โควิดโอมิครอนสายพันธุ์ใหม่ “KP.3.1.1” ระบาดเป็นสายพันธุ์หลักในสหรัฐ

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี ก็ได้ โพสต์เฟซบุ๊ก Center for Medical Genomics โอมิครอนสายพันธุ์ใหม่ KP.3.1.1 ขึ้นแท่นสายพันธุ์หลักในสหรัฐอเมริกา ที่ขณะนี้จำนวนผู้ติดเชื้อรายวันโดยประมาณในสหรัฐฯ พุ่งสูงถึง 900,000 ราย ขณะที่สายพันธุ์ KP.3.1.1 กำลังจะกลายเป็นสายพันธุ์หลัก ตัวเลขนี้แสดงถึงการเพิ่มขึ้น 59% เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยในรอบ 12 เดือน โดยประมาณว่า 1 ใน 37 คนกำลังติดเชื้ออยู่ในปัจจุบัน

 

Center for Medical Genomics
โอมิครอนสายพันธุ์ใหม่ KP.3.1.1

การเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วนี้สะท้อนให้เห็นถึงความสามารถในการแพร่เชื้อที่เพิ่มขึ้นของสายพันธุ์นี้ และความสำคัญของการรักษามาตรการด้านสาธารณสุข

การแพร่ระบาดและการกลายเป็นสายพันธุ์หลัก

โควิด-19 สายพันธุ์ KP.3.1.1 ได้กลายเป็นสายพันธุ์หลักในสหรัฐฯ โดยคิดเป็น 27.8% ของการติดเชื้อที่ตรวจพบ ตามการคาดการณ์ล่าสุดจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) สายพันธุ์นี้ซึ่งเป็นสายพันธุ์ย่อยของ KP.3 ได้ก้าวขึ้นมามีบทบาทสำคัญอย่างรวดเร็ว แซงหน้าสายพันธุ์อื่นๆ เช่น LB.1(16%) ซึ่งครองอันดับสามรองจาก KP.3 (20.1%) ในประเทศไทยสุ่มถอดรหัสพันธุกรรมทั้งจีโนมพบโอมิครอน KP.3 จำนวน 8 ราย และ LB.1 จำนวน 2 ราย ยังไม่พบ KP.3.1.1

การกลายพันธุ์ที่เฉพาะเจาะจง

โอมิครอน KP.3.1.1 มีการกลายพันธุ์ที่สำคัญหลายประการซึ่งส่งผลให้มีความสามารถในการแพร่เชื้อและหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันได้ดีขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง มีการกลายพันธุ์ Q493E ซึ่งพบในสายพันธุ์ก่อนหน้าอย่างโอมิครอน KP.3 ด้วย นอกจากนี้ โอมิครอน KP.3.1.1 ยังมีการขาดหายของ S31 ซึ่งช่วยเพิ่มความสามารถในการหลบเลี่ยงการตอบสนองของภูมิคุ้มกันและเพิ่มความสามารถในการติดเชื้อ การกลายพันธุ์เหล่านี้เกิดขึ้นใกล้กับบริเวณจับกับตัวรับ (RBM) ของโปรตีนส่วนหนามไวรัส ส่งผลต่อความสามารถของไวรัสในการจับกับตัวรับ ACE2 บนผิวเซลลืได้ดีขึ้นและหลบเลี่ยงแอนติบอดีที่ทำหน้าที่ยับยั้งเชื้อ

**Q493E เป็นการกลายพันธุ์ที่เกิดขึ้นในโปรตีนหนามของไวรัส SARS-CoV-2 โดย:

  • Q คือกรดอะมิโนกลูตามีน (Glutamine)
  • E คือกรดอะมิโนกลูตามิก (Glutamic acid)
  • 493 คือตำแหน่งของกรดอะมิโนในลำดับสายโปรตีนที่กลายพันธุ์ (Q->E)

S31- หมายถึงการขาดหายไปของกรดอะมิโนในตำแหน่งที่ 31 ของโปรตีนหนาม โดย:

  • S คือกรดอะมิโนเซรีน (Serine)
  • 31 คือตำแหน่งของกรดอะมิโนในลำดับโปรตีนที่ขาดหายไป
  • เครื่องหมาย - แสดงถึงการขาดหายไปของกรดอะมิโน

การหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันและโอกาสในการติดเชื้อซ้ำ

สายพันธุ์โอมิครอนดั้งเดิมมีความสามารถในการหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันสูงมาก ทำให้ภูมิคุ้มกันของประชากรต่อสู้กับมันได้ยาก อย่างไรก็ตาม สายพันธุ์ KP.3.1.1 ในปัจจุบันไม่ได้แสดงระดับการหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันเท่ากับสายพันธุ์ดั้งเดิม เมื่อเทียบกับภูมิคุ้มกันของประชากรในปัจจุบัน หลังจากที่เราติดเชื้อโควิด-19 หรือได้รับวัคซีน ร่างกายจะสร้างภูมิคุ้มกันเพื่อป้องกันการติดเชื้อซ้ำ โดยในช่วง 6 เดือนแรก ภูมิคุ้มกันของเราจะแข็งแรงมาก สามารถป้องกันการติดเชื้อได้สูงถึงมากกว่า 90% หมายความว่าโอกาสที่จะติดเชื้อซ้ำในช่วงนี้มีน้อยกว่า 10%

อย่างไรก็ตาม หลังจาก 6 เดือนไปแล้ว ภูมิคุ้มกันจะค่อยๆ ลดลงตามเวลา แต่โดยเฉลี่ยแล้ว เรายังคงมีภูมิคุ้มกันที่ช่วยป้องกันได้ต่อเนื่องไปจนถึงประมาณ 18 เดือน ซึ่งนี่คือระยะเวลาโดยเฉลี่ยระหว่างการติดเชื้อแต่ละครั้ง

ความเป็นไปได้ในการติดเชื้อซ้ำ

หากบุคคลเคยติดโอมิครอน KP.3 มาก่อน ในทางเทคนิคแล้วเป็นไปได้ที่จะติดเชื้อสายพันธุ์ KP.3.1.1 ซ้ำ แม้ว่าอาจมีการป้องกันในระยะสั้นบ้าง แต่ความสามารถในการหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันของสายพันธุ์ KP.3.1.1 สูงหมายความว่าการติดเชื้อซ้ำสามารถเกิดขึ้นได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อภูมิคุ้มกันลดลงตามเวลา

การหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันของตระกูล KP

โอมิครอนสายตระกูล KP รวมถึง KP.3 และ KP.3.1.1 ถือเป็นสายพันธุ์ที่มีความสามารถในการหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันสูงที่สุดตั้งแต่มีการระบาดของโควิด-19 มา นี่หมายความว่าบุคคลอาจติดเชื้อสายพันธุ์ใหม่ได้ในเวลาไม่นานหลังจากหายจากการติดเชื้อสายพันธุ์เดิม แม้ว่าการป้องกันบางส่วนอาจคงอยู่ประมาณ 6 สัปดาห์ แต่ความสามารถในการแพร่เชื้อสูงและการหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันของสายพันธุ์เหล่านี้บ่งชี้ว่าควรระมัดระวัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่มีการแพร่ระบาดรุนแรง

ประสิทธิภาพของวัคซีน

วัคซีนปัจจุบันที่มุ่งเป้าไปที่สายพันธุ์ XBB.1.5 ของ COVID-19 ช่วยป้องกันการเจ็บป่วยรุนแรงในกลุ่มเสี่ยงสูง แต่ไม่ค่อยมีประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อจากสายพันธุ์ล่าสุด รวมถึง KP.3.1.1 วัคซีนที่จะออกมาในฤดูใบไม้ร่วงซึ่งมุ่งเป้าไปที่โอมิครอนสายพันธุ์ KP.2 และ JN.1 คาดว่าจะมีประสิทธิภาพมากขึ้นต่อ KP.3.1.1 เนื่องจากมีสายพันธุ์ที่ใกล้เคียงกัน

โดยสรุปแล้ว แม้ว่าโอมิครอนสายพันธุ์ KP.3.1.1 จะไม่สามารถหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันได้เท่ากับสายพันธุ์โอมิครอนดั้งเดิมเมื่อเทียบกับภูมิคุ้มกันของประชากรในปัจจุบัน แต่ก็ยังคงมีความเสี่ยงสูงในการติดเชื้อซ้ำและแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว เราจึงควรปฏิบัติตามคำแนะนำในการฉีดวัคซีนและแนวทางด้านสาธารณสุขอย่างต่อเนื่อง เพื่อลดผลกระทบจากโอมิครอนสายพันธุ์ที่มีความสามารถในการแพร่เชื้อสูงเหล่านี้

  • วิดีโอยอดนิยม
  • เรื่องที่คุณอาจพลาด
02:56

ระทึก! เขื่อนขุนด่านปราการชล ปล่อยน้ำกลางดึก ทะลักท่วมรีสอร์ต | PPTV Online

03:13

อิสราเอลอาจชิงโจมตีป้องกันตัวเอง | ทันโลก EXPRESS | 5 ส.ค. 67

14:27

Highlight | สุพิศาล ยิ่งใกล้วันยิ่งมั่นใจ พรรคก้าวไกลไม่โดนยุบ | เปิดโต๊ะข่าว | 5 ส.ค...

02:22

ม็อบอังกฤษบุกโรงแรมผู้อพยพ นายกฯขู่ใช้วิธีเด็ดขาด | ทันโลก EXPRESS | 5 ส.ค. 67

02:43

ผู้ชายเกาหลีใต้ลาเลี้ยงลูก 1 ใน 3 สูงสุดประวัติการณ์ | ทันโลก EXPRESS | 5 ส.ค. 67

25:21

Exclusive Talk | วิเคราะห์ผลโพล ไพ่ใบสุดท้ายในมือก้าวไกล | คุยข้ามช็อต

จี้กลาโหมเอาผิดอาญาครูฝึก ซัดเลิกเข้าข้าง-ทหารเกณฑ์ไม่ใช่ทาส

สมการความสุขจาก 'ครูไอซ์' ผู้มองเห็นด้วยหัวใจ

เอซี มิลาน ประกาศนโยบาย ต่อสัญญานักฟุตบอลหญิง ระหว่างตั้งครรภ์

คิกบ็อกซิ่ง ปิดฉากแชมป์ประเทศไทย ได้ "ช้างเผือก" เข้าแคมป์ทีมชาติ

สว.ชุดใหม่ถกวันประชุมหวังทำงานคุ้มเงินภาษี สุดท้ายเคาะประชุม 2 วัน!

HIJACK : นรกเหนือน่านฟ้า “ผู้โดยสารหนึ่งเดียว กับจุดหมายปลายทาง ที่ไม่มีใครกล้าไป”

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไทย’ ร่วงลงสองอันดับ! ใน IMD World Talent Ranking ปี 2024 ส่วนสิงคโปร์นำโด่ง

จากการจัดอันดับ “ประเทศที่มีความเป็นเลิศในด้านบุคลากรผู้มีความสามารถประจำปี 2024” (The 2024 IMD Worl...

Apple วางขาย iPhone 16 พร้อมนวัตกรรมความยั่งยืน ใช้อะลูมิเนียมรีไซเคิล 85%

Apple ได้สร้างมาตรฐานใหม่ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีอีกครั้ง ด้วยการวางขาย iPhone 16 ที่เน้นความยั่งยืน โด...

ผล 1 ปีกับความคืบหน้า ESG Symposium ส่งไทยสู่สังคมคาร์บอนต่ำ สู้โลกเดือด

เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เห็นผลเป็นรูปธรรม ตาม 4 ข้อเสนอจากงาน ESG Symposium 2023 ทั้งสร้าง "สระบุรี...

‘ลาซาด้า’ เดินเกมทำกำไร ชู '3 กลยุทธ์' สร้างยุคใหม่อีคอมเมิร์ซ

วาริสฐา เกียรติภิญโญชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ลาซาด้า ประเทศไทย กล่าวว่า ลาซาด้ายังเดินหน้าลงทุนใน...