'สหรัฐ' เตรียมส่งเรือ-เครื่องบินรบไปตะวันออกกลางเพิ่ม รับมือภัยจากอิหร่านและพวก

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า สหรัฐกำลังเตรียมรับมือกับคำมั่นสัญญาของอิหร่านว่าจะตอบโต้อิสราเอล ที่สังหารอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำฝ่ายการเมืองของฮามาสในกรุงเตะรานเมื่อ 2-3 วันก่อน (แต่อิสราเอลไม่ได้ออกมายอมรับปฏิบัติการดังกล่าว) รวมถึงเตรียมกับมือกับการตอบโต้การสังหารโมฮัมเหม็ด เดอิฟ ผู้บัญชาการกองกำลังฮามาส และการสังหารผู้นำฮิซบอลเลาะห์ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้เกิดความกังวลว่า ความขัดแย้งในตะวันออกกลางอาจบานปลายมากขึ้น

ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ได้อนุมัติการส่งมอบเรือรบและอาวุธต่าง ๆ เพิ่มเติมที่สามารถสกัดขีปนาวุธ ให้กับตะวันออกกลางและยุโรป ทั้งยังส่งเครื่องบินขับไล่ไอพ่นเพิ่มอีกหลายลำไปยังตะวันออกกลาง

เพนตากอน ระบุในแถลงว่า

“ออสตินได้สั่งให้ปรับเปลี่ยนท่าทีของกองทัพสหรัฐ เสริมการป้องกันทางทหารเพื่อเพิ่มการสนับสนุนการป้องกันประเทศของอิสราเอล และเพื่อให้มั่นใจว่าสหรัฐเตรียมรับมือกับเหตุฉุกเฉินต่าง ๆ ได้”

มีคาดการณ์ว่า เพนตากอนอาจไม่เข้ามาแทนที่กองเรือโจมตี USS Theodore Roosevelt ในตะวันออกกลาง เมื่อสิ้นสุดการประจำการอย่างต่อเนื่อง แต่ออสตินตัดสินใจเปลี่ยนให้กองเรือโจมตี USS Abraham Lincoln ไปแทนที่กองเรือดังกล่าว

แถลงจากเพนตากอนระบุเสริมว่า หน่วยงานจะเพิ่มความพร้อมในการติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธภาคพื้นมากขึ้น

ที่ผ่านมา สหรัฐได้เพิ่มการติดตั้งระบบดังกล่าวจำนวนมากก่อนวันที่ 13 เม.ย. ซึ่งเป็นวันที่อิหร่านโจมตีอิสราเอลด้วยโดรนและขีปนาวุธหลายลูก เพื่อตอบโต้อิสราเอลที่โจมตีสถานกงสุลอิหร่านในซีเรีย

ด้านทำเนียบข่าวรายงานว่า ในการพูดคุยผ่านโทรศัพท์ระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน กับเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรอิสราเอล ไบเดนได้หารือเกี่ยวกับการติดตั้งระบบป้องกันทางทหารใหม่ เพื่อสนับสนุนอิสราเอลต่อต้านภัยคุกคามต่าง ๆ

ขณะที่ภัยคุกคามจากฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนยังคงเป็นความท้าทายสำคัญต่อความพยายามของสหรัฐในการสกัดกั้นโดรนและขีปนาวุธจากคลังแสงของฮิซบอลเลาะห์ที่อยู่ใกล้กับอิสราเอล

 

อ้างอิง: Reuters

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ลมพายุใหญ่ทำให้หลายอย่างในสหรัฐชัดขึ้น

นอกจากจะทำความเสียหายร้ายแรงในรัฐฟลอริดาแล้ว พายุเฮลีนยังพัดต่อไปทำความเสียหายร้ายแรงในรัฐอื่นอีกด้ว...

นายกฯ อิสราเอลชี้ สังหารผู้นำฮามาส ‘จุดเริ่มต้นยุติสงครามกาซา’

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน ตามที่กองทัพอิสราเอลแถลงว่า หลังจากไล่ล่ามาอย่างยาวนาน กองทัพก็ “ขจัด นายยาห์...

ทุกคะแนนมีค่า ‘แฮร์ริส-ทรัมป์’ เดินสายให้สัมภาษณ์ขยายฐานเสียง

สำนักข่าวเอพีรายงาน เมื่อไม่กี่วันก่อน คามาลา แฮร์ริส ให้สัมภาษณ์ชาร์ลามาญ (Charlamagne tha God) เจ้...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า (3) | World Wide View

เสียมราฐ เป็นจังหวัดสำคัญทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของกัมพูชา หลาย ๆ คนรู้จักในฐานะที่ตั้งของนครวัดและโ...