แบงก์ชาติ รับเข้า ‘แทรกแซง‘ เงินบาท ช่วงแข็งค่า-ผันผวนสูง ดันทุนสำรองพุ่ง

นางสาวชญาวดี ชัยอนันต์ โฆษก ธปท และผู้ช่วยผู้ว่าการ สายองค์กรสัมพันธ์ ธนาคารแห่งประเทศไทย (แบงก์ชาติ) กล่าวว่า จากทิศทางอัตราแลกเปลี่ยน  หรือ เงินบาท ที่แข็งค่าต่อเนื่อง และแข็งค่ารวดเร็ว ส่วนหนึ่งมาจากการอ่อนค่าของ ดอลลาร์ หลังตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่ออกมาเริ่มชะลอตัว และเฟดปรับลดอัตราดอกเบี้ยมากกว่าตลาดคาดไว้

รวมถึง เงินเยน หลังเจ้าหน้าที่ระดับสูงออกมาให้ความเห็นเกี่ยวกับการดำเนินนโยบายการเงิน ส่งผลให้ตลาดประเมินว่าธนาคารกลางญี่ปุ่น อาจปรับตัวดอกเบี้ยนโยบายในระยะถัดไป

รวมถึงการแข็งค่าของ เงินหยวน จากการประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่หนุนเซ็นติเม้นท์ของนักลงทุนเพิ่มขึ้น ส่งผลให้เงินหยวนแข็งค่า และดึงให้ค่าเงินบาทและภูมิภาคปรับตัวแข็งค่าขึ้น

ทั้งนี้ ในส่วน ธปท.ได้มีการเข้าไปติดตาม สถานการณ์เงินบาท ใกล้ชิด

โดยเฉพาะช่วงที่มีความผันผวนสูง เพื่อลดผลกระทบ โดยการเข้าไปดูแลเงินบาท สะท้อนผ่าน ทุนสำรองระหว่างประเทศ ที่เพิ่มขึ้น แต่ทุนสำรองที่เพิ่มขึ้นก็มาจากหลายส่วน

ส่วนหนึ่งจากดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง ทำให้การตีราคาสินทรัพย์ใน (valuation) ในทุนสำรองปรับเพิ่มขึ้นด้วย ที่เป็นส่วนหนึ่งหนึ่ง และส่วนหนึ่งก็เป็นผลมาจากการเข้าไปดูแล ค่าเงินบาท ของธปท.

“ค่าเงินบาทเราไม่ได้แข็งค่าสุด มาเลเซียวันนี้แข็งค่า11%แต่เราก็อยู่อันดับสอง อันดับสาม และยังอยู่สูงกว่าคนอื่นๆและเรามีปัจจัยเฉพาะด้วยจากเสถียรภาพรัฐบาลที่ดีขึ้น จากการประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่เริ่มเข้ามา ส่งผลให้เซ็นติเม้นท์ในตลาดหุ้นต่างๆดีขึ้น รวมถึงทองคำที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น”
 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ศุภาลัย บิสซิเนส สคูลชูแนวคิด "Low Risk High Return"ลดความเสี่ยง

หลายคนคงคุ้นกับแนวคิด “High Risk High Return” ยิ่งการลงทุนมีความเสี่ยงสูง ผลตอบแทนก็จะสูงตาม ซึ่งถูก...

การเลือกตั้งสหรัฐฯ ชี้ชะตาตลาดหุ้น ?

เราได้เดินทางมาสู่ไตรมาสสุดท้ายของปี 2024 กันแล้ว อีกไม่ถึงหนึ่งเดือน เหตุการณ์ที่สำคัญของโลกก็จะเวี...

จุดเปลี่ยนของตลาดการลงทุนโลก และเป้าหมายถัดไปสำหรับการลงทุนก่อนเข้าสู่ปี 2025

ในปัจจุบันบรรยากาศการลงทุนในตลาดหุ้นทั่วโลกยังคงสดใส โดยนักลงทุนยังอยู่ในโหมดเปิดรับความเสี่ยง (Risk...

เดิมพันขุมทรัพย์พลังงาน ‘ไทย-กัมพูชา’ เปิดชื่อผู้รับสัมปทานเดิม 'เชฟรอน' 5 แปลง

“พลังงาน” เผยเจรจาพื้นที่ทับซ้อนทางทะเล “ไทย-กัมพูชา” ไม่คืบ จี้ “ครม.” ตั้งคณะทำงานเจรจาดึงทรัพยากร...