‘คลัง‘ คาดแจกดิจิทัลวอลเล็ตทั้งโครงการไม่ถึง 40 ล้านคน ประหยัดงบแสนล้าน

นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า การลงทะเบียนโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีสมาร์ทโฟน ผ่านแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” ซึ่งเปิดลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.-15 ก.ย.2567 มียอดการลงทะเบียนทั้งสิ้น 36 ล้านคน

โดยต่อจากนี้จะมีการตรวจสอบสิทธิ์ผู้ลงทะเบียนกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และตรวจสอบรายชื่อที่ซ้ำซ้อนกับประชาชนในเฟสแรก ซึ่งเป็นกลุ่มเปราะบางและผู้พิการ จำนวน 14.5 ล้านคน ที่จะได้รับเงินก่อน จึงยังไม่มีกำหนดประกาศผลการลงทะเบียน 

 

“รัฐบาลยืนยันยังเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ตต่อ ซึ่งมีงบประมาณปี 2568 วงเงิน 1.87 แสนล้านบาท ที่พร้อมใช้ตั้งแต่ 1 ต.ค.2567 ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับความพร้อมของระบบแพลตฟอร์ม และนโยบายของรัฐบาล”

สำหรับการเลื่อนลงทะเบียนกลุ่มประชาชนที่ไม่มีสมาร์ทโฟนออกไปจากเดิมที่จะเปิดให้ลงทะเบียนวันนี้นั้น นายลวรณ กล่าวว่า เชื่อว่าประชาชนกลุ่มที่ไม่มีสมาร์ทโฟนส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มเปราะบางด้วย จึงคาดว่าน่าจะเหลือประชาชนจำนวนน้อยมากที่ต้องมาลงทะเบียนอีก ซึ่งรัฐบาลมีข้อมูลที่ตรวจสอบได้ว่าใคนไม่มีสมาร์ทโฟน

ทั้งนี้ ประชาชนที่มีสมาร์ทโฟนที่ยังไม่ได้ลงทะเบียนจะไม่สามารถลงทะเบียนในรอบนี้ได้แล้ว และจะไม่มีการเปิดลงทะเบียนเพิ่มอีก เนื่องจากรัฐบาลมีเวลาเปิดให้ลงทะเบียนไปแล้ว 45 วัน
 

เบื้องต้น กระทรวงการคลัง คาดว่าจำนวนประชาชนที่เข้าร่วมโครงการทั้งหมดจะไม่เกิน 40 ล้านคน คาดว่าจะประหยัดงบประมาณกว่าแสนล้านบาท จากเดิมที่ประเมินว่าจะมีประชาชนที่เข้าร่วมโครงการราว 45 ล้านคนและตั้งงบประมาณโครงการไว้ที่ 4.5 แสนล้านบาท

โดยวันพรุ่งนี้ (17 ก.ย.) กระทรวงการคลังเตรียมเสนอการดำเนินการโครงการดิจิทัลวอลเล็ตในเฟสแรก สำหรับกลุ่มเปราะบางและผู้พิการ จำนวน 14.5 ล้านคน ต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งจะเริ่มโอนเงินผ่านระบบพร้อมเพย์ 10,000 บาท ตั้งแต่วันที่ 25 ก.ย. โดยใช้วงเงินงบประมาณราว 1.45 แสนล้าน หลังจากนั้นจะมีการแถลงรายละเอียดการเดินหน้าโครงการของรัฐบาลต่อไป

สำหรับรายละเอียดและเงื่อนไขการดำเนินโครงการดิจิทัลวอลเล็ตในเฟสต่อไป จะต้องมีการพูดคุยกันในคณะกรรมการนโยบายเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งจะมีการจัดตั้งใหม่หลังจากเปลี่ยนรัฐบาล โดยคาดว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 1 สัปดาห์ 
 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

'นิคมโรจนะ'โซนอันตรายเหลือขายสูงสุดมูลค่า1.7หมื่นล้าน

ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เผยผลสำรวจอุปทานโดยรวมภาคกลาง ในช่วงครึ่งแรกปี 2567 ที่อยู่อาศัยเสนอขายทั...

ตลาดหุ้นสหรัฐแทบไม่ขยับ นักลงทุนชะลอซื้อหลังดัชนีพุ่งแรงวันก่อน

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเล็กน้อยในวันศุกร์ (20 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนชะลอการเข้าซื้อหุ้น...

เจาะพอร์ต 5 เซียนชื่อดัง ถือหุ้นปันผลสูงเกิน 5% รวม 18 หลักทรัพย์

การลงทุนในตลาดหุ้นเป็นเรื่องที่ต้องใช้องค์ความรู้มาวิเคราะห์ สังเคราะห์ในทุกปัจจัยอย่างละเอียด ซึ่งม...

น้ำนมดิบอินทรีย์ สร้างรายได้ให้เกษตรกรครบวงจร

นางอังคณา พุทธศรี ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 7 ชัยนาท (สศท.7) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (...