OECD ปรับประมาณการ GDP โลกขึ้นปีนี้ 3.2% ลดความกังวล Recession

บล.เอเชีย พลัส ระบุว่า องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) ปรับการประมาณการ GDP โลกขึ้นจาก 3.1%YoY เป็น 3.2%YoY ในปีนี้ ส่วนปีหน้าคงประมาณการเดิมที่ 3.2%YoY โดยลำดับถัดไปที่น่าสนใจ คือ สหรัฐฯ และยูโรโซนที่ OECD คงประมาณการเดิมในปีนี้อยู่ที่ 2.6%YoY และ 0.7%YoY ตามลำดับ โดยให้เหตุผลสนับสนุนจากอัตาเงินเฟ้อที่น่าจะผ่อนคลายลงอย่างต่อเนื่อง และมีการผ่อนคลายนโยบายทางการเงินคอยพยุงไว้ จึงท้าให้นักลงทุนคลายความกังวลการเกิดRECESSION ลงไปบ้าง

ในส่วนของประเทศไทย แม้ ADB หั่นคาดการณ์ GDP ไทยปีนี้เหลือ 2.3% จาก 2.6% แต่มีความกังวลการเกิด RECEESION น้อยอยู่แล้ว(อ้างอิง BLOOMBERG CONSENSUS) และมีหลายสำนักเศรษฐกิจที่ปรับประมารการ GDP ขึ้นในช่วงไตรมาส 3 นี้เช่นกัน อาทิ กระทรวงการคลังปรับจาก 2.7% เป็น 3.0%, ม.หอการการค้า
ปรับจาก 2.50% เป็น 2.75% และ IMF ปรับจาก 2.70% เป็น 2.90% 

ซึ่งเหตุผลสนับสนุนคาดมาจากการมีเม็ดเงินที่สามารถน้ามากระตุ้นช่วยเศรษฐกิจได้ทันที จากเม็ดเงินคงเหลือของงบประมาณปี 2567 รวมถึงเม็ดเงินใหม่จากการอนุมัติงบประมาณปี 2568 เพื่อทยอยขับเคลื่อน GDP GROWTH ไทยในช่วง 4/67-2568 โดยเป้าหมายการกระตุ้นเศรษฐกิจไทยของภาครัฐฯ ส่วนใหญ่จะเน้นไปที่การใช้จ่ายภาครัฐ และการบริโภคภาคครัวเรือน เป็นหลัก
 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 'ทุเรียนลาว' ยุคใหม่ มาพร้อมรถไฟเร็วสูง-ทุนใหญ่จากจีน

"กระแสตื่นทุเรียน" เพื่อส่งออกตลาดจีนอาจจะไม่ใช่เรื่องใหม่ในละแวกอาเซียน แต่กรณีของ "ทุเรียนลาว" กำล...

อิสราเอลยืนยันปลิดชีพว่าที่ผู้นำใหม่ฮิซบอลเลาะห์ได้แล้ว l World in Breif

อิสราเอลยืนยันปลิดชีพว่าที่ผู้นำใหม่ฮิซบอลเลาะห์ได้แล้ว อิสราเอลยืนยันในวันอังคาร (22 ต.ค.) ตามเวลาท...

‘รัสเซีย’ไม่แน่ใจว่า‘ทรัมป์’จะเป็นมิตร

ในเดือนพฤศจิกายน 2016 นักการเมืองชาตินิยมสุดโต่งชาวรัสเซีย วลาดิเมียร์ ชีรินอฟสกี้ ตื่นเต้นกับชัยชนะ...

โพลสูสีแต่ทรัมป์‘นำโด่ง’แพลตฟอร์มเดิมพันออนไลน์

แหล่งข่าววงในผู้ติดตามการเคลื่อนไหวของโพลีมาร์เก็ต แพลตฟอร์มเดิมพันแบบไร้ศูนย์กลาง เผยกับสำนักข่าวรอ...