เจาะแผนเร่งโต ‘มิสเตอร์. ดี.ไอ.วาย.’ ฝ่าโจทย์หินกำลังซื้อ เร่งปั้มยอดขาย

ส่องสมรภูมิธุรกิจซ่อมแซมตกแต่งบ้านในช่วงครึ่งปีหลัง โดยยักษ์ใหญ่รีเทลค้าปลีก ร้านซ่อมแซมตกแต่งบ้านในอาเซียน “มิสเตอร์.ดี.ไอ.วาย.” เร่งลงทุนใหญ่ในไทยจากการมองโอกาสตลาดที่มีแนวโน้มกลับมาฟื้นตัว ท่ามกลางมรสุมเศรษฐกิจและกำลังซื้อมีความเปราะบาง รวมถึงความท้าทายจากตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ซบเซาลงเช่นกัน

อานุภาพ คงมาลัย รองประธานบริหารฝ่ายการตลาด มิสเตอร์. ดี.ไอ.วาย. ประเทศไทย กล่าวกับ “กรุงเทพธุรกิจ” ว่า มิสเตอร์. ดี.ไอ.วาย. ยังคงมองเห็นโอกาสเติบโตของเศรษฐกิจไทยในครึ่งปีหลัง เนื่องจาก เข้าสู่ฤดูกาลจับจ่ายที่สำคัญของผู้บริโภค จากเทศกาลต่างๆ และหากมีนโยบายของภาครัฐในการช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายเกิดขึ้นในครึ่งปีหลัง จึงยิ่งเป็นอีกแรงผลักดันให้เศรษฐกิจไทยเติบโตขึ้น 

สำหรับภาพรวมการแข่งขันในตลาดค้าปลีกซ่อมแซมตกแต่งบ้านยังคงมีการแข่งขันสูงรวมถึงผู้บริโภคต่างมุ่งเน้นไปที่การเลือกสินค้าคุณภาพในราคาที่เหมาะสมและคุ้มค่า รวมถึงการบริการที่สร้างความประทับใจ อีกทั้งมุ่งมองหาประสบการณ์แบบใหม่เพื่อให้รับความสะดวกในการชอปปิง โดย มิสเตอร์. ดี.ไอ.วาย. ในฐานะผู้นำค้าปลีกสินค้าตกแต่งและซ่อมแซมบ้าน มองเห็นปัจจัยบวกสำหรับธุรกิจตกแต่งและซ่อมแซมบ้าน เนื่องจากความต้องการหาที่อยู่อาศัยของลูกค้าคนไทยยังมีอยู่มาก แม้ว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์มีการชะลอตัว แต่อีกด้านทำให้มีความต้องการการกลับมาซ่อมแซมบ้านหรือดูแลบ้านนั้นมีความต้องการมากขึ้น

ทั้งนี้เมื่อประเมินภาพรวมกำลังซื้อในครึ่งปีหลัง แม้ว่าผู้บริโภคยังคงได้รับผลกระทบจากสภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวจากช่วงครึ่งปีแรกอยู่ โดยบริษัทได้วางกลยุทธ์เร่งสร้างการเติบโตให้แก่ธุรกิจ ทั้งมุ่งเน้นเพิ่มประสบการณ์การใช้จ่ายสินค้าระหว่างผู้บริโภค กับแบรนด์ผ่านทางแคมเปญกิจกรรมทางการตลาด โดยเฉพาะช่วงเทศกาลสำคัญต่างๆ ในครึ่งปีหลัง ทั้งเทศกาลฮาโลวีน เทศกาลคริสต์มาส และเทศกาลมอบของขวัญส่งท้ายปี เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ที่ใกล้ชิดกับผู้บริโภค หรือ คัสโตเมอร์ เอนเกจเมนท์ (customer engagement) อย่างหลากหลาย อาทิ กิจกรรมลุ้นรับของรางวัลต่างๆ การเป็นพันธมิตรกับธนาคารชั้นนำ เพื่อส่งมอบโปรโมชันพิศษ และสิทธิประโยชน์ให้ลูกค้ามิสเตอร์. ดี.ไอ.วาย. อีกด้วย

“บริษัทมองเห็นโอกาส ร่วมช่วยให้ผู้บริโภคประหยัดค่าใช้จ่าย จึงมุ่งย้ำเรื่องการนำเสนอสินค้าที่คุ้มค่า คุ้มราคา จำนวนมากกว่า 15,000 รายการ รวมใน 6 แผนก รวมถึงสินค้าไลเซนส์โปรดักส์ อาทิ การเป็นพันธมิตรกับดิสนีย์ และสินค้าเฮ้าส์แบรนด์จำนวนมาก ร่วมตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น” 

แนวรุกขยายสาขา มุ่งลงทุนเปิดสาขาใหม่ให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วประเทศไทย โดยตามแผนในปีนี้พร้อมเปิดสาขาใหม่รวม 195 แห่ง จากปัจจุบันมิสเตอร์. ดี.ไอ.วาย. มีสาขาเปิดกว่า 803 สาขา ใน 74 จังหวัดทั่วประเทศ ทำให้ประเมินภาพรวมในสิ้นปีนี้ 2567 จะมีสาขากว่า 900 สาขา พร้อมสามารถขยายเข้าไปในพื้นที่ที่ยังเข้าไม่ถึงได้เพิ่มเติมขึ้น

“บริษัทเดินหน้าขยายสาขาทั่วประเทศไทย เพื่อให้เข้าถึงผู้บริโภคมากที่สุด เน้นการทำให้คนไทยได้เข้าถึงสินค้าคุณภาพ ในราคาที่คุ้มค่า ในทุกสถานการณ์ รวมถึงเพิ่มช่องทางการขายทางออนไลน์ ทั้ง  www.mrdiy.co.th Shopee Mall LazMall, และ TikTok Shop โดยแต่ละแพลตฟอร์มสามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้ครอบคลุมหลากหลายมากขึ้น”

ทั้งนี้การวางรากฐานธุรกิจ ทำให้สามารถปรับแผนธุรกิจได้รวดเร็วให้สอดคล้องกับปัจจัยต่างๆ ทั้ง การเป็นธุรกิจที่ Resilience คือความสามารถขององค์กรในการคาดการณ์ เตรียมพร้อมตอบสนองและปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ทำให้สามารถปรับตัวกับปัจจัยต่างๆ ที่เข้ามาได้อย่างทันท่วงที รวมถึงการมี Brand Value Proposition ที่สามารถตอบโจทย์ได้ทุกความต้องการของลูกค้าคนไทย จากการมุ่งมั่นคัดสรรสินค้าที่หลากหลาย สำหรับลูกค้าทุกเพศทุกวัย เพื่อให้ลูกค้าได้เข้าถึงสินค้าที่ดี ในราคาถูกคุ้มเสมอ (Always Low Prices) ที่บริษัทยึดถือมาตลอด 

ทั้งนี้ ประเมินว่า จากแผนธุรกิจที่วางไว้ ทำให้ภาพรวมในสิ้นปี 2567 สามารถสร้างการเติบโตที่แข็งแกร่งในประเทศไทย สอดคล้องกับการเข้ามาดำเนินธุรกิจในไทยรวม 8 ปีแล้ว 

“แม้ว่าจะมีการชะลอตัวทางเศรษฐกิจของไทยในช่วงที่ผ่านมา แต่ภาพรวมช่วงครึ่งปีหลังเป็นเวลาจับจ่ายของผู้บริโภค จากเทศกาลต่างๆ เชื่อว่าจะร่วมผลักดันตลาดค้าปลีกและใช้จ่ายของผู้บริโภคให้มีการขยายตัว ทำให้ มิสเตอร์. ดี.ไอ.วาย. พร้อมเปิดสาขาใหม่ในหลายทำเล เพื่อเข้าถึงลูกค้าในทุกพื้นที่ เพิ่มความสะดวกให้แก่ลูกค้าคนไทยมากสุด” 

นอกจากนี้ในช่วงปลายปีได้เปิดตัว บริการใหม่ “มิสเตอร์. ดี.ไอ.วาย. เพื่อนธุรกิจ” หรือ MR. D.I.Y. for Business โดยนำเสนอสินค้าหลากหลายรายการในราคาขายส่ง  พร้อมช่องทางออนไลน์ ผ่านเว็บไซต์ www.mrdiy.co.th มุ่งขยายลูกค้าผู้ประกอบการและลูกค้าองค์กร

สำหรับ แบรนด์ “มิสเตอร์.ดี.ไอ.วาย.” (MR.D.I.Y.)  มีจุดเริ่มต้นจากประเทศมาเลเซีย ที่เปิดให้บริการตั้งแต่ปี 2548 ในปัจจุบันมีสาขาในมาเลเซียกว่า 1,000 สาขา และขยายไปในประเทศต่างๆ ทั่วอาเซียน ส่วน ประเทศไทย ได้เข้ามาขยายในช่วงปี 2559 

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

'นิคมโรจนะ'โซนอันตรายเหลือขายสูงสุดมูลค่า1.7หมื่นล้าน

ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เผยผลสำรวจอุปทานโดยรวมภาคกลาง ในช่วงครึ่งแรกปี 2567 ที่อยู่อาศัยเสนอขายทั...

ตลาดหุ้นสหรัฐแทบไม่ขยับ นักลงทุนชะลอซื้อหลังดัชนีพุ่งแรงวันก่อน

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเล็กน้อยในวันศุกร์ (20 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนชะลอการเข้าซื้อหุ้น...

เจาะพอร์ต 5 เซียนชื่อดัง ถือหุ้นปันผลสูงเกิน 5% รวม 18 หลักทรัพย์

การลงทุนในตลาดหุ้นเป็นเรื่องที่ต้องใช้องค์ความรู้มาวิเคราะห์ สังเคราะห์ในทุกปัจจัยอย่างละเอียด ซึ่งม...

น้ำนมดิบอินทรีย์ สร้างรายได้ให้เกษตรกรครบวงจร

นางอังคณา พุทธศรี ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 7 ชัยนาท (สศท.7) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (...