"เทนนิส" สู้สุดใจ ทองโอลิมปิก 2 สมัย เป็นของขวัญวันเกิดปีที่ 27 "ยกเหล็ก" 1 เงิน 1 ทองแดง

สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา พระราชทานช่อดอกไม้ให้ 4 นักกีฬา “เทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ เหรียญทองเทควันโด รุ่น 49 กิโลกรัมหญิง, “ฟ่าง” ธีรพงศ์ ศิลาชัย เหรียญเงินยกน้ำหนัก รุ่น 61 กิโลกรัมชาย, “ออย” สุรจนา คำเบ้า เหรียญทองแดงยกน้ำหนัก รุ่น 49 กิโลกรัมหญิง “บี” จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง เหรียญทองแดงมวยสากล รุ่น 66 กิโลกรัมหญิง ที่คว้าเหรียญรางวัลในโอลิมปิก ปารีส 2024 โดยทัพนักกีฬาไทยท็อปฟอร์มกวาดรวดเดียว 3 เหรียญในวันเดียว ปลื้ม “เทนนิส” คว้าแชมป์เทควันโดรุ่น 49 กิโลกรัมหญิง เป็นเหรียญทองแรกของไทย พร้อมสร้างประวัติศาสตร์เป็นนักกีฬาไทยคนแรกที่คว้าได้ 3 เหรียญในกีฬาโอลิมปิกและเป็นคนแรกที่ได้เหรียญทองสมัยที่ 2 ติดต่อกัน แถมได้เหรียญทองเป็นของขวัญวันเกิดอายุครบ 27 ปี ปิดจ๊อบโอลิมปิกอย่างสมบูรณ์แบบ ขณะที่ “จูเนียร์” นักเทควันโดทีมชาติ เพื่อนชายคนสนิท บินไปเชียร์ถึงขอบสนาม โพสต์ภาพคู่ยินดีและบอกรักผ่านโซเชียล ส่วนยอดเงินอัดฉีดเทนนิสทะลุ 15.88 ล้านบาท อีก 2 เหรียญได้จากยกน้ำหนัก “ฟ่าง”ธีรพงศ์ ศิลาชัย ซิวเหรียญเงิน รุ่น 61 กิโลกรัมชาย เตรียมนำเงินรางวัลส่วนหนึ่งที่จะได้ 10.1 ล้านบาท ไปสร้างบ้านให้พ่อ “สาวออย” ได้ทองแดงรุ่น 49 กก. วิว-เมย์ เข้าพบ ผบช.ก. ขอบคุณที่สนับสนุนทุกอย่าง



ทัพนักกีฬาทีมชาติไทย ท็อปฟอร์ม ในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก ปารีส 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ผนึกกำลังช่วยกันคว้ามาได้ 3 เหรียญ ใน 2 ชนิดกีฬา เทควันโดและยกน้ำหนัก เมื่อดึกวันที่ 7 ส.ค. ต่อเช้าวันที่ 8 ส.ค. เริ่มจากเทควันโด หลังจาก “เทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ จอมเตะสาวไทย มือ 1 ของโลก รุ่น 49 กิโลกรัมหญิง ในฐานะแชมป์เก่า โอลิมปิก โตเกียว 2020 ฝ่าฟันจากรอบ 16 คน ชนะอูเมมา เอล บุชชี จากโมร็อกโก 2 ยก 8-1, 10-1 รอบ 8 คนสุดท้าย ชนะดันยา อาลี เอ็ม อาบูทาเล็บ จากซาอุดี อาระเบีย 2-0 ยก 4-1, 13-1 จากนั้นในรอบรองชนะเลิศ ชนะ เลนา สตอยโควิช มือ 4 จากโครเอเชีย 2-0 ยก 8-0, 11-4 เข้ามาสู่รอบชิงชนะเลิศ ลุ้นแชมป์อีกครั้ง โดยมีกั๊วะ ฉิง มือ 6 ของโลกจากจีนเป็นคู่แข่งด่านสำคัญ

หลั่งน้ำตาก้มกราบ “โค้ชเช” กลางสนาม

ในนัดนี้ หลังจากผ่าน 2 ยกแรก ยังเสมอกันอยู่ 1-1 ยก ซึ่งเป็นเทนนิสชนะไปก่อน 6-3 และมาแพ้ 2-3 ต้องตัดสินในยกสุดท้าย ก่อนที่เทนนิสจะโชว์ทีเด็ดช่วง 30 วินาทีสุดท้าย ด้วยการเตะเข้าหัว ตอนแรกแต้มไม่ขึ้น “โค้ชเช” ชัชชัย เช หัวหน้าผู้ฝึกสอน ขอชาเลนจ์ แล้วสำเร็จ ขึ้นนำ 3-0 คะแนน ก่อนจะทำได้อีกครั้งใน 14 วินาทีสุดท้าย ขึ้นนำ 6-1 แต้ม เอาชนะไปได้ในยกนี้ ทันทีที่คว้าชัยชนะ เทนนิสถึงกับดีใจสุดๆ จนกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่และก้มลงกราบ “โค้ชเช” ที่คอยฝึกสอนมาตลอดที่กลางสนาม นับเป็นภาพที่ประทับใจและเป็นช็อตเรียกน้ำตา พร้อมกันนี้ทั้งเทนนิสและโค้ชเชได้ถือธงไทยวิ่งไปรอบสนามด้วยความดีใจสุดๆ ท่ามกลางเสียงปรบมือของผู้ชมบนอัฒจันทร์

คนแรกคว้าเหรียญทองโอลิมปิก 2 สมัย

ผลครั้งนี้ ทำให้เทนนิสเอาชนะกั๊ว ฉิง 2-1 ยก คว้าเหรียญทองสมัยที่ 2 ไปครอง เป็นนักกีฬาไทยคนแรกที่สามารถคว้าเหรียญทอง 2 สมัยในโอลิมปิกเกมส์ และเป็นคนแรกที่ได้เหรียญรางวัลเหรียญที่ 3 จากการเข้าร่วมแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 3 สมัย โดยมีแค่ ในโอลิมปิก ริโอ 2016 ที่ได้เหรียญทองแดงเท่านั้น นอกจากนี้รอบชิงชนะเลิศ ที่แข่งขันเวลา 02.21 น. ตามเวลาในไทย ซึ่งเข้าสู่วันที่ 8 ส.ค. เป็นวันเกิดครบรอบอายุ 27 ปี ของเทนนิสพอดี ทำให้เจ้าตัวได้ฉลองพร้อมไปกับความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ควบคู่กันไป สำหรับเงินรางวัลที่ได้รับจากการคว้าเหรียญทองรวมทั้งหมดตัวเลขอยู่ที่ 15.88 ล้านบาท

ดีใจสร้างประวัติศาสตร์ให้ประเทศ

“เทนนิส” พาณิภัค กล่าวว่า ดีใจและภูมิใจมากๆ ที่สร้างประวัติศาสตร์ให้กับประเทศไทย เหรียญนี้เหมือนตอบแทนความมุ่งมั่นทุกหยาดเหงื่อของตนเป็นอย่างดี รู้สึกดีใจ ขอบคุณ “โค้ชเช” ขอบคุณ “บิ๊กเอ” ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ นายกสมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย ขอบคุณโค้ชและเพื่อนๆ ทุกคน ที่ช่วยกันผลักดันมาจนถึงวันนี้ เหรียญทองแรกที่โตเกียวเกมส์ กับเหรียญที่ 2 ครั้งนี้ ต่างกันตรงที่ทุกคนพยายามจะแก้เกม พยายามศึกษาตนมามากกว่าเดิม เพราะเขารู้ว่าตนมีอะไร เก่งท่าอะไร ความท้าทายคือต้องศึกษาทุกรูปแบบกับนักกีฬาทุกคน รู้สึกท้าทายมากๆ สำหรับความเครียดก็เครียดมากๆ มีนักจิตวิทยาช่วยดู คุยกันมาตลอดเพื่อไม่ให้กดดัน ให้คิดว่าเป็นปารีส โอเพ่น หรือเป็นแมตช์ธรรมดา เพราะคู่ต่อสู้เคยเจอกันมาหมดแล้ว เคยแพ้ชนะกันมาหมดแล้ว แล้วก็รู้เป็นอย่างดีว่าใครมีข้อดีข้อเสียอย่างไร ฉะนั้นเลยคิดว่าเป็นแมตช์ธรรมดาทั่วไป จึงคลายความกังวลได้ บอกกับตัวเองว่าให้อยู่กับปัจจุบัน ให้มีสติทุกครั้งก็รีเซตใหม่ ทุกแต้มยัง เปลี่ยนแปลงได้ เพราะฉะนั้นทำมันเต็มที่

เป็นของขวัญวันเกิดที่ดีที่สุดในชีวิต

“ช่วง 30 วินาทีสุดท้าย หนูรู้สึกว่ามันเป็นครั้งสุดท้ายในชีวิตแล้ว แล้วหนูไม่มีอะไรจะเสียแล้ว ขอใส่เต็มที่หมดแม็กซ์ อย่างที่เคยบอก ถ้าวันนี้จะแพ้ ขอแพ้อย่างทำเต็มที่แล้ว เลยพยายามเตะเข้าไป แล้วเตะโดน เลยบอกโค้ชเชให้ขอวิดีโอรีเพลย์ แล้วมันก็ออกมาได้ดั่งใจ ทุกอย่างให้เหมือนเป็นครั้งสุดท้ายแล้วเอ็นจอยกับเกมเลยทำให้หนูปลดล็อก สำหรับเหรียญทองครั้งนี้ถือเป็นของขวัญวันเกิดที่ดีที่สุดในชีวิต อยากจะมอบให้กับคนไทยทุกคน เพราะทุกคนตั้งตาลุ้นไปกับหนูด้วย เพราะหนูมีอาการบาดเจ็บที่เยอะมากๆ หลายคนก็มีความสงสารหนู ก็อยากจะมอบตอบแทนกลับไปให้ทุกคน”

ขอคิดก่อนจะไปต่อหรือพอแค่นี้

ส่วนเรื่องที่เคยประกาศไว้ว่าโอลิมปิกเกมส์ ครั้งนี้จะเป็นครั้งสุดท้ายในนามทีมชาตินั้น “เทนนิส” กล่าวว่า ตอนนี้คิดหนัก ขอคิดดูก่อน แต่อยากจะไปทำหน้าที่อย่างอื่น เพราะว่ามียิมเทควันโดชื่อ พาณิภัค ใครสนใจก็สามารถติดต่อได้ ผู้สื่อข่าวต่างชาติ ได้ถามเทนนิสว่า วันนี้เป็นวันที่เล่นได้อย่างยอดเยี่ยม ชนะคู่แข่งแบบเด็ดขาดทุกไฟต์ แต่ทำไมถึงจะรีไทร์ ซึ่ง “เทนนิส” กล่าวว่า ร่างกายของตัวเองตอนนี้มีแต่อาการบาดเจ็บ ทั้งเข่า, สะโพก หรือข้อเท้า ต่างหักไปหมดแล้ว ดังนั้น จึงอยากจะเลิกแล้วหันไปปั้นนักกีฬาเยาวชน ด้วยการสร้างพาณิภัค ยิม ขึ้นมา

หนุ่มสนิทบินให้กำลังใจถึงขอบสนาม

ขณะที่ “จูเนียร์” รามณรงค์ เสวกวิหารี นักเทควันโดทีมชาติเพื่อนชายคนสนิทใกล้ชิดสุดของ พาณิภัค ที่อยู่ร่วมเฟรมโซเชียลมีเดียกันมาอย่างต่อเนื่อง และได้ช่วยกันดูแลพาณิภัค ยิมได้เดินทางไปเชียร์ถึงขอบสนาม ซึ่งล่าสุดรามณรงค์ได้โพสต์ภาพคู่กับพาณิภัคพร้อมเหรียญรางวัล ฉากหลังเป็นหอไอเฟล แลนด์มาร์กของฝรั่งเศส ผ่านเฟซบุ๊ก Ramnarong Sawekwiharee พร้อมข้อความ นั่งเครื่อง 12 ชม. เพื่อสิ่งนี้จริงๆครับ ยินดีด้วยครับ คุณเก่งมากๆเลย ทำได้แล้ว ทองสมัยที่ 2 รักกกกกกกกกกนะครับ แล้วแท็กเฟซบุ๊กพาณิภัค @panipak2540

โค้ชเชอยากให้โลกรู้คนไทยทำได้

“โค้ชเช” ชัชชัย เช กล่าวว่า จังหวะชาเลนจ์ ทั้งรอบรองชนะเลิศและรอบชิงชนะเลิศ มาจากประสบการณ์ มั่นใจว่าโดน เลยขอชาเลนจ์ไปซึ่งก็สำเร็จ พยายามทำหน้าที่ของตัวเองอย่างเต็มที่ เกมรอบชิงค่อนข้างกดดัน พยายามคุยกับเทนนิส ว่าเล่นให้เหมือนรอบแรกๆ ตอนที่เสมอกันแล้วเข้าสู่ยก 3 เขาก็หน้าตามึนๆเหมือนตกใจ แต่ว่าก็บอกเขาว่าเราทำได้ มั่นใจ เล่นให้เต็มที่ นักกีฬาจีนเขาก็ศึกษาเรามา เราเตรียมการบ้านมาเช่นกัน ฉะนั้นเลยไม่มีปัญหา จริงๆตอนได้เหรียญทองครั้งก่อนรู้สึกไม่เหมือนครั้งนี้ เมื่อก่อนเหมือนเป็นคนต่างชาติ แต่ตอนนี้ ผมเป็นคนไทยแล้ว ชื่อชัชชัย เช จริงๆ ผมมาที่นี่คุยกับนักกีฬาแล้วว่าอยากได้เหรียญทอง อยากให้รู้ว่าคนไทยทำได้”

บิ๊กเอเสียดายหากเลิกเล่นทีมชาติ

“บิ๊กเอ” ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ นายกสมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ตอนนี้รู้สึกหายใจทั่วท้องแล้วเพราะเครียดมาหลายวัน ตั้งแต่ช่วงเก็บตัวที่ประเทศอังกฤษ ได้ดูพัฒนาการของนักกีฬา จนมาถึงวันนี้เป็นวันที่เครียดและกังวลมากเพราะเห็นว่ามีพลิกล็อกหลายคู่ ตอนเทนนิสออกมาเจอกับโมร็อกโกคู่แรกดูสีหน้า รอยยิ้ม แล้วไม่ค่อยสบายใจ เพราะดูแล้วรู้ว่าเขากังวลอยู่จนเล่นออกมาได้ไม่เต็มที่ หลังจบนัดแรกจึงต้องเข้าไปคุย เขาบอกว่าตื่นเต้นมาก เสียงดัง เวทีใหญ่ คนดูเยอะ เลยตื่นเต้น ก็พยายามบอกไปว่าทุกคนที่เจอเคยชนะมาหมดแล้วแค่เปลี่ยนเวทีเท่านั้น ทำให้เทนนิสค่อยๆ เล่นได้ดีขึ้น ต้องแสดงความยินดีกับเทนนิส เหรียญนี้เป็นเหรียญสำคัญที่ทำให้คนไทยทั้งประเทศได้ภูมิใจ เป็นเหรียญของคนไทยทุกคน รวมถึงฝากสุขสันต์วันเกิดด้วย นี่เป็นการฉลองวันเกิดที่ดีที่สุด เสียดายหากพาณิภัคจะเลิกเล่นทีมชาติ เขาเป็นคนเก่ง มีพรสวรรค์ ผลงานอย่างที่เห็นแต่ถ้าเป็นการตัดสินใจของเขา ในฐานะผู้นำสมาคมเขารับใช้ชาติมานาน ทำผลงานโดดเด่นตลอด หลังจากนี้ตนพร้อมสนับสนุนในทุกเส้นทางของพาณิภัค

“ฟ่าง” คว้าเหรียญเงินทำคนไทยดีใจอีกครั้ง

ด้านยกน้ำหนักทีมไทยส่งจอมพลังชิงชัย 2 รุ่น เริ่มต้นด้วย “ฟ่าง” ธีรพงศ์ ศิลาชัย รุ่น 61 กิโลกรัมชาย วัย 20 ปี ดีกรี 2 เหรียญทอง รุ่น 55 กิโลกรัมชาย ยกน้ำหนักชิงชนะเลิศแห่งโลก ปี 2565 ที่ประเทศโคลอมเบีย และ 1 เหรียญเงิน จากรายการ “เวิลด์ คัพ” เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ที่จังหวัดภูเก็ต ลงชิงชัยโอลิมปิกสมัยแรกท่าสแนตช์ ธีรพงศ์ออกสตาร์ตได้ดี ยกผ่านครั้งแรกที่ 127 กิโลกรัม, ครั้งที่ 2 ยกผ่านที่ 130 กิโลกรัม, ครั้งที่ 3 ยกผ่านที่ 132 กิโลกรัม จบที่ 3 ในท่านี้ ส่วนที่ 1 เป็นของลี ฟาบิน จากจีน 143 กิโลกรัม ทำลายสถิติมาตรฐานโอลิมปิกที่วางไว้ 142 กิโลกรัม และที่ 2 เอโค อิราวัณ จากอินโดนีเซีย 135 กิโลกรัม ท่าคลีนแอนด์เจิร์ก ธีรพงศ์ ยกผ่านครั้งแรกที่ 167 กิโลกรัม, ครั้งที่ 2 ยกผ่านที่ 169 กิโลกรัม, ครั้งที่ 3 ยกผ่านที่ 171 กิโลกรัม ทำให้สถิติน้ำหนักรวมอยู่ที่ 303 กิโลกรัม คว้าเหรียญเงินไปครอง ถือเป็นผลงานที่ยอดเยี่ยมของธีรพงศ์ที่ยกผ่านรวดทั้ง 6 ลิฟต์ และยังเป็นสถิติที่ดีที่สุดของตัวเอง หลังจากเคยทำสถิติน้ำหนักรวมของตัวเองดีที่สุดอยู่ที่ 299 กิโลกรัม ส่วนเหรียญทอง ลี ฟานบิน จากจีน 310 กิโลกรัม (143-167) และเหรียญทองแดง มอร์ริส แฮมป์ตัน จากสหรัฐอเมริกา 298 กิโลกรัม (126-172)

ค่าเหนื่อย “ฟ่าง” เบ็ดเสร็จกว่า 10 ล้านบาท

สำหรับเงินรางวัลที่ธีรพงศ์ ศิลาชัย ได้รับ จากการคว้าเหรียญเงิน เบ็ดเสร็จแล้วรวมเป็นเงิน 10.1 ล้านบาท ขณะเดียวกัน การคว้าเหรียญเงินของ ธีรพงศ์ นับเป็นเหรียญโอลิมปิกเหรียญแรกของสมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทยในรอบ 8 ปี หลังจากคว้า 2 เหรียญทอง, 1 เหรียญเงิน 1 เหรียญทองแดง ในโอลิมปิก ริโอ 2016 และเป็นนักกีฬายกน้ำหนักชายคนที่ 2 ที่คว้าเหรียญรางวัลในโอลิมปิกเกมส์ ต่อจากสินธุ์เพชร กรวยทอง ที่เคยได้เหรียญทองแดง โอลิมปิก ริโอ 2016

“ออย-สุรจนา” ได้เหรียญทองแดง

ต่อมารุ่น 49 กิโลกรัมหญิง ไทยส่ง “ออย” สุรจนา คำเบ้า อายุ 24 ปี จากจังหวัดชลบุรี เจ้าของ 3 เหรียญทอง ยกน้ำหนักชิงชนะเลิศแห่งโลก ปี 2564 ที่กรุงทาชเคนต์ ประเทศอุซเบกิสถาน ลงลุ้นเหรียญรางวัลโอลิมปิกสมัยแรก ท่าสแนตช์ สุรจนา ยกผ่านครั้งแรกที่ 86 กิโลกรัม จากนั้นครั้งที่ 2 เรียกเหล็ก 88 กิโลกรัม แต่จังหวะดันเหล็กขึ้นล็อกแขนไม่อยู่ ทำให้เหล็กตกหลัง ก่อนจะออกมาแก้ตัวสำเร็จในครั้งที่ 3 ที่น้ำหนักเดิม ทำให้สถิติอยู่ที่ 88 กิโลกรัม เท่ากับ ไซคอม มิราไบ ชานุ จากอินเดีย ส่วน ฮัว จือ ฮุย จากจีน ยกได้ 89 กิโลกรัม และมิเฮลา วาเลนตินา คัมเบ จากโรมาเนีย ยกได้ 93 กิโลกรัม ทำให้ต้องลุ้นแย่งเหรียญกันต่อในท่าคลีนแอนด์เจิร์ก ท่าคลีนแอนด์เจิร์ก สุรจนา ครั้งแรกยกผ่านที่ 110 กิโลกรัม ครั้งที่ 2 ยกผ่านที่ 112 กิโลกรัม ครั้งที่ 3 เรียกเหล็ก 114 กิโลกรัม แต่ยกไม่ผ่าน ทำให้สถิติน้ำหนักรวมอยู่ที่ 200 กิโลกรัม คว้าเหรียญทองแดงสำเร็จ สำหรับเงินรางวัลที่สุรจนาได้รับจากการคว้าเหรียญทองแดง รวมเป็นเงิน 7.02 ล้านบาท

ผลงานเป็นไปตามที่วางแผน

ด้านเสธ.ยอด-พลตรีอินทรัตน์ ยอดบางเตย นายกกิตติมศักดิ์สมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย กล่าวว่า จากผลงานในการแข่งขันวันแรก ที่นักยกน้ำหนักไทยคว้ามาได้ 1 เหรียญเงิน จาก “ฟ่าง” ธีรพงศ์ ศิลาชัย รุ่น 61 กิโลกรัมชาย และ 1 เหรียญทองแดง จาก “ออย” สุรจนา คำเบ้า รุ่น 49 กิโลกรัมหญิง ถือว่าเป็นไปตามแผนที่ทีมงานผู้ฝึกสอนวางไว้ ทั้งคู่ถือว่าทำสถิติได้ตามที่ซ้อมมา

นำเงินรางวัลสร้างบ้านให้พ่อ

ขณะที่ “ฟ่าง” ธีรพงศ์ ศิลาชัย เจ้าของเหรียญเงิน รุ่น 61 กิโลกรัมชาย กล่าวว่า ดีใจมากที่ทำผลงานออกมาดี ยอดเยี่ยม จนได้เหรียญเงินโอลิมปิก ส่วนสถิติดีกว่าเดิม ดีที่สุดตั้งแต่แข่งมารอบ 2 ปี สำหรับโอลิมปิกครั้งแรก ยอมรับว่าตื่นเต้นนิดหน่อย แต่เมื่อทำสมาธิและวอร์มร่างกายก็เข้าที่ ความตื่นเต้นหายไป เงินรางวัลที่ได้อย่างแรกจะสร้างบ้านให้พ่อ อยากให้พ่อมีบ้านอยู่เพราะชีวิตลำบากมามาก ที่เหลือยังไม่ได้คิด ขอขอบคุณทางบ้านที่เลี้ยงดูจนอายุ 21 ปี และเป็นกำลังใจมาตลอด ตั้งแต่ยังไม่เก็บตัว จนมาเก็บตัวและในที่สุดได้เหรียญโอลิมปิก

พระราชทานช่อดอกไม้ 4 นักกีฬา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 12.00 น.วันที่ 8 ส.ค. ตามเวลาท้องถิ่นฝรั่งเศส ซึ่งช้ากว่าประเทศไทย 5 ชั่วโมง ที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปารีส สมเด็จ พระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงมอบให้นายศรัณย์ เจริญสุวรรณ เอกอัครราชทูต ณ กรุงปารีส เป็นผู้แทนพระองค์ พระราชทานช่อดอกไม้ให้กับ 4 นักกีฬาไทยที่คว้าเหรียญรางวัลในโอลิมปิกเกมส์ ได้แก่ “เทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ “ฟ่าง” ธีรพงศ์ ศิลาชัย และ “ออย” สุรจนา คำเบ้า รวมถึง “บี” จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง เหรียญทองแดง มวยสากล รุ่น 66 กิโลกรัมหญิง นอกจากนี้ นายศรัณย์และภริยา ยังได้เตรียมเค้กเซอร์ไพรส์วันเกิดให้ “เทนนิส” พาณิภัค ซึ่งมีอายุครบ 27 ปี ในวันที่ 8 ส.ค.ด้วย

หยู-บัลลังก์ รอลุ้นชิงเหรียญทองแดง

ด้านผลเทควันโด เมื่อวันที่ 8 ส.ค. เป็นการแข่งขันรุ่น 68 กก.ชาย “หยู” บัลลังก์ ทับทิมแดง จอมเตะหนุ่มไทย วัย 18 ปี เจ้าของตำแหน่งรองแชมป์โลก ปี 2023 และเหรียญทอง เอเชียนเกมส์ 2022 ต้องพ่ายคู่ต่อสู้คือ ฆาเบียร์ เปเรซ ปอโร มือ 5 ของรายการ ดีกรีแชมป์ยุโรปจากสเปน โดยบัลลังก์แพ้ไป 0-2 ยก 1-7, 2-2 (แพ้คะแนนย่อย) ต้องลุ้นให้จอมเตะจากสเปนเข้าชิงชนะเลิศ เพื่อไปเล่นในรอบแก้ตัวชิงเหรียญทองแดง

นายกฯโพสต์ FB พาณิภัคทำคนไทยใจฟู

เวลา 08.10 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า “เทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ พาคนไทยใจฟูอีกแล้วครับ รอบนี้เอาชนะคู่แข่งจากจีน ในการแข่งขันกีฬาเทควันโดหญิง รุ่น 49 กิโลกรัม คว้าเหรียญทองแรกในโอลิมปิก 2024 ให้ไทย แถมเป็นเหรียญทองในวันเกิดของน้องด้วย สุดยอดเลย เรายังได้เหรียญเงิน จาก “ฟ่าง ธีรพงศ์” ในการแข่งขันกีฬายกน้ำหนักรุ่น 61 กิโลกรัมชาย มาโอลิมปิกครั้งแรกก็คว้าเหรียญเลย น้องอายุ 20 เท่านั้นอนาคตไกล ขณะที่ “ออย สุรจนา” คว้าเหรียญทองแดงจากกีฬายกน้ำหนักรุ่น 49 กิโลกรัมหญิง มาให้คนไทยด้วย น้องยกลูกเหล็กได้ถึง 200 กิโลกรัม แกร่งมากๆ ถือเป็นวันประวัติศาสตร์อีกวันของไทยที่เราได้ 3 เหรียญในวันเดียว ผมขอแสดงความยินดีกับทุกคน ทุกเหรียญรางวัลที่ได้รับ คือความสำเร็จ ความภาคภูมิใจของเราชาวไทย

ชื่นชมน้องเทนนิสจัดการชีวิตได้ดี

ต่อมาเวลา 08.40 น. นายกฯได้ให้สัมภาษณ์ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง กทม. กรณีเทนนิส-ร.ท.พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ คว้าเหรียญทองแรกในโอลิมปิก 2024 รวมถึง ฟ่าง-ธีรพงศ์ ศิลาชัย ได้เหรียญเงินยกน้ำหนักรุ่น 61 กิโลกรัมชาย และออย-สุรจนา คำเบ้า ได้เหรียญทองแดงยกน้ำหนักรุ่น 49 กิโลกรัมหญิง ว่า ถือเป็นวันประวัติศาสตร์ที่ได้ทั้งเหรียญทอง เหรียญเงินและเหรียญทองแดง ดีใจที่เทนนิสเป็นคนไทยคนแรกในประวัติศาสตร์ที่สามารถได้ 3 เหรียญใน 3 ครั้ง ตอนนี้อายุ 27 ปี ก็ 12 ปีแล้ว ถือว่าเทนนิสเป็นคนที่มีการจัดการชีวิตในช่วงที่คนอื่นเขาสนุกสนานกันแต่เทนนิสฝึกฝน มีวินัย ทั้งเรื่องน้ำหนัก ก็เห็นใจ ถือเป็นความภาคภูมิใจของคนไทย เมื่อถามว่า วันนี้เป็นวันเกิดของน้องเทนนิส นายกฯตอบว่า “แฮปปี้เบิร์ธเดย์ครับ สุขสันต์วันเกิด เป็นรางวัลที่มีค่าที่สุดของเขาเอง เพราะเขาทำด้วยตัวของเขาเองไม่ต้องให้ใครมาให้ เป็นเรื่องที่น่ายินดี แต่เมื่อคืนตนอยู่ดูไม่ไหวหลับก่อน”

“ลุงป้อม” โทร.สายตรงขอบคุณโค้ชเช

วันเดียวกัน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้โทรศัพท์ไปหานายชัชชัย เช หรือโค้ชเช หัวหน้าผู้ฝึกสอนนักกีฬาเทควันโดทีมชาติไทย โดยขอเป็นตัวแทนของคนไทยขอบคุณและแสดงความยินดีกับ ร.ท.พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ หรือน้องเทนนิส โค้ชเชและสมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย ที่สามารถคว้าเหรียญทองเทควันโด ประเภทหญิงเดี่ยวรุ่นน้ำหนักไม่เกิน 49 กิโลกรัม ให้กับประเทศไทย และยังเป็นการป้องกันแชมป์ได้อีกหนึ่งสมัยด้วย โดย พล.อ.ประวิตรได้ฝากสุขสันต์วันเกิดน้องเทนนิส และขอต้อนรับการเดินทางกลับประเทศไทย ด้วยความชื่นชมยินดีและภาคภูมิใจที่ทีมเทควันโดได้สร้างความสุขให้กับคนไทย

วิว–เมย์ พบ ผบช.ก.ขอบคุณที่สนับสนุน

ที่ชั้น 2 อาคารประชาอารักษ์ กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) เวลา 15.00 น. วิว-กุลวุฒิ หรือ ส.ต.ท.กุลวุฒิ วิทิตศานต์ ผบ.หมู่ ฝอ.บก.ป. และเมย์-รัชนก หรือ ส.ต.ต.หญิง รัชนก อินทนนท์ ผบ.หมู่ ฝ่ายวิทยบริการ ศฝร.บช.ก. สองนักกีฬาแบดมินตันทีมชาติไทย พร้อมด้วยคณะโค้ชผู้ฝึกสอน เข้าพบ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ขอบคุณที่สนับสนุนในการแข่งกีฬารายการต่างๆที่ผ่านมา มีบรรดาข้าราชการตำรวจหน่วยงานต่างๆในสังกัด บช.ก. พาบุตรหลานมาร่วมแสดงความยินดี และต้อนรับฮีโร่เหรียญเงินโอลิมปิกกันเนืองแน่น วิวกล่าวว่า ขอบคุณพี่น้องชาวไทยที่ส่งกำลังใจเชียร์ตนและทัพนักกีฬาไทยที่ไปแข่งโอลิมปิก 2024 ร่างกายในตอนนี้แม้จะเหนื่อยล้าอยู่บ้าง แต่โดยรวมถือว่าค่อนข้างดีขึ้น หลังจากนี้อาจมีงานเยอะร่างกายอาจจะยังไม่ดี ขอขอบคุณ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ที่คอยสนับสนุนและเป็นแรงผลักดันให้ตนไปแข่งขันและอำนวยการทุกอย่าง

เผยแรงบันดาลใจเล่นแบดมินตัน

สำหรับเป้าหมายต่อไปคือ เข้าร่วมแข่งขันรายการใหญ่ ส่วนแรงบันดาลใจในการเล่นกีฬาแบดมินตัน วิวเผยว่า เริ่มจากเมื่อวัยเด็กเป็นโรคภูมิแพ้ คุณพ่อที่เป็นโค้ชแบดมินตันจึงพาไปเล่นกีฬาแล้วอาการภูมิแพ้ดีขึ้น จึงเล่นมาตลอด ภาพที่เห็นว่าตนแข่งไปยิ้มไป หรือมีท่าทีที่กวนๆ วิวกล่าวว่า ก็อยากจะสร้างความทรงจำที่ดีให้ตัวเอง อยากจะเต็มที่กับกีฬาตรงหน้าจึงเป็นตัวของตัวเอง การแข่งยอมรับว่ามีความเครียดอยู่แล้ว การไปโอลิมปิกครั้งนี้เป็นครั้งแรกก่อนไปไม่ได้หวังเหรียญ เพราะเมื่อเทียบกับคู่แข่งก็มีความต่างกันอยู่ แต่ลึกๆแอบหวังเหรียญทอง
แต่พอได้เหรียญเงินก็ดีใจ เพราะถือเป็นรางวัลในสนามตามความฝันของตัวเอง

รอวิวเรียนจบปีหน้าเสนอชื่อเลื่อนยศ

ขณะที่ พล.ต.ท.จิรภพกล่าวว่า ในส่วนของการเลื่อนยศตำแหน่งนั้น สำหรับน้องเมย์ที่มีผลงานมานานแล้ว ตนได้สนับสนุนไป โดยมีการเสนอไปและคาดว่าจะแล้วเสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ที่เหลือรอเพียงแค่เมย์มีเวลาว่างไปอบรมเท่านั้น แต่ตอนนี้อยู่ในช่วงกำลังแข่งขัน จึงให้โฟกัสไปที่การแข่งขันก่อน ส่วนวิว กุลวุฒิ ได้เห็นผลงานของวิว ตั้งแต่แชมป์โลกยันเหรียญเงินโอลิมปิก ยืนยันว่าจะสนับสนุนเต็มที่ มีการเสนอชื่อเลื่อนขั้นแน่นอน แต่ตอนนี้อาจมีติดเรื่องการเรียนจบปริญญาตรี ได้พูดคุยกับวิวทราบว่า วิวจะเรียนจบในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า เมื่อจบแล้วก็จะมีการนำชื่อเสนอ หลังจากนี้อยู่ที่ ก.ตร.พิจารณาแต่ส่วนตัวคิดว่าไม่น่ามีปัญหาอะไร

อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

'นิคมโรจนะ'โซนอันตรายเหลือขายสูงสุดมูลค่า1.7หมื่นล้าน

ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เผยผลสำรวจอุปทานโดยรวมภาคกลาง ในช่วงครึ่งแรกปี 2567 ที่อยู่อาศัยเสนอขายทั...

ตลาดหุ้นสหรัฐแทบไม่ขยับ นักลงทุนชะลอซื้อหลังดัชนีพุ่งแรงวันก่อน

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเล็กน้อยในวันศุกร์ (20 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนชะลอการเข้าซื้อหุ้น...

เจาะพอร์ต 5 เซียนชื่อดัง ถือหุ้นปันผลสูงเกิน 5% รวม 18 หลักทรัพย์

การลงทุนในตลาดหุ้นเป็นเรื่องที่ต้องใช้องค์ความรู้มาวิเคราะห์ สังเคราะห์ในทุกปัจจัยอย่างละเอียด ซึ่งม...

น้ำนมดิบอินทรีย์ สร้างรายได้ให้เกษตรกรครบวงจร

นางอังคณา พุทธศรี ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 7 ชัยนาท (สศท.7) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (...