รู้ยัง การออกกำลังกาย ส่งผลดีต่อสมอง

วิ่งรอบโลกปั่นทั่วไทย ไปอ่านเจอบทความ รู้ยัง การออกกำลังกาย ส่งผลดีต่อสมอง จากเพจ วิ่งไหนดี : Wingnaidee เห็นว่ามีประโยชน์แบบสุดๆ จึงอยากนำมาแชร์ต่อให้ได้ทราบกัน โดย Prof. Wendy Suzuki ศาสตราจารย์ด้านประสาทและจิตวิทยา แห่ง New York University ในสหรัฐ อเมริกา กล่าวว่า เธอเพิ่งมาออกกำลังกายจริงจังตอนอายุ 40 และพบว่าการออกกำลังกายไม่ได้ช่วยแค่ทำให้ร่างกายดีขึ้น แต่ยังส่งผลต่อสมองอีกด้วย

อันดับแรก...การออกกำลังกายช่วยลดความเครียดได้ดีมากๆ เพราะมันไปกระตุ้นให้ร่างกายผลิตสารสื่อประสาทสำคัญๆ มากมายทั้ง Seretonin, Noradrenalin, Dopamine และ Endorphins ซึ่งสารสื่อประสาทเหล่านี้มักจะร่อยหรอลงไปในภาวะที่เราพบกับความกังวลใจหรือความเครียด นั่นทำให้เวลาเรารู้สึกเครียดๆ แล้วได้ออกไปวิ่ง (อาจจะแค่ 30 นาทีเท่านั้น) กลับพบว่าเรากลับมามีอารมณ์ดีขึ้นมากมาย รู้งี้แล้ว...เพื่อนๆ ที่กำลังเครียดกับงาน คิดงานไม่ออก อารมณ์ไม่มา ความคิดสร้างสรรค์ไม่เกิด ลองออกไปวิ่งกันดู ใช้เวลาไม่ต้องนานมาก เชื่อว่าความคิดดีๆ จะไหลเข้ามาอย่างไม่น่าเชื่อทีเดียว

นอกจากจะช่วยเรื่องความเครียดแล้ว...การออกกำลังกายยังช่วยให้เราจดจ่อกับเรื่องต่างๆได้ดีขึ้น นั่นเพราะการออกกำลังกายทำให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้นช่วยให้ร่างกายเราตื่นตัว สามารถเพ่งความสนใจ และมีสมาธิกับเรื่องใดเรื่องหนึ่งได้ดีขึ้น โดยเพื่อนๆ ไม่จำเป็นต้องออก กำลังหนักมาก อาจจะเป็นแค่การเดินเร็ว หรือวิ่งเบาๆ สักพัก ก็สามารถเพิ่มสมาธิให้กับการทำงานได้แล้ว

แต่ประโยชน์ของการออกกำลังกายที่ Prof. Suzuki บอกว่าสุดยอดมากๆ คือผลของการออกกำลังกายต่อ Hippocampus...ใครที่ศึกษาด้านประสาทวิทยามาคงทราบดีว่า Hippocampus คือ สมองส่วนสำคัญที่สร้างความทรงจำระยะยาว (Long-Term Memory) ซึ่งคนปกติจะมี Hippocampi อยู่ 2 ข้าง (ด้านซ้ายและด้านขวา) และที่ Hippo campus มันพิเศษมากๆ ก็เพราะมันเป็นบริเวณที่สามารถสร้าง Cell ใหม่ได้ตลอดชีวิตเรา (ไม่ได้หยุดโตเหมือนสมองส่วนอื่น) โดยการศึกษาในหนูทดลองพบว่าการออกกำลังกายมีผลให้ความจำดีขึ้น โดยทำให้อัตราการเกิดและการรอดชีวิตของ Cell ใหม่ ของสมองบริเวณ Hippocampus สูงขึ้น ไม่น่าเชื่อว่านอกจากกล้ามเนื้อจะแข็งแรงขึ้นแล้ว การออกกำลังกายยังช่วยให้สมองสร้าง Cell ใหม่ได้ดีขึ้น ช่วยให้ความจำและความสามารถในการเรียนรู้ของเราดีขึ้นอีกด้วย

ฟ้าคำราม
[email protected]

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...