สปสช. ขับเคลื่อน “30 บาทรักษาทุกที่ กทม.” ประเดิมติดโลโก้ใหม่

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย  หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่เตรียมความพร้อมระบบบริการในการขับเคลื่อนนโยบาย “30 บาทรักษาทุกที่ สุขภาพดีเริ่มที่ใกล้บ้าน กรุงเทพมหานคร” ณ ศูนย์บริการสาธารณสุข 38 จี๊ด-ทองคำ บำเพ็ญ แขวงถนนนครไชยศรี เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร พร้อมติดตามการให้บริการเชิงรุกเจาะเลือดที่บ้านในชุมชน บริการที่ร้านยาคุณภาพ ที่ร่วมให้บริการตามนโยบายฯ และได้ติด “ตราสัญลักษณ์ใหม่ 30 บาทรักษาทุกที่” เพื่อแสดงจุดบริการตามนโยบายฯ

สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ
ประเดิมติดโลโก้ใหม่ 30 บาทรักษาทุกที่

นโยบาย “30 บาทรักษาทุกที่ สุขภาพดีเริ่มที่ใกล้บ้าน กรุงเทพมหานคร” มีวัตถุประสงค์เพื่อดูแลสุขภาพประชาชนในพื้นที่กรุงเทพฯ ให้เข้าถึงบริการสุขภาพได้อย่างสะดวก รวดเร็ว โดยไม่ต้องรอคิว วันนี้ถือเป็นโอกาสดีที่กรุงเทพมหานคร  กระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ร่วมลงพื้นที่ติดตามความพร้อมของหน่วยบริการ ทั้งระบบการให้บริการคลินิกชุมชนอบอุ่นและการให้บริการเชิงรุก เช่น บริการเจาะเลือดที่บ้าน การบริการดูแล กรณีเจ็บป่วยเล็กน้อยโดยเภสัชกร ณ หน่วยบริการทางเลือกใหม่ อย่างร้านยาคุณภาพ เป็นต้น

โดยภายหลังการแถลงข่าวตนและคณะ จะลงพื้นที่หน่วยบริการใกล้เคียง เพื่อเริ่มติดตราสัญลักษณ์ “30 บาทรักษาทุกที่” ซึ่งเป็นเครื่องหมายแสดงจุดให้บริการ ของหน่วยบริการที่เข้าร่วมโครงการ สัญลักษณ์นี้เป็นหนึ่งใน กลยุทธ์การสื่อสาร ให้ประชาชนได้รับรู้ และสามารถเข้ารับบริการได้ โดยปราศจากความกังวล

ด้าน กทม. ขอให้ประชาชนเชื่อมั่นในระบบปฐมภูมิของ กทม. ซึ่งนโยบาย “30 บาทรักษาทุกที่” ตามที่กระทรวงสาธารณสุข และ สปสช. เป็นเจ้าภาพร่วมกัน เพื่อขยายบริการดูแลสุขภาพในพื้นที่ โดยในส่วนบริการปฐมภูมิของ กทม. ไม่เพียงแต่ศูนย์บริการสาธารณสุข 69 แห่งเท่านั้น แต่เรายังมีสาขาของศูนย์บริการสาธารณสุขอีก 77 แห่ง ที่เป็นที่พึ่งให้กับประชาชนได้ มีพยาบาล และเจ้าหน้าสาธารณสุขประจำอยู่ เปรียบเหมือนหมอน้อยๆ ใกล้บ้านคนดูแลให้พี่น้องประชาชนได้ รวมถึงผู้ที่มาจากภูมิเลานำอื่นและเข้ามทำงานใน กทม. ก็สามารถใช้บริการได้เช่นกัน นอกจากนี้ยังมีประชาชจากปริมณฑลที่เข้ามาทำงานในแต่ละวัน ทำให้อาจมีประชาชน 10 ล้านคนที่เข้ามารับบริการสุขภาพใน กทม. นี้ นอกจากนี้ยังมี 7 หน่วยบริการนวัตกรรมที่เชื่อมโยงบริการ หรือที่เรียกว่า 7 นางฟ้า ก็สามารถเข้ารับบริการได้เช่นกัน ซึ่งในส่วนนี้ สปสช. คงไม่ปล่อยให้ไม่ได้มาตรฐานบริการ เหล่านี้จะเป็นที่พึ่งบริการส่วนหนึ่ง ทำให้ไม่ต้องไปแออัดที่โรงพยาบาล   

สำหรับในส่วนของโรงพยาบาลขณะนี้ กทม. มีอีกโครงการที่กำลังทดลองอยู่ในโซลที่ 3 ในการทำระบบการเชื่อมโยงข้อมูลสุขภาพประชาชนของหน่วยบริการในพื้นที่ ทั้ง รพ.เจริญกรุงประชารักษ์สังกัด กทม. โรงพยาบาลเลิดสินสังกัดกรมการแพทย์ และโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ที่เป็นโรงเรียนแพทย์ รวมถึงระดับปฐมภูมิ ทั้งศูนย์บริการสาธารณสุข คลินิกชุมชนอบอุ่น และร้านยาคุณภาพที่เป็นสมาชิก ซึ่งวันนี้ทั้งหมดได้เชื่อมโยงระบบข้อมูลครบหมดแล้ว ดังนั้นจึงอยากเชิญชวนให้หน่วยนวัตกรรม 7 นางฟ้า ให้เข้ามาร่วมในระบบเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะได้มีข้อมูลในการให้บริการที่ครบถ้วน

ประชาชนไม่ต้องกังวลเรื่องความปลอดภัยข้อมูล PDPA. เพราะเรื่องนี้ทาง กทม. ได้ให้ความสำคัญเป็นอันดับ 1 อยู่แล้ว สำคัญพอๆ กับข้อมูลสุขภาพของท่านที่อยู่ในระบบของเรา ที่จะช่วยให้หมอพยาบาล เจ้าหน้าที่สาธารณสุข เข้าถึงข้อมูลรักษาท่านได้เร็ว เข้าใจเงื่อนไขการรักษาก่อนหน้า และการใช้ยา ขออยากให้เชื่อมั่น เราเริ่มในปฐมภูมิเป็นหลัก และ รพ.ต่างๆ ในเครือข่าย ความร่วมมือในวันนี้เป็นภาพที่ดีมาก หน่วยงานจากหลายๆ สังกัดมาร่วมกัน หวังว่าด้วยความร่วมมือจะทำให้คนทุกคนใน กทม. รู้สึกได้ว่า กทม. เป็นเมือนน่าอยู่” รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าว

สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ
โลโก้ใหม่ 30 บาทรักษาทุกที่

นโยบาย 30 บาทรักษาทุกที่ สปสช. อยู่บนหลักการ “30 บาทรักษาทุกที่ สุขภาพดีเริ่มที่ใกล้บ้าน” สนับสนุน “ระบบบริการสุขภาพเริ่มต้นที่ปฐมภูมิ” ที่ผู้ใช้สิทธิบัตรทอง นอกจากไปรับบริการที่หน่วยบริการปฐมภูมิ/ประจำของท่านแล้ว ยังไปรักษาที่หน่วยบริการทางเลือกใหม่ที่เพิ่มความสะดวกได้    ทั้งที่ร้านยาคุณภาพและคลินิกเอกชนเข้าร่วม ไม่ว่าสิทธิบัตรทองจะอยู่ที่ไหนก็รับบริการได้ โดยใช้บัตรประชาชนเพียงใบเดียว ไม่ต้องใช้ใบส่งตัว หากเกินศักยภาพการดูแลก็เข้ารับบริการที่หน่วยบริการปฐมภูมิ/ประจำของท่าน โดยกรณีที่ต้องรักษาต่อที่โรงพยาบาลก็จะได้รับใบส่งตัวเพื่อไปรับบริการ   

สำหรับหน่วยบริการทางเลือกใหม่ นอกจากคลินิกเวชกรรมชุมชนอบอุ่น คลินิกทันตกรรมชุมชนอบอุ่น ร้านยาชุมชนอบอุ่น คลินิกกายภาพบำบัดชุมชนอบอุ่น คลินิกพยาบาลชุมชนอบอุ่น คลินิกแพทย์แผนไทย และคลินิกเทคนิคการแพทย์แล้ว ยังมีบริการเพิ่มเติมในพื้นที่ กทม. ดังนี้

บริการการแพทย์ทางไกลกับ 4 แอปสุขภาพ พร้อมจัดส่งยาถึงบ้าน บริการเจาะเลือดที่บ้านผู้ป่วย ให้ผู้ป่วยติดบ้านติดเตียง รถทันตกรรมเคลื่อนที่ ดูแลสุขภาพช่องปากกลุ่มเปราะบาง รถคลินิกเวชกรรมเคลื่อนที่ในชุมชน  เพิ่มการเข้าถึงการรักษาโรคเบื้องต้น บริการการแพทย์ทางไกล ผ่านแอปสุขภาพ ณ ห้องพยาบาลโรงเรียนมัธยม บริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคเชิงรุก ที่ห้างสรรพสินค้า และสถานประกอบการต่างๆ ฯลฯ สถานีสุภาพ หรือ “Health station” รับบริการผ่าน “ตู้เทเลเมดิซีน” ติดตั้งที่ชุมชนและห้างสรรพสินค้า บริการสุขภาพที่สถานีบริการน้ำมันและสถานีรถไฟฟ้า โดยคลินิกพยาบาล พร้อมบริการการแพทย์ทางไกล และขยายคลินิกฟอกไต จำนวน 154 แห่ง พร้อมให้บริการเครื่องล้างไตอัตโนมัติ ทั้งหมดนี้ มีเป้าหมายเพื่อขับเคลื่อนนโยบาย 30 บาทรักษาทุกที่

  • วิดีโอยอดนิยม
  • เรื่องที่คุณอาจพลาด
02:16

สุดทน เจ้าหนี้โหดดอกวันละ 7 หมื่น ขู่ฆ่า-ฉุดลูกสาว | เที่ยงทันข่าว | 22 ส.ค. 67

04:23

ครม.อิ๊งค์ "ธรรมนัส เหนือ ป้อม" ? | โชว์ข่าวเช้านี้ | 22 ส.ค. 67

03:28

สหรัฐฯขน F-35C คุมเชิงตะวันออกกลาง-รับมืออิหร่าน |ทันโลก EXPRESS | 22 ส.ค. 67

04:48

"ดิจิทัลวอลเล็ต" เดินหน้า แต่ปรับเงื่อนไขใหม่ | โชว์ข่าวเช้านี้ | 22 ส.ค. 67

08:15

สมชัย ชี้ พฤติกรรมส่วนบุคคลไม่เกี่ยววิจารณ์ศาล | เที่ยงทันข่าว | 22 ส.ค. 67

02:17

"ปูติน" โผล่เยือนเชเชนครั้งแรกในรอบ 13 ปี ตรวจทัพสู้ยูเครน | ทันโลก EXPRESS | 22 ส.ค....

นายกฯ แสดงความห่วงกังวล-ให้กำลังใจผู้ประสบภัยน้ำท่วม

รัฐบาลเรียกระดมรับมือน้ำท่วมภาคเหนือ ห่วงพายุจากแปซิฟิกเข้ามาอีก 1 ลูก

ภูมิธรรม เร่งสรุปตำแหน่งรัฐมนตรีให้เสร็จภายใน 1-2 วัน

"บิว" ภูริพล นำทัพลมกรดไทย ลุยศึกกรีฑาเยาวชนโลก 2024 ที่เปรู

น้ำท่วม เชียงราย น้ำป่าซัดถนนขึ้นภูชี้ฟ้าพังยับ แนะเลี่ยงเส้นทาง

นอยเออร์ ประกาศอำลาทีมชาติเยอรมนี ในวัย 38 ปี

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

วิชั่นนายกอสังหาฯฉะเชิงเทราชงปลดล็อกLTVลดดอกเบี้ย สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ

สืบวงษ์ สุขะมงคล นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ฉะเชิงเทรา เผยว่า ในฐานะนายกสมาคมฯอยากผลักดันมาตรการกระตุ้น...

อัปเดตเป้าหุ้น CBG หลังส่วนแบ่งตลาดคาราบาวแดงนิวไฮ 4 โบรกให้ราคา 78-88 บาท

ความเคลื่อนไหวหุ้น บริษัท คาราบาวกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) (CBG) อยู่ในทิศทางขาขึ้นอีกครั้ง ปลายสัปดาห์ที่...

ส่งออกไทยหนุน ‘ระบบตรวจสอบย้อนกลับ’ ยกไทยสู่ครัวอาหารออร์แกนิคระดับโลก

ปัจจุบันหลายประเทศคู่ค้าของไทยกำหนดมาตรการทางการค้าใหม่ ๆ ที่ให้ความสำคัญกับความปลอดภัย คุณภาพสินค้า...

กำลังซื้อในตลาด ไม่มี จริงหรือไม่... !?

(แนวทางในการหากำลังซื้อในตลาด ในสภาวะปัจจุบัน) Part.1.กำลังซื้อในตลาด ไม่มี จริงหรือไม่ !? คำตอบมีทั...