จับตา 'บิ๊กซี' ปรับแผนใหม่ ปิดสาขาเดิม 2 ทำเล - ไม่ต่อสัญญา

ห้างค้าปลีก "บิ๊กซี" ได้ประกาศปรับกลยุทธ์สาขาใหม่ ในสาขาเดิมที่หมดอายุสัญญาเช่าพื้นที่ บิ๊กซีตัดสินใจไม่ต่อสัญญาเช่า ได้แก่

  • บิ๊กซี สาขาสุขาภิบาล 3-2 (แยกบ้านม้า) เปิดบริการวันสุดท้าย 15 ก.ย.นี้
  • บิ๊กซี สาขารังสิต 2 (ใกล้กับตลาดสี่มุมเมือง) เปิดบริการวันสุดท้าย 30 ก.ย.นี้

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าต้องปิดสาขาไป แต่บิ๊กซีมีนโยบายดูแลพนักงานทุกคน โดยเปิดให้สามารถโอนย้ายไปทำงานได้ที่บิ๊กซีสาขาใกล้เคียง หรือที่ภูมิลำเนาของพนักงานตามสมัครใจ ส่วนร้านค้าเช่าต่างๆ  ได้มีการเจรจาตกลงร่วมกันกับทางผู้เช่า อีกทั้งบิ๊กซีพร้อมดูแลและจัดหาพื้นที่เพื่อไปเปิดในสาขาอื่นๆ ของบิ๊กซีทั่วประเทศ

 

 

บิ๊กซี สาขาราษฎร์บูรณะ เปิดบริการวันสุดท้าย 31 ต.ค.นี้ ซึ่งมีแผนย้ายไปยังทำเลใหม่ที่ใกล้เคียง เป็นทำเลทองติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา และเป็นที่ดินฟรีโฮลด์ (Freehold) ของกลุ่ม บีเจซี บิ๊กซี ทั้งนี้ประเมินว่าพร้อมเปิดให้บริการภายในปี 2568

อย่างไรก็ตาม หากประเมินธุรกิจหลักของบริษัท มี 3 กลุ่มหลักได้แก่ ธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่ ธุรกิจค้าส่งและสนับสนุนการค้าปลีกแบบดั้งเดิม และ ธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่อื่นๆ 

โมเดลสาขาหลัก

สำหรับธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่กับ บิ๊กซี มีสาขารวมประมาณ 1,800 สาขา โดยมีโมเดลสาขาหลักได้แก่               

  • บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ บิ๊กซี เอ็กซ์ตร้า และ บิ๊กซี เพลส เป็นสาขาขนาดใหญ่ หรือเรียกว่า ไฮเปอร์มาร์เก็ต (Big C Hypermarket รวมถึง Big C Place) มีพื้นที่ตั้งแต่ 1,600 ตร.ม. ถึง 20,000 ตร.ม. เน้นเจาะกลุ่มลูกค้าตั้งแต่ตลาดแมส และกลุ่มที่มีกำลังซื้อ
  • บิ๊กซีมาร์เก็ต (Big C Market) มีลักษณะคล้ายกับร้านค้าบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ขนาดย่อม โดยมีขนาดตั้งแต่ 600 ตร.ม. ถึง 2,100 ตร.ม. เน้นจําหน่ายทั้งสินค้าประเภทอาหารและสินค้าที่ไม่ใช่อาหาร 
  • บิ๊กซี ฟู๊ดเพลส (Big C Food Place) เป็นเครือข่ายซูเปอร์มาร์เก็ตที่มุ่งสินค้าคุณภาพสูง มีกลุ่มเป้าหมายเป็นกลุ่มลูกค้าที่มีรายได้ปานกลางถึงรายได้สูงที่อาศัยอยู่ในเขตเมือง โดยเน้นวางขายอาหารพร้อมรับประทาน อาหารออร์แกนิก อาหารเพื่อสุขภาพ และสินค้านําเข้าประเภทสินค้าอุปโภคบริโภค มีขนาดตั้งแต่ 280 ตร.ม. ถึง 1,800 ตร.ม.
  • บิ๊กซี ฟู้ดเซอร์วิส (Big C  Food service) เป็นโมเดลสาขารูปแบบค้าส่ง มีสินค้าหลักอาหารสดและอาหารแห้ง จำนวนกว่า 6,000 รายการ สาขามีขนาดประมาณ 1,200-1,600 ตร.ม. เน้นเจาะกลุ่มผู้ประกอบการและร้านอาหาร ตลาดฟู้ดเซอร์วิส
  • บิ๊กซี ดีโป้ (Big C Depot) เป็นโมเดลค้าส่งแบบมินิ มีขนาดประมาณ 600 ตร.ม. ถึง 1,000 ตร.ม. มุ่งกลุ่มลูกค้าเป้าหมายเป็นผู้ค้าส่งรายย่อยในแต่ละท้องถิ่นและผู้ค้าปลีกสินค้าประเภทอาหาร ทำเลเปิดสาขาส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ต่างจังหวัดและแถบชานเมือง
  • บิ๊กซี มินิ (Big C mini) สาขาขนาดเล็กในรูปแบบแฟรนไชส์ โดยรูปแบบการแบ่งผลกําไรของร้านค้าแฟรนไชส์คือ บริษัทได้รับส่วนแบ่งกําไรจำนวนหนึ่งจากกำไรขั้นต้นของผู้รับแฟรนไชส์ในแต่ละราย นอกจากนี้ บริษัทได้รายได้จากการขายสินค้าให้แก่ผู้รับแฟรนไชส์ โดยมีขนาดสาขาเฉลี่ยประมาณ 250 ตร.ม. 

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

'นิคมโรจนะ'โซนอันตรายเหลือขายสูงสุดมูลค่า1.7หมื่นล้าน

ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เผยผลสำรวจอุปทานโดยรวมภาคกลาง ในช่วงครึ่งแรกปี 2567 ที่อยู่อาศัยเสนอขายทั...

ตลาดหุ้นสหรัฐแทบไม่ขยับ นักลงทุนชะลอซื้อหลังดัชนีพุ่งแรงวันก่อน

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเล็กน้อยในวันศุกร์ (20 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนชะลอการเข้าซื้อหุ้น...

เจาะพอร์ต 5 เซียนชื่อดัง ถือหุ้นปันผลสูงเกิน 5% รวม 18 หลักทรัพย์

การลงทุนในตลาดหุ้นเป็นเรื่องที่ต้องใช้องค์ความรู้มาวิเคราะห์ สังเคราะห์ในทุกปัจจัยอย่างละเอียด ซึ่งม...

น้ำนมดิบอินทรีย์ สร้างรายได้ให้เกษตรกรครบวงจร

นางอังคณา พุทธศรี ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 7 ชัยนาท (สศท.7) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (...