งานหนังสือระดับชาติ ชูอ่านยันโลกหน้า หวังนักอ่าน ปันเงินหมื่น เติมความรู้

ทุกปีงานใหญ่ของแวดวงหนังสือ สำนักพิมพ์ คือการจัดงาน “สัปดาห์หนังสือแห่งชาติ” จัดต้นปี และ “งานมหกรรมหนังสือระดับชาติ” จัดทิ้งท้ายปี และตุลาคมนี้ ถือเป็นครั้งที่ 29 ของงานมหกรรมหนังสือระดับชาติที่มาพร้อมกับธีม “อ่านกันยันโลกหน้า”

สุวิช รุ่งวัฒนไพบูลย์ นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT) ฉายภาพใหญ่ของอุตสาหกรรมหนังสือ 9 เดือน เติบโต 5-10% อาจดูโตน้อย ทว่า การขยายตลาดไม่อยู่เพียงหน้าร้านหนังสือ แต่มีหน้าร้านออนไลน์บนแพลตฟอร์มของยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซ ที่มีหนังสือมากมายพร้อมป้อนนักอ่านอย่างต่อเนื่อง

ในภาวะเศรษฐกิจไม่ดี หนังสือประเภท How to มักจะขายดี โดยเฉพาะช่วงโควิด-19 ระบาด คนตกงานไม่น้อย จึงหาคลังความรู้เกี่ยวกับการทำเกษตร เพาะเลี้ยงสัตว์ต่างๆ เพื่อหาเลี้ยงตัว ทว่า ปี 2567 หนังสือหมวดดังกล่าวหลุดโผท็อป 3 โดย 3 อันดับแรกที่นักอ่านชื่นชอบ ยืนหนึ่งยังเป็น “นวนิยาย” สัดส่วน 45% ตามด้วย มังงะ นวนิยายวัยรุ่นจากญี่ปุ่น(Light Novel) 27% และหนังสือสร้างพลังบวกหรือ Heal ใจผู้คน 17% และคู่มือเตรียมสอบ 9% ถือเป็นหนังสือจำเป็นต้องอ่าน และหนังสือทั่วไป 2%

“ปกติหนังสือ Heal ใจ ไม่เคยอยู่ท็อป 3 มาก่อน อาจเพราะเศรษฐกิจไม่ดี และผู้คนผ่านพ้นโควิด-19 ระบาด ต้องการเสริมพลังบวก ส่วนหนังสือ How to ไปอยู่ในหมวดทั่วไป เทียบกับตอนโควิด-19 ระบาดขายดีมาก”

ขณะที่ มหกรรมหนังสือระดับชาติครั้งที่ 29 ได้รับงบสนับสนุนจากกระทรวงวัฒนธรรม 5.5 ล้านบาท ตามนโยบายขับเคลื่อนซอฟต์พาวเวอร์ โดยจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 10-20 ต.ค.2567 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ บนพื้นที่รวมกว่า 20,000 ตารางเมตร 

ทั้งนี้ ยังคงจัดเต็มกับหนังสือกว่า 2 ล้านเล่ม จาก 286 สำนักพิมพ์รวม 855 บูธ และมีอีกกว่า 100 กิจกรรม เพื่อเอาใจนักอ่าน มีไฮไลต์การพบปะนักเขียนดังอย่าง “จิ่วลู่เฟยเซียง” นักเขียนมือหนึ่งแห่งโลกเทพเซียน มีผลงานเลื่องชื่อ เช่น ปฐพีไร้พ่าย ทาสปีศาจ ล่าหัวใจมังกร, ของรักของข้า ฯ ชิเน็น มิกิโตะ (Chinen Mikito) จากญี่ปุ่นเจ้าของผลงาน คดีฆาตกรรมในหอคอยกระจก คิม โฮ ยอน (Kim Ho-yeon) จากเกาหลีใต้ผู้เขียน ร้านไม่สะดวกซื้อของคุณทกโก และปีเตอร์ เอ, แจ็คสัน (Peter A. Jackson) จากออสเตรเลีย ผู้สร้างสรรค์ เทวา มนตรา คาถา เกจิ : ไสยศาสตร์ยุคใหม่กับทุน (ไทย) นิยม เป็นต้น

“การจัดงานปีนี้ใช้ธีมอ่านกันยันโลกหน้า เพราะความรู้ไม่มีที่สิ้นสุด ไม่ว่าจะภพชาติไหนก็อ่านได้ และงานปีนี้สมาคมฯ ไม่ได้มุ่งขายหนังสืออย่างเดียว แต่ต้องการให้นักอ่านมาร่วมกิจกรรมให้มาก”

สำหรับงานหนังสือปีนี้ คาดการณ์มีคนเข้าร่วมงาน 1.6 ล้านราย จากคราวก่อน 1.3 ล้านราย และจะมีเงินสะพัด 460-480 ล้านบาท เพิ่มจากงานคราวก่อนเงินสะพัด 400 ล้านบาท ขณะที่ภาพรวมอุตสาหกรรมหนังสือปี 2567 คาดการณ์มูลค่า 16,000 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม อีกประเด็นที่วงการหนังสือคาดหวัง คือเงินกระตุ้นเศรษฐกิจ 10,000 บาท ซึ่งเข้ากระเป๋าประชาชนกลุ่มเปราะบางและคนพิการวันแรก ต้องการให้มาซื้อหนังสือกัน ทว่า พฤติกรรมของคนไทย เมื่อได้เงิน สิ่งแรกที่จะใช้จ่ายคือ "กิน-เที่ยว" 

จรัญ หอมเทียนทอง ประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมหนังสือ กล่าวว่า งานหนังสือปีนี้พยายามสร้างสรรค์กิจกรรมเพื่อดึงดูดนักอ่าน เช่น ออกแบบปกให้สวย เพราะเปรียบเสมือนหญิงสาวหน้าตาดี และนักอ่านจำนวนไม่น้อยซื้อเพราะปกเป็นองค์ประกอบการตัดสินใจ ยังมีพื้นที่ให้เด็ก เพราะโลกของเด็กเล็กใหญ่กว่าจักรวาล และเป็นสิ่งสำคัญในการวางรากฐานการอ่าน

อย่างไรก็ตาม การจัดงานมหกรรมหนังสือระดับชาติปีนี้ เป็นจังหวะที่โครงการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการแจกเงิน 10,000 บาท ให้กับประชาชนกลุ่มเปราะบาง 14.5 ล้านราย วงเงินรวม 1.45 แสนล้านบาท วงการหนังสือมีความคาดหวังอย่างยิ่งที่ประชาชนจะใช้เงินบางส่วนมาซื้อหนังสือ

“ช่วงเศรษฐกิจไม่ดี หนังสือจะเป็นสิ่งที่นำพาผู้คน นักอ่านไปสู่ความรุ่งเรืองได้อีกครั้ง เพราะหนังสือจะช่วยเพิ่มพูนความรู้ และเตรียมตัวรับ เมื่อเศรษฐกิจฟื้นตัว เราจะมีความเข้มแข็งในความคิดมากขึ้น ดังนั้นเมื่อรัฐปล่อยเงิน 1.45 แสนล้านบาทเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ จึงคาดหวังนักอ่านจะนำเงิน 10,000 บาทรอบแรกที่ใช้จ่ายโดยไม่มีเงื่อนไข มาซื้อหนังสือ เสริมความรู้ มีความคิดเพื่อพัฒนาตนเองต่อไป”

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ศุภาลัย บิสซิเนส สคูลชูแนวคิด "Low Risk High Return"ลดความเสี่ยง

หลายคนคงคุ้นกับแนวคิด “High Risk High Return” ยิ่งการลงทุนมีความเสี่ยงสูง ผลตอบแทนก็จะสูงตาม ซึ่งถูก...

การเลือกตั้งสหรัฐฯ ชี้ชะตาตลาดหุ้น ?

เราได้เดินทางมาสู่ไตรมาสสุดท้ายของปี 2024 กันแล้ว อีกไม่ถึงหนึ่งเดือน เหตุการณ์ที่สำคัญของโลกก็จะเวี...

จุดเปลี่ยนของตลาดการลงทุนโลก และเป้าหมายถัดไปสำหรับการลงทุนก่อนเข้าสู่ปี 2025

ในปัจจุบันบรรยากาศการลงทุนในตลาดหุ้นทั่วโลกยังคงสดใส โดยนักลงทุนยังอยู่ในโหมดเปิดรับความเสี่ยง (Risk...

เดิมพันขุมทรัพย์พลังงาน ‘ไทย-กัมพูชา’ เปิดชื่อผู้รับสัมปทานเดิม 'เชฟรอน' 5 แปลง

“พลังงาน” เผยเจรจาพื้นที่ทับซ้อนทางทะเล “ไทย-กัมพูชา” ไม่คืบ จี้ “ครม.” ตั้งคณะทำงานเจรจาดึงทรัพยากร...