Dell จ่อเลย์ออฟ 12,500 คน สัปดาห์เดียว 4 บิ๊กคอร์ปสหรัฐเลิกจ้างนับหมื่น

เว็บไซต์บิสเนส อินไซเดอร์รายงานว่าบริษัท "เดลล์ เทคโนโลยีส์" (Dell Technologies) เตรียมเลิกจ้างพนักงานทั่วโลกครั้งใหญ่อีก 10% หรือประมาณ 12,500 ตำแหน่งในปีนี้ ท่ามกลางการเปลี่ยนผ่านไปสู่ยุคปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ)

รายงานระบุว่า Dell ได้แจ้งพนักงานเป็นการภายในเมื่อวันที่ 6 ส.ค. ที่ผ่านมาว่า จะดำเนินการปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ในฝ่ายขายและจะมีการเลิกจ้างโดยเป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์ปรับการดำเนินงานให้ทันสมัยและมุ่งไปที่เอไอ ซึ่งบริษัทมีแผนจะรวมศูนย์ฝ่ายขายและสร้างฝ่ายขายใหม่ที่โฟกัสไปที่เอไอโดยเฉพาะ

บันทึกภายในของบริษัทในหัวข้อ "Global Sales Modernization Update" ระบุถึงความตั้งใจของบริษัทที่จะปรับปรุงระดับขั้นการบริหารจัดการให้เพรียวขึ้น และจัดลำดับความสำคัญของการลงทุนใหม่ 

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือน มี.ค. 2567 บลูมเบิร์กรายงานว่า Dell ได้เลิกจ้างพนักงานไปถึงราว 13,000 ตำแหน่ง ในปีงบประมาณที่แล้ว หรือลดลงประมาณ 10% ซึ่งสูงกว่าเท่าตัวจากที่เคยประกาศว่าจะเลิกจ้างประมาณ 6,650 คน ส่งผลให้ ณ วันที่ 2 ก.พ. ปีนี้ เดลล์มีพนักงานทั้งหมด 120,000 คนทั่วโลก 
 

Cisco เลิกจ้าง 4,000 ตำแหน่ง

ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า "ซิสโก" (Cisco) ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ในสหรัฐ ได้ประกาศเลิกจ้าง "รอบสอง" ในปีนี้อีกประมาณ 4,000 ตำแหน่ง เนื่องจากบริษัทด้านเน็ตเวิร์กกิงที่ใหญ่ที่สุดในโลกรายนี้มีแผนจะเพิ่มการลงทุนด้าน AI เป็นสองเท่า

จำนวนการเลย์ออฟครั้งนี้คาดว่าจะใกล้เคียงกับการเลิกจ้างรอบแรกที่ประกาศไปเมื่อวันที่ 14 ก.พ. ประมาณ 4,250 ตำแหน่ง หรือประมาณ 5% ของพนักงานทั่วโลก ท่ามกลางการลดต้นทุนอย่างต่อเนื่องของบริษัทในกลุ่มเทคโนโลยี 

ส่วนในรอบใหม่นี้คาดว่าจะมีการประกาศอย่างเป็นทางการในสัปดาห์หน้า และบริษัทกำลังจะรายงานผลประกอบการไตรมาส 4/2567 ในวันที่ 14 ส.ค.นี้


ค่ายบิ๊กทรี Stellantis จ่อเลย์ออฟ 2,450 ตำแหน่ง

ซีเอ็นบีซีรายงานว่า "สเตลแลนทิส" (Stellantis) ซึ่งเป็น 1 ใน 3 ค่ายรถยนต์บิ๊กทรีในสหรัฐ มีแผนจะเลิกจ้างพนักงาน 2,450 ตำแหน่งในสหรัฐภายในปีนี้ เนื่องจากบริษัทจะหยุดไลน์การผลิตรถกระบะรุ่นคลาสสิคอย่าง Ram 1500 ในมิชิแกน 

รถรุ่นดังกล่าวถือเป็นรถปิ๊กอัพโลว์คอสต์ที่เจาะกลุ่มผู้ซื้อรถคันแรกและลูกค้ากลุ่มฟลีทมาตั้งแต่บริษัทเริ่มเปิดตัว Ram 1500 รุ่นใหม่ในปี 2018 แต่บริษัทจะเปลี่ยนไลน์ผลิตเป็นรุ่นใหม่ปี 2025 ที่โรงงานอื่น ส่งผลให้ต้องยุติไลน์ผลิตเดิมและปิดโรงงานที่วอร์เรน มิชิแกนไปด้วย

บริษัทสื่อ Paramount เลิกจ้าง 2,000 ตำแหน่ง

ทางด้าน "พาราเมาท์ โกลบอล" (Paramount Global) กลุ่มบริษัทสื่อยักษ์ใหญ่ในสหรัฐ ประกาศแผนการเลิกจ้างพนักงานในสหรัฐ ราว 2,000 คน หรือ 15%  ของพนักงานทั้งหมดในสหรัฐ เมื่อวันที่ 9 ส.ค. ตามแผนการตัดลดต้นทุนเพิ่มเติม โดยการเลิกจ้างจะเสร็จสิ้นภายในปีนี้ โดยมุ่งไปที่พนักงานที่มีหน้าที่ความรับผิดชอบซ้ำซ้อนในงานการตลาด การสื่อสาร การเงิน กฎหมาย เทคโนโลยี และงานสนับสนุนอื่นๆ

ทั้งนี้ พาราเมาท์ โกลบอล รายงานผลประกอบการไตรมาส 2/2567 ขาดทุนหนักหลังจากมูลค่าเครือข่ายช่องเคเบิลทีวีของบริษัทลดลง 5.98 พันล้านดอลลาร์ (ราว 2.1 แสนล้านบาท) โดยการลดลงดังกล่าวเชื่อมโยงกับการรอควบรวมกิจการสกายแดนซ์ มีเดีย (Skydance Media) ซึ่งคาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในวันที่ 30 ก.ย. 2025

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

รวมพลังดันไทยสู่สังคมคาร์บอนต่ำ ในงาน GC Sustainable Living Symposium 2024  

บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC จัดงาน GC Sustainable Living Symposium 2024: GEN ...

GC ดีเดย์! ขายเชื้อเพลิง SAF ม.ค.68 กำลังผลิตเบื้องต้น 5 แสนลิตรต่อวัน

นายณะรงค์ศักดิ์ จิวากานันต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ ...

มติสภานโยบายการอุดมศึกษาฯ พัฒนาประเทศสู่อุตสาหกรรมเทคโนโลยีขั้นสูง

เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2567 ณ ทำเนียบรัฐบาล นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมสภ...

อุปกรณ์ล่าไก่! รู้จัก 'realme 13 Series' มือถือสำหรับแฟนเกม PUBG MOBILE

ปังไม่หยุด! ล่าสุด realme เปิดตัว realme 13 Series สมาร์ตโฟนรุ่นล่าสุดจากตระกูล Number Series ในประเ...