เหรียญเงิน อลป. "เวฟ" นักยกเหล็ก ฮึดสู้-พลิกชนะ แถมทุบสถิติ!

“เวฟ” วีรพล วิชุมา จอมพลัง หนุ่มทีมชาติไทย จากเมืองช้างสุรินทร์ รุ่น 73 กิโลกรัมชาย สู้สุดใจ กัดฟันฮึดพลิกนรกแซงกลับมาคว้าเหรียญเงิน พร้อมทุบสถิติเยาวชนโลก ท่าคลีนแอนด์เจิร์กของตัวเองลงได้ในศึกยกน้ำหนักโอลิมปิกปารีส 2024 เป็นการฉลองวันเกิดอายุครบ 20 ปี วันที่ 10 สิงหาคม รับเงินอัดฉีดก้อนโต 13.1 ล้านบาท เผยเหรียญเงินที่ได้ถือเป็นของขวัญวันเกิดที่ดีมาก ส่วนเงินรางวัลจากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติจะเป็นเงินเก็บ เพราะที่บ้านหมดภาระหนี้สินแล้ว กฟผ.ประกาศเติมพลังอัดฉีดให้นักยกลูกเหล็ก เหรียญเงิน 3 ล้านบาท เหรียญทองแดง 2 ล้านบาท หาก “ส้ม” ดวงอักษร ใจดี ได้เหรียญทอง 11 ส.ค.นี้ เอาไปเลย 5 ล้านบาท ด้าน “เทนนิส” พาณิภัค เจ้าของเหรียญทองเทควันโดประวัติศาสตร์โพสต์ IG บอกลาน้ำหนัก 49 กก. จากนี้ขอใช้ชีวิตเต็มที่เดินหน้าหาของกินลูกเดียว หลังต้องจำกัดน้ำหนักตัวเองมาตลอดการเล่นกีฬา ขณะที่ “จูเนียร์” รามณรงค์ เสวกวิหารี เพื่อนชายคนสนิทอวยพรวันเกิด พร้อมโชว์รูปจับมือกันแบบหวานๆประกาศความสัมพันธ์ชัดเจนในเฟซบุ๊ก ผบ.ตร.มอบรางวัล 2 ผู้ใต้บังคับบัญชา “วิว-กุลวุฒิ” “เมย์-รัชนก” ที่ทำชื่อเสียงให้ชาติและ สตช.

หลังจากทัพนักกีฬาทีมชาติไทยทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมเป็นที่ประทับใจคนไทยอย่างสุดๆ ในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก ปารีส 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ด้วยการคว้า 1 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน 2 เหรียญทองแดงมาได้ โดย 1 เหรียญทองได้จาก “เทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ เทควันโด รุ่น 49 กิโลกรัมหญิง ที่สร้างประวัติศาสตร์เป็นนักกีฬาไทยคนแรกที่คว้า 3 เหรียญในกีฬาโอลิมปิก และยังเป็นคนแรกที่ได้เหรียญทองสมัยที่ 2 ติดต่อกัน ส่วน 2 เหรียญเงิน จาก “วิว” กุลวุฒิ วิทิตศานต์ แบดมินตัน ชายเดี่ยว “ฟ่าง” ธีรพงศ์ ศิลาชัย ยกน้ำหนัก รุ่น 61 กิโลกรัมชายและอีก 2 เหรียญทองแดง จาก “ออย” สุรจนา คำเบ้า ยกน้ำหนักหญิง รุ่น 49 กิโลกรัม และ “บี” จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง มวยสากล รุ่น 66 กิโลกรัมหญิง

เท่านี้ยังไม่พอ เมื่อดึกวันที่ 9 ส.ค. ทัพนักกีฬาไทยยังได้ลุ้นเหรียญรางวัลต่อเนื่อง จากยกน้ำหนักที่ส่ง “เวฟ” วีรพล วิชุมา ดาวรุ่งจากจังหวัดสุรินทร์ในรุ่น 73 กก.ชาย เป็นจอมพลังไทยที่อายุน้อยที่สุดในรุ่นนี้และในวันที่ 10 ส.ค. 2567 เวฟจะมีอายุครบ 20 ปีบริบูรณ์ สำหรับ “เวฟ-วีรพล” เคยสร้างผลงาน ยอดเยี่ยมด้วยการคว้า 2 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน

โดยเป็นเจ้าของสถิติเยาวชนโลก ท่าคลีนแอนด์เจิร์ก สถิติ 195 กก.ในการแข่งขันยกน้ำหนักชิงชนะเลิศแห่งโลกปี 2566 ที่ประเทศซาอุดีอาระเบีย เมื่อวันที่ 4 ก.ย.2566 และเป็นเจ้าของสถิติเยาวชนโลกน้ำหนักรวม สถิติ 351 กก. ในศึกเอเชียนเกมส์ “หางโจวเกมส์” เมื่อวันที่ 30 ก.ย.2566 เอเชียนเกมส์ครั้งนั้น วีรพลยกท่าสแนตช์ได้ 156 กก. เป็นสถิติที่ดีที่สุดของตัววีรพลในท่านี้ด้วย ส่วนท่าคลีนแอนด์เจิร์กยกได้ 195 กก.

สำหรับคู่แข่งสำคัญในรุ่นนี้ นำโดยฉี ซีหยง จากจีนเจ้าของเหรียญทองโอลิมปิก โตเกียว 2020 ครั้งนั้น ทำสถิติโอลิมปิกใหม่ทั้ง 3 ท่า ท่าสแนตช์ 166 กก. ท่าคลีนแอนด์เจิร์ก 198 กก. น้ำหนักรวม 364 กก. และยังเป็นเจ้าของสถิติโลกท่าสแนทช์ 169 กก. นอกจากนี้ยังมีริซกี จูเนียนสยาห์ จากอินโดนีเซีย วัย 21 ปี เจ้าของสถิติโลก น้ำหนักรวม 365 กก. และเจ้าของสถิติเยาวชนโลก ท่าสแนตช์ 157 กก. เริ่มท่าสแนตช์ วีรพลออกมายกครั้งแรกผ่านที่ 148 กก.ครั้งที่ 2 เรียกเหล็ก 152 กก. แต่ยกไม่ผ่าน แม้พยายามออกมาแก้ตัวในครั้งที่ 3 ที่น้ำหนักเดิม แต่ทำไม่สำเร็จทำให้สถิติอยู่ที่ 148 กก. จบที่ 9 ท่านี้ทำให้ต้องลุ้นหนักในท่าคลีนแอนด์เจิร์ก ส่วนที่ 1 ในท่านี้เป็นของฉี ซีหยง จากจีน สถิติ 165 กก.

ท่าคลีนแอนด์เจิร์ก เวฟ-วีรพล ออกมากัดฟันสู้เต็มที่ครั้งแรกยกผ่านที่ 190 กก. ยกครั้งที่ 2 ยกผ่านที่ 194 กก. ครั้งที่ 3 ฮึดเรียกเหล็กไปที่ 198 กก.เพื่อหวังเบียดลุ้นเหรียญรางวัล ปรากฏว่าวีรพล รวมพลังงัดทีเด็ดยกผ่านไปได้แบบสะใจกองเชียร์ ยกพร้อมทำลายสถิติเยาวชนโลกในท่านี้ของตัวเองลงได้ด้วย (สถิติเดิม 195 กก. โดยวีรพลยังอายุไม่ถึง 20 ปีบริบูรณ์) พร้อมขยับสถิติน้ำหนักรวมมาอยู่ที่ 346 กก. รับเหรียญเงินไปครอง ส่วนเหรียญทอง เป็นของริซกี จูเนียนสยาห์ จากอินโดนีเซีย 354 กก. (155-199 โดยท่าคลีนแอนด์เจิร์กทำสถิติโอลิมปิกใหม่) ขณะที่เหรียญทองแดง แอนเดรียฟ บอซฮิดาร์ ดิมิทรอฟ จากบัลแกเรีย 344 กก. (154-190) ด้าน “ตัวเต็ง” ฉี ซีหยง จากจีน แชมป์เก่า ยกท่าคลีนแอนด์เจิร์กไม่ผ่าน 3 ครั้ง ไม่มีสถิติในท่านี้และไม่มีสถิติน้ำหนักรวม จากการคว้าเหรียญโอลิมปิกครั้งนี้ของเวฟ-วีรพล ทำให้เจ้าตัวทำตามความฝันสำเร็จ เนื่องจากเคยให้สัมภาษณ์หลังคว้าเหรียญเงิน “หางโจวเกมส์” ว่า “ผมมีตัวเองป็นไอดอล เป้าหมายต่อไปคือการคว้าเหรียญโอลิมปิกเกมส์”

ภายหลังการแข่งขัน การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ผู้สนับสนุนหลักของสมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย แจ้งมายังสมาคมกีฬายกน้ำหนักฯ ยืนยันจะมอบเงินให้นักกีฬายกน้ำหนักที่ได้รับเหรียญรางวัล โดยเหรียญเงินจะได้รับ 3 ล้านบาท เหรียญทองแดง 2 ล้านบาท ทั้งนี้ ยังมีนักกีฬายกน้ำหนักอีก 1 คน คือ “ส้ม” ดวงอักษร ใจดี ที่ขึ้นเวทีวันที่ 11 ส.ค. เวลาไทย 16.30 น. หากคว้าเหรียญทองได้ จะมอบเงินให้ทันที 5 ล้านบาท โดยกำหนดมอบเงินรางวัลมีขึ้นวันที่ 14 ส.ค. ที่ กฟผ.สำนักงานใหญ่ หลังทีมยกน้ำหนักเดินทางกลับถึงไทยช่วงเช้าวันเดียวกัน สำหรับเงินรางวัลที่ เวฟ-วีรพล วิชุมา ได้รับจากการคว้าเหรียญเงิน ได้จากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ กกท. และเงินเดือนจากคณะกรรมการโอลิมปิกฯ เป็นเวลา 20 ปี บริษัทโอสถสภาฯและ กฟผ. รวมเบ็ดเสร็จ 13.1 ล้านบาท

หลังแข่งขัน “เวฟ” วีรพล วิชุมา กล่าวว่า ยกได้ตามแผนที่โค้ชวางไว้ มีพลาดท่าสแนตช์นิดหน่อย ถ้าทำท่าแรกได้ดีกว่านี้อาจทำสถิติได้มากกว่านี้ แต่ผลที่ออกมาก็ดีใจแล้ว ส่วนคลีนแอนด์เจิร์กที่ยกได้ 198 กก. ทำสถิติโลกเยาวชนนั้นตอนซ้อมเคยยกได้ 200 กก. ครั้งที่ 2 พอยก 194 กก. ทำให้มั่นใจมากในการยกครั้งที่ 3 ไม่รู้ว่าได้เหรียญอะไรตอนนั้นและไม่ได้โฟกัสด้วยว่ายก 198 กก. จะเป็นการทำลายสถิติ โฟกัสแค่ทำบนเวทีให้เต็มที่

เวฟ-วีรพล ที่จะครบอายุ 20 ปีในวันที่ 10 ส.ค.กล่าวว่า เหรียญเงินที่ได้รับถือเป็นของขวัญวันเกิดที่ดีมาก เงินรางวัลที่ได้จากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ จะนำเป็นเงินเก็บ เพราะที่บ้านไม่มีหนี้สินหมดภาระไปแล้วจากเงินอัดฉีดรายการก่อนหน้านี้ ก่อนมาแข่งขันมีอุปสรรคพอสมควร ทั้งเรื่องอาการบาดเจ็บเรื่องกำลังใจ แต่เลือกที่จะโฟกัสตัวเอง อยากบอกว่าทำให้ครอบครัวได้สำเร็จแล้ว รักพ่อรักแม่ ตั้งใจทำหน้าที่ตัวเองให้ดีที่สุดแล้วเจอกัน

ด้านความเคลื่อนไหวของ “เทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ เจ้าของเหรียญทองเทควันโด โอลิมปิก ปารีส 2024 รุ่น 49 กิโลกรัมหญิง ล่าสุดโพสต์ ผ่านอินสตาแกรม panipak2540 ที่มีผู้ติดตามกว่า 4 แสนคน ด้วยการลงรูปสปอร์ตบรา โชว์หน้าท้องซิกซ์แพ็ก พร้อมแคปชันประกอบว่า “บ๊ายบาย!! หนูนิสที่หนัก 49 kg.” ส่วนอีกโพสต์คือคลิปที่เจ้าตัวรับประทานไอศกรีมอย่างเอร็ดอร่อย ในคลิป พาณิภัคพูดอย่างชัดเจนว่า “ได้กินไอติมแล้ว ยู้ฮู้ ไม่ได้กินมานานมากครับทุกคน ต่อไปนี้เราจะน้ำหนักเท่าไรก็ได้ ฮ่าๆ” หลังจากรูปและคลิปเผยแพร่ออกไปมีแฟนคลับจำนวนมากเข้ามาให้กำลังใจพร้อมคอมเมนต์ไปในทิศทางเดียวกันว่า อยากให้เทนนิสมีความสุขอย่างเต็มที่กับชีวิต อยากกินอะไรตามใจไปเลย เพราะเหน็ดเหนื่อยกับบทบาทนักกีฬา ทำหน้าที่รับใช้ชาติมาอย่างยาวนานมากพอแล้ว ทั้งนี้เทนนิสติดทีมชาติไทยมาตั้งแต่ระดับเยาวชนทำให้ต้องควบคุมน้ำหนักตัวเองไม่ให้เกิน 49 กิโลกรัมมานานกว่า 10 ปี ทั้งที่เจ้าตัวเคยออกมาพูดว่า ปกติแล้วเป็นคนชอบกินมากๆแต่ต้องอดทนทั้งกายและใจเพื่อรักษาน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ตลอดเวลา

นายสิริชัย วงศ์พัฒนกิจ พ่อของเทนนิส-พาณิภัค กล่าวถึงอนาคตของลูกสาวในการเล่นเทควันโดว่า ถ้าถามความเห็นส่วนตัวอยากให้เล่นต่อ เชื่อว่าได้อีก 1 โอลิมปิก อายุ 31 ปียังไหว คุมน้ำหนักได้ สำหรับการแข่งที่ลอสแอนเจลิส แต่ก็แล้วแต่การตัดสินใจของลูกสาว เข้าใจดีว่าเหนื่อยและเจ็บมาตลอดเส้นทาง

ทางด้านหนุ่มคนสนิท “จูเนียร์” รามณรงค์ เสวกวิหารี อดีตนักกีฬาเทควันโดทีมชาติไทย โพสต์อวยพรวันเกิดแฟนสาว “เทนนิส” ฮีโร่ขวัญใจชาวไทย พร้อมภาพอวยพรสุดหวาน ก่อนหน้านี้จูเนียร์ได้โพสต์คลิปและข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่าเดินทางกว่า 12 ชั่วโมง เพื่อไปเชียร์เทนนิส-พาณิภัค เมื่อนักเทควันโดสาวคว้าเหรียญทองสมัยที่ 2 มาครองได้สำเร็จ จูเนียร์ได้โพสต์แคปชันทิ้งท้ายแบบหวานๆว่า “รักนะครับ” ทำให้มีแฟนคลับแห่แซว ตั้งคำถามว่าคู่นี้เขาสิ้นสุดทางเพื่อนกันแล้วหรือเปล่า

ล่าสุด “จูเนียร์” รามณรงค์ ยังโพสต์ภาพสุดหวานอีกชุด เป็นภาพที่ถ่ายร่วมกับ “เทนนิส” พาณิภัค ที่กรุงปารีส พร้อมกับแคปชันอวยพรวันเกิดในอายุครบ 27 ปี ระบุว่า “Happy birthday to nis มีความสุขมากๆ ดีใจและภูมิใจมากๆ ครับกับเหรียญทองโอลิมปิกครั้งนี้ ไม่มีอะไรให้มากนะครับ จุ้บๆ” แต่ความพีกอยู่ในภาพชุดที่รามณรงค์โพสต์ เพราะนอกจากนี้มีภาพคู่ด้วยกันแล้วยังมีภาพจับมือแบบหวานๆ ประกาศชัดถึงความสัมพันธ์ของคู่นี้เป็นที่เรียบร้อย มีแฟนๆเข้าไปคอมเมนต์แซวพร้อมบอกว่า เห็นคู่นี้มานานเพราะทั้งคู่ต่างสนับสนุนในความฝันของกันและกันมาโดยตลอด

วันเดียวกัน เวลา 14.30 น. ที่สนามแบดมินตัน สมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ ถนนวิทยุ-สารสิน สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา โปรดให้ พล.อ.ศิวะ ภระมรทัต กรมวังผู้ใหญ่ประจำวังศุโขทัย เป็นผู้แทนพระองค์เชิญช่อดอกไม้พระราชทาน มอบแก่ “วิว” กุลวุฒิ วิทิตศานต์ นักแบดมินตันชายเดี่ยว ที่คว้าเหรียญเงินในโอลิมปิก ปารีส 2024 เป็นประวัติศาสตร์ในรอบ 32 ปี เพื่อแสดงความยินดี ทั้งนี้ คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ ที่ปฏิบัติภารกิจอยู่ที่ประเทศฝรั่งเศส มอบหมายให้ พล.อ.อ.ณรงค์ อินทชาติ อุปนายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ พร้อมคณะกรรมการสมาคม เข้าร่วมในพิธีด้วย

อีกด้านช่วงเย็น ที่ สตช. พล.ต.ท.อิทธิพล อัจฉริยะประดิษฐ์ ผู้ช่วย ผบ.ตร.ในฐานะประธานกรรมการบริหารกีฬาประเภทแบดมินตัน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ นำโค้ชอาร์ท-พ.ต.ท.พงศ์พณัฐ กฤตานุกูลย์ โค้ชผู้ฝึกสอนกีฬาแบดมินตัน วิว-ส.ต.ท.กุลวุฒิ วิทิตศานต์ ผบ.หมู่ ฝอ.บก.ป. นักตบลูกขนไก่ที่คว้าเหรียญเงินชายเดี่ยวกีฬาแบดมินตันโอลิมปิก 2024 เมย์-ส.ต.ต.หญิง รัชนก อินทนนท์ นักกีฬาแบดมินตันหญิงเดี่ยวและแม่ปุก-นางกมลา ทองกร เจ้าของโรงเรียนสอนแบดมินตันบ้านทองหยอด เข้าพบ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. โดย ผบ.ตร. ได้กล่าวแสดงความยินดีและชื่นชมทั้งสองคน ที่เป็นตัวแทนไทยเข้าร่วมแข่งขันแบดมินตัน ถือเป็นความภูมิใจของ สตช.และคนไทย พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ยังได้มอบพระพุทธรูป และเงินรางวัลให้กับวิว-ส.ต.ท.กุลวุฒิและเมย์-ส.ต.ต.หญิง รัชนก ขณะเดียวกันสำนักงานกำลังพลพิจารณาแล้วเห็นว่า ส.ต.ท.กุลวุฒิ เป็นนักกีฬาทีมชาติที่มีผลการแข่งขันดีเด่นในการแข่งขันที่องค์การกีฬาระดับนานาชาติให้การรับรอง จึงให้สิทธิ์ได้รับคัดเลือกเพื่อแต่งตั้งเป็นตำรวจชั้นสัญญาบัตรหลังศึกษาจบปริญญาตรี และจะมีการเสนอชื่อ เพื่อแต่งตั้งเป็นตำรวจชั้นสัญญาบัตรต่อไป

อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

'นิคมโรจนะ'โซนอันตรายเหลือขายสูงสุดมูลค่า1.7หมื่นล้าน

ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เผยผลสำรวจอุปทานโดยรวมภาคกลาง ในช่วงครึ่งแรกปี 2567 ที่อยู่อาศัยเสนอขายทั...

ตลาดหุ้นสหรัฐแทบไม่ขยับ นักลงทุนชะลอซื้อหลังดัชนีพุ่งแรงวันก่อน

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเล็กน้อยในวันศุกร์ (20 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนชะลอการเข้าซื้อหุ้น...

เจาะพอร์ต 5 เซียนชื่อดัง ถือหุ้นปันผลสูงเกิน 5% รวม 18 หลักทรัพย์

การลงทุนในตลาดหุ้นเป็นเรื่องที่ต้องใช้องค์ความรู้มาวิเคราะห์ สังเคราะห์ในทุกปัจจัยอย่างละเอียด ซึ่งม...

น้ำนมดิบอินทรีย์ สร้างรายได้ให้เกษตรกรครบวงจร

นางอังคณา พุทธศรี ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 7 ชัยนาท (สศท.7) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (...