DUSIT ให้เช่า-โอนกรรมสิทธิ์ โรงแรมย่านสาทร ไชนาทาวน์ 1.19 พันล้านเข้าทรัสต์

นางสาวมัณฑนี สุรกาญจน์กุล เลขานุการบริษัท ดุสิตธานี จำกัด (มหาชน) (DUSIT) แจ้งผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทของบริษัทครั้งที่ 8/2567 ซึ่งประชุมเมื่อวันที่ 16 กันยายน 2567 ได้มีมติที่สำคัญเกี่ยวกับการเข้าทำรายการได้มาและจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ของบริษัทกับทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าดุสิตธานีที่มีข้อตกลงในการซื้อคืน (กองทรัสต์) ดังนี้

1. การจองซื้อหน่วยทรัสต์ของกองทรัสต์ ซึ่งเป็นกองทรัสต์ที่จะมีการจัดตั้งขึ้นใหม่ในการจัดตั้งกองทรัสต์ดังกล่าว บริษัท ดุสิตธานี พร็อพเพอร์ตี้ส์ รีท จำกัด ในฐานะผู้จัดการกองทรัสต์ของกองทรัสต์ (ผู้จัดการกองทรัสต์) จะต้องดำเนินการออกและเสนอขายหน่วยทรัสต์ให้แก่ผู้ลงทุนสถาบัน และ/หรือ ผู้ลงทุนราชใหญ่พิเศษ 

ซึ่งในปัจจุบัน ผู้จัดการกองทรัสต์ของกองทรัสต์ได้รับอนุญาตให้ออกและเสนอขายหน่วยทรัสต์ของกองทรัสต์จากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (สำนักงาน ก.ล.ต.) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว 

มูลค่ารวมของหน่วยทรัสต์ที่เสนอขายรวมคือ ไม่เกิน 910 ล้านบาท ระยะเวลาการเสนอขายคาดว่าจะอยู่ในช่วงไตรมาส 4 ปี 2567

โดยเมื่อมีการออกและเสนอขายหน่วยทรัสต์ของกองทรัสต์ดังกล่าว DUSIT จะดำเนินการของซื้อหน่วยทรัสต์ของกองทรัสต์ (ซึ่งไม่เป็นบุคคลที่เกี่ยวโขงกันของ DUSIT) จำนวนร้อยละ 10 ของมูลค่ารวมของหน่วยทรัสต์ที่เสนอขาย คิดเป็นเงินจำนวน 91 ล้านบาท (มูลค่าที่ตราไว้ของหน่วยทรัสต์ 10.00 บาทต่อหน่วย) 

2.การให้เช่าและโอนกรรมสิทธิ์ ในทรัพย์สินโครงการโรงแรมอาศัย กรุงเทพฯ สาทร และการให้เช่าช่วงและโอนกรรมสิทธิ์ ในทรัพย์สินโครงการโรงแรมอาศัย กรุงเทพฯ ไชน่าทาวน์แก่กองทรัสต์

โดยเมื่อมีการออกและเสนอขายหน่วยทรัสตข์องกองทรัสต์และจัดตั้งกองทรัสต์แล้ว DUSIT จะให้เช่าและโอนกรรมสิทธิ์ ในทรัพย์สินโครงการดังนี้

การให้เช่าและโอนกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินโครงการโรงแรมอาศัย กรุงเทพฯ สาทร เป็นระยะเวลาประมาณ 25 ปี โดยตกลงชำระค่าตอบแทนการลงทุน รวมเป็นเงินท้งัสิ้น 338,100,000 บาท โดยแบ่งเป็น 1. ค่าเช่าสำหรับที่ดินที่เช่า 58,100,000 บาท 2. ราคาซื้อขายอาคาร 210,000,000 บาท และ 3. ราคาซื้อขายสังหาริมทรัพย์เป็นเงิน 70,000,000 บาท (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) โดยมีข้อกำหนดให้กองทรัสต์มีสิทธิขายคืนทรัพย์สินดังกล่าวให้แก่ DUSIT ในวันสิ้นสุดปีที่ 7 นับตั้งแต่วันที่กองทรัสต์ลงทุน

การให้เช่าช่วงและโอนกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินโครงการโรงแรมอาศัย กรุงเทพฯ ไชน่าทาวน์ ในโครงการ I’M CHINATOWN เป็นระยะเวลาประมาณ 23 ปี โดยมีข้อกำหนดให้กองทรัสต์มีสิทธิขายคืนทรัพย์สินดังกล่าวให้แก่ DUSIT ในวันสิ้นสุดปีที่ 7 นับตั้งแต่วันที่กองทรัสต์ลงทุน โดยตกลงชำระค่าตอบแทนการลงทุน รวมเป็นเงินท้งัสิ้น 853,700,000 บาท โดยแบ่งเป็น 1. ค่าเช่าสำหรับอาคารที่เช่าช่วงเป็นเงิน 663,700,000 บาท และ 2. ค่าซื้ออขายสังหาริมทรัพย์ที่ใช้ในการประกอบกิจการโครงการโรงแรมอาศัย กรุงเทพฯ ไชน่าทาวน์ เป็นเงิน 190,000,000 บาท (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม)

3. การเช่าช่วงและเช่าทรัพย์สินโครงการโรงแรมอาศัย กรุงเทพฯ สาทรและทรัพย์สินโครงการโรงแรมอาศัย กรุงเทพฯ ไชน่าทาวน์ จากกองทรัสต์

เมื่อ DUSIT ให้เช่าและโอนกรรมสิทธิ์ ในทรัพย์สินโครงการโรงแรมอาศัย กรุงเทพฯ สาทร และให้เช่าช่วงและโอนกรรมสิทธิ์ ในทรัพย์สินโครงการโรงแรมอาศัย กรุงเทพฯ ไชน่าทาวน์ให้แก่กองทรัสต์ ตามข้อ 2. เรียบร้อยแล้ว บริษัท อาศัย โฮลดิ้ง จำกัด (ผู้เช่าหลัก) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยจะเช่าช่วงทรัพย์สินที่กองทรัสต์เข้าลงทุนดังกล่าวเพื่อนำไปดำเนินกิจการโรงแรม 

ทรัพย์สินโครงการโรงแรมอาศัย กรุงเทพฯ สาทร จะมีการชำระค่าเช่าตามเงื่อนไขสัญญาคิดเป็นอัตราค่าเช่าคงที่ปีละ 24.63 ล้านบาทต่อปี 

ทรัพย์สินโครงการโรงแรมอาศัย กรุงเทพฯ ไชน่าทาวน์ จะมีการชำระค่าเช่าตามเงื่อนไขสัญญาคิดเป็นอัตราค่าเช่าคงที่ปีละ 62.25 ล้านบาทต่อปี

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

'นิคมโรจนะ'โซนอันตรายเหลือขายสูงสุดมูลค่า1.7หมื่นล้าน

ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เผยผลสำรวจอุปทานโดยรวมภาคกลาง ในช่วงครึ่งแรกปี 2567 ที่อยู่อาศัยเสนอขายทั...

ตลาดหุ้นสหรัฐแทบไม่ขยับ นักลงทุนชะลอซื้อหลังดัชนีพุ่งแรงวันก่อน

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเล็กน้อยในวันศุกร์ (20 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนชะลอการเข้าซื้อหุ้น...

เจาะพอร์ต 5 เซียนชื่อดัง ถือหุ้นปันผลสูงเกิน 5% รวม 18 หลักทรัพย์

การลงทุนในตลาดหุ้นเป็นเรื่องที่ต้องใช้องค์ความรู้มาวิเคราะห์ สังเคราะห์ในทุกปัจจัยอย่างละเอียด ซึ่งม...

น้ำนมดิบอินทรีย์ สร้างรายได้ให้เกษตรกรครบวงจร

นางอังคณา พุทธศรี ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 7 ชัยนาท (สศท.7) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (...