จะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับสูง หลังตัวเลขค้าปลีกสูงกว่าตลาดคาด ประกอบกับยังจับตาคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่จะมีการพิจารณาคำร้องมติรัฐสภา กรณีเสนอชื่อโหวตนายกรัฐมนตรีซ้ำได้หรือไม่ ในวันนี้ กรอบดัชนีในวันนี้ที่ 1,510-1,530 จุด

 

กลยุทธ์การลงทุน  

• หุ้นได้ประโยชน์ราคาน้ำมัน : PTTEP PTT BCP ESSO
• หุ้นเชื่อมโยงการเมือง : STEC STPI SIRI SC SKY
• หุ้นที่ได้ประโยชน์จากราคาหมูขึ้น : CPF TFG
• FETCO แนะนำกลุ่มท่องเที่ยวและสันทนาการ : ERW CENTEL SPA
• iPhone 15 เปิดตัว ก.ย. : COM7 SPVI CPW SYNEX
• MSCI rebalance มีผล 1 ก.ย. : MSCI Global Standard Index เข้า TTB ออก CBG SAWAD MSCI Small cap index เข้า CBG COM7 ITC PSG SAWAD ออก PTL SINGER S

 

 

หุ้นรายงานพิเศษ  

ILINK ("ซื้อ" ราคาเหมาะ Bloomberg Consensus 10.00 บาท)
ราคาต้นทุนทองแดงปรับตัวลดลง

 

 

•ผลประกอบการปี 2Q66 มีรายได้รวมเท่ากับ 1344 ล้านบาท ลดลง -17%QoQ และ -17.4%YoY มีสาเหตุจากรายได้ธุรกิจโทรคมนาคม และธุรกิจวิศวกรรมที่หดตัวลงตามการส่งมอบงานที่ลดลง ด้านอัตรากำไรขั้นต้นปรับตัวดีขึ้นทั้ง QoQ และ YoY จากธุรกิจจัดการจัดจำหน่ายมีการปรับราคาช่วงต้นปีและราคาทองแดงลดลงซึ่งเป็นส่วนผสมหลักในสินค้า ส่งผลให้บริษัทมีกำไรสุทธิที่ 119 ล้านบาท ลดลง -7%QoQ แต่เพิ่มขึ้น +30%YoY ทั้งนี้ 1H66 มีกำไรสุทธิ 246 ล้านบาท +40%YoY

ความเห็น : เราคาดว่าผลประกอบการ 2H66 จะปรับตัวดีขึ้น HoH หลังมีรัฐบาลที่ชัดเจน ส่งผลให้เม็ดเงินลงทุนจากภาครัฐและเอกชนกลับมา ประกอบกับได้อานิสงส์จากราคาทองแดงที่ลดลงส่งผลให้อัตรากำไรขั้นต้นมีทิศทางที่ดีขึ้น Bloomberg Consensus คาดกำไรสุทธิปี 66 ที่ 470 ล้านบาท +23%YoY แนะนำ “ซื้อ”

 

หุ้นมีข่าว

(+) ASW (Bloomberg consensus 9.95 บาท) ลุยเปิดครึ่งปีหลัง ไม่ต่ำกว่า 5 โครงการ กว่า 1.1 หมื่นล้านบาท ตามเป้าทั้งปีที่ 12 โครงการ 2.28 หมื่นล้านบาท มั่นใจยอดขายครึ่งปีหลังตามแผนทั้งปีที่ 1.5 หมื่นล้านบาท รายได้สู่ 7.2 พันล้านบาท เดินหน้าตั้งโต๊ะซื้อ TITLE ที่ 2.50 บาท คาดถือมากกว่า 57.79% ต่อยอดทำเลทองภูเก็ต ย้า TITLE เสริมแผนโตเฉลี่ย 20% แข็งแกร่ง (ที่มา ทันหุ้น)

(+) PLANB (Bloomberg consensus 10.00 บาท) อัพเป้ารายได้ปี 2566 ใหม่กว่า 7.7-8 พันล้านบาท รักษาระดับอัตรากำไรขั้นต้นทั้งปีที่ 28-31% หลังการท่องเที่ยวฟื้นตัวดี ลูกค้ายังอัดฉีดงบใช้สื่อ OOH ต่อเนื่อง หนุนเดือนกรกฎาคมอัตราการใช้พื้นที่สื่อยืนเหนือ 68% มองประเด็นการเมืองยังไม่ส่งสัญญาเชิงลบต่อเม็ดเงินสื่อ (ที่มา ทันหุ้น)

(+) CHAYO (Bloomberg consensus 10.45 บาท) อัดฉีดงบ 1-1.5 พันล้านบาท ลุยซื้อมูลหนี้ด้อยมูลค่าใหม่เข้ามาบริหารในพอร์ตเพิ่มอีกราว 1-1.5 หมื่นล้านบาท ดันพอร์ตมูลหนี้สิ้นปียืนเหนือแสนล้านบาทตามเป้า ด้านการขาย NPA เกาะยาวใหญ่คาดเดือนกันยายนเคาะข้อสรุป แย้มครึ่งหลังมีลุ้นจบดีลสถาบันการเงินผนึกปั้น AMC ต่อยอดธุรกิจ (ที่มา ทันหุ้น)

(+) AAV (Bloomberg consensus 3.70 บาท) คงเป้าขนผู้โดยสารปี 2566 แตะ 20 ล้านคน จำนวน Load Factor ทั้งปีเฉลี่ยที่ 87% มีฝูงบินให้บริการปีนี้ที่ 52 ลำ พร้อมการท่องเที่ยวฟื้นตัวเด่น ดันไตรมาส 4/2566 เป็นไตรมาสที่ดีที่สุดของการท่องเที่ยวและการบิน โดยเฉพาะนักท่องเทียวจีนเพิ่มขึ้น เผยส่วนแบ่งการตลาดในประเทศสูงสุดที่ 37% (ที่มา ทันหุ้น)

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ดีมานด์ออฟฟิศย่านซีบีดีกทม.พุ่ง! รับอานิสงส์ต่างชาติย้ายสำนักงานใหญ่

ปัญญา เจนกิจวัฒนาเลิศ กรรมการบริหารหัวหน้าส่วนพื้นที่สำนักงาน บริษัท ไนท์แฟรงค์ ชาร์เตอร์ (ประเทศไทย...

แรงเหวี่ยง“ลานีญา-ส่งออกสัญญาณดี” หนุนจีดีพีเกษตรปี67โต0.2-1.2%

ตั้งแต่ไทยเข้าสู่ฤดูฝน (20 พ.ค. 2567) ถึง ณ วันที่ 27 ส.ค. 2567 มีพื้นที่การเกษตรได้รับผลกระทบจากอุท...

ถ้าจะลาออก จะ ”บอกเจ้านายยังไงดี” ให้เกิดผลดีกับทุกฝ่าย !?

Part.1.เรื่องธรรมดา กับ เรื่อง ไม่ธรรมดา เมื่อพนักงาน ลาออก !? เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ ที่แต่ละที่...

เตรียมโรดทริป 'อันดามัน' เส้นทางใหม่ ถนนเลียบชายฝั่ง เชื่อม 6 จังหวัดยอดฮิต !

โครงการศึกษาความเหมาะสมพัฒนาเส้นทางท่องเที่ยวเลียบชายฝั่งทะเลอันดามัน ช่วงจังหวัดระนอง – สตูล หนึ่งใ...