มองบวกครึ่งปีหลัง อีเวนต์ขาขึ้น งานเพียบ! พร้อมดัน ‘อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ’ โต

“ธุรกิจอีเวนต์” เป็นหนึ่งในเซ็กเตอร์ที่มีความ “เปราะบาง” อย่างมาก เป็นด่านหน้าที่จะเบรกงาน การจัดกิจกรรม เมื่อมีปัจจัยลบกระทบ ไม่ว่าจะเป็นเศรษฐกิจ กำลังซื้อ รวมถึง “การเมือง” ที่กำลังร้อนระอุและมีความเสี่ยงในเวลานี้

ทว่า มุมของผู้ประกอบการยังต้องหา “โอกาส” โดยเฉพาะจากตลาด “น่านน้ำสีคราม” หรือ Blue Ocean ให้เจอเพื่อสร้างการเติบโต

เกรียงไกร กาญจนโภคิน ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัท อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ จำกัด(มหาชน) มองแนวโน้มธุรกิจอีเวนต์ครึ่งปีหลังยังเป็น “ขาขึ้น” จากปัจจัยหนุนคืออุตสาหกรรมท่องเที่ยวที่ฟื้นตัว และยังเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญทางเศรษฐกิจ ทำให้ภาคธุรกิจต่างๆต้องจัดกิจกรรมเพื่อดึงดูดลูกค้ากลุ่มเป้าหมายเหล่านี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “ห้างค้าปลีก”

ทั้งนี้ เมืองไทยจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยว ไม่ใช่แค่แหล่งเที่ยว แต่มาแล้วได้ความครับครันทั้งกิน ชอปปิง เมื่อเทียบประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งอาจมีแหล่งท่องเที่ยวที่ถูกสร้างขึ้น แต่จุดแข็งชอปปิง และกิน ไทยยังได้เปรียบ

ไม่เพียงเท่านั้น ครึ่งปีหลัง 2567 เมกะโปรเจคของเอกชนหลายโครงการจะทยอยเปิดตัว มากน้อยต้องมีการจัดอีเวนต์เพื่อปลุกมู้ด สร้างบรรยากาศให้คึกคึก เช่น ดุสิต เซ็นทรัล พาร์คที่จะเปิดให้บริการในส่วนของโรงแรม โครงการวันแบงค็อก เป็นต้น

“อีเวนต์ครึ่งปีหลัง มองเป็นขาขึ้น จากนักท่องเที่ยวเข้ามาจำนวนมาก ห้างค้าปลีกต้องจัดกิจกรรมดึงลูกค้าเข้าศูนย์การค้า นอกจากเอกชนที่เดินหน้าจัดอีเวนต์ ปีนี้จะเห็นเครื่องยนต์หรือเอนจิ้นที่เคยหายไปคือกิจกรรมจากภาครัฐ กลับมาจัดอย่างคึกคัก อย่างงาน อว.แฟร์ที่ผ่านมา ซึ่งจัดขึ้น ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ จัดเต็มมาก และสถานที่จัดงานสำคัญมีงานอีเวนต์ค่อนข้างแน่น”

นอกจากนี้ นโยบายขับเคลื่อนเศรษฐกิจของรัฐบาล ทั้ง "ซอฟต์พาวเวอร์" การประกาศวิสัยทัศน์ “IGNITE THAILAND” พัฒนาประเทศใน 8 ด้าน เช่น ไทยมุ่งเป็นศูนย์กลางท่องเที่ยว ศูนย์กลางด้านสุขภาพ ศูนย์กลางอาหาร และศูนย์กลางการบิน ฯ ต้องถล่มจัดงานเพื่อดึงเงินระยะเข้าประเทศ

“ท่องเที่ยวกับอีเวนต์เป็นสิ่งที่ดึงเงินเข้าประเทศได้เร็ว รัฐบาลย่อมผลักดัน เพราะตอนนี้เศรษฐกิจไม่ค่อยดี”

ขณะที่สถานการณ์ทางการเมือง ซึ่งวันที่ 14 จะมีการตัดสินคดีนายกรัฐมนตรี ถือเป็นสิ่งที่ภาคธุรกิจ ตลาดรับรู้อยู่แล้ว ซึ่งผลมีอยู่ 2 ทาง แต่อีเวนต์ส่วนใหญ่ถูกวางแผนงานไว้แล้ว เว้นโปรเจคที่เกี่ยวข้องกับนโยบายรัฐ อาจต้องชะลอได้

“เมื่อเข้าซีซั่นการจัดอีเวนต์ เรื่องการเมืองก็อาจรอไม่ได้ เพราะเอกชนมีการแพลนกิจกรรมไว้หมดแล้ว”

ทั้งนี้ อีเวนต์ที่จัดในประเทศไทยยอมรับว่ามีจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นคอนเสิร์ตทั้งศิลปินไทยและต่างประเทศ แฟนมีทติงศิลปินต่างชาติ ปาร์ตี้ตลาดเฉพาะกลุ่ม LGBTQ+ ซึ่งมีกำลังซื้อสูงมาก รวมถึงเทศกาลดนตรี โดยเฉพาะอิเล็กทรอนิกส์แดนซ์หรืออีดีเอ็ม จัดค่อนข้างถี่ เหล่านี้ล้วนดึงดูดกลุ่มเป้าหมายทั้งคนไทยและต่างชาติให้มาเที่ยว และพำนักในโรงแรม กระตุ้นตลาด

“เรามักยกบทเรียนเทย์เลอร์ สวิฟต์มาแสดงคอนเสิร์ตที่ประเทศเพื่อนบ้าน กระตุ้นเศรษฐกิจ 5 วันได้มหาศาล เทียบ 1 อีเวนต์ ซึ่งปีถัดไปศิลปินดังไม่ได้กลับมาโชว์คอนเสิร์ตอีก แต่ถ้ามองกลับมาในประเทศไทย เรายังมีอีเวนต์มากมาย อย่างงานอีดีเอ็มต่อปี มีคนมาร่วมงานจำนวนมาก ยังมีเฟสติวัลใหญ่อื่นๆ ทั้งสงกรานต์ ปลายปีมีลอยกระทง เคาท์ดาวน์ ที่เป็นอีเวนต์ระดับเวิลด์คลาส และปลายปีเป็นซีซันของอีเวนต์อยู่แล้วที่จะสร้างความคึกคักต่อเนื่องปลายปีถึงไตรมาส 1 ปีหน้า”

สำหรับอินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ ช่วงครึ่งปีหลัง ยังมีอีเวนต์ทั้งในและต่างประเทศ เช่น Sanrio Characters: Funtastic Exhibition งานอินเตอร์เนชั่นแนล เมกะแฟร์ ที่ประเทศซาอุดีอาระเบีย เดือนพฤศจิกายน ซึ่งปีนี้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอียังมีโอกาสได้รับการสนับสนุนตามโครงการส่งเสริมและเพิ่มศักยภาพหรือ SMES PRO-ACTIVE ขณะที่ธุรกิจน่าสนใจหาโอกาสทางการตลาดที่ซาอุฯ ได้แก่ หมวดก่อสร้าง เนื่องจากประเทศกำลังพัฒนาเมกะโปรเจคมากมาย ธุรกิจอาหาร รวมถึงสันทนาการ รองรับประชากรวัยเด็กที่มีจำนวนมาก จากปีแรกธุรกิจไทยไปชิมลาง ได้แก่ สุขภาพ รองเท้า ค้าปลีก ฯ

นอกจากนี้ อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ ฯ ยังมีโปรเจคที่อยู่ระหว่างการดำเนินการด้วย ซึ่งจากแผนงานดังกล่าว บริษัทคาดว่าจะผลักดันผลประกอบการให้เติบโต

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

'นิคมโรจนะ'โซนอันตรายเหลือขายสูงสุดมูลค่า1.7หมื่นล้าน

ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เผยผลสำรวจอุปทานโดยรวมภาคกลาง ในช่วงครึ่งแรกปี 2567 ที่อยู่อาศัยเสนอขายทั...

ตลาดหุ้นสหรัฐแทบไม่ขยับ นักลงทุนชะลอซื้อหลังดัชนีพุ่งแรงวันก่อน

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเล็กน้อยในวันศุกร์ (20 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนชะลอการเข้าซื้อหุ้น...

เจาะพอร์ต 5 เซียนชื่อดัง ถือหุ้นปันผลสูงเกิน 5% รวม 18 หลักทรัพย์

การลงทุนในตลาดหุ้นเป็นเรื่องที่ต้องใช้องค์ความรู้มาวิเคราะห์ สังเคราะห์ในทุกปัจจัยอย่างละเอียด ซึ่งม...

น้ำนมดิบอินทรีย์ สร้างรายได้ให้เกษตรกรครบวงจร

นางอังคณา พุทธศรี ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 7 ชัยนาท (สศท.7) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (...