ลักเซมเบิร์ก พลิกโฉมจากประเทศส่งออกเหล็กไปเป็น ศูนย์กลางการเงินการธนาคาร

ลักเซมเบิร์ก เป็นประเทศศูนย์กลางการเงิน การธนาคารที่สำคัญของโลก ลักเซมเบิร์กพื้นที่ใหญ่กว่ากรุงเทพมหานครเกือบสองเท่า ใหญ่กว่าสิงคโปร์ประมาณสี่เท่า

แต่รายได้เฉลี่ยต่อคนต่อปี สูงกว่ากรุงเทพมหานครประมาณสิบเท่า สูงกว่าสิงคโปร์ประมาณสิบกว่าเปอร์เซนต์ มีประชากรประมาณหกแสนคน น้อยกว่ากรุงเทพมหานคร และสิงคโปร์หลายเท่า 

แต่เดิมลักเซมเบิร์ก โด่งดังในอุตสาหกรรมเหล็ก สร้างรายได้มากมาย จากการมีแหล่งแร่เหล็กที่มีคุณภาพดี และผู้คนมีความเชี่ยวชาญมาแต่ดังเดิม มีที่ตั้งอยู่ตรงกลางของยุโรป จะส่งไปขายที่ไหนก็ทำได้สะดวก

เขาคิดล่วงหน้าว่า วันหน้าคงมีการแข่งขันเรื่องเหล็กมาจากทั่วโลก จนอาจทำให้เขาเสียเปรียบในเรื่องความสามารถในการแข่งขัน เขาเห็นความสำคัญเรื่องการคุกคามของอุตสาหกรรมเหล็กที่มีต่อสภาพแวดล้อม เขาไม่ต้องการทุ่มความเสี่ยงไว้กับเรื่องใดเรื่องหนึ่งโดยเฉพาะ

วันนี้คงยืนยันได้ว่าเขามองล่วงหน้าได้ถูกต้อง อุตสาหกรรมเหล็กในบ้านเราก็ยากลำบากเต็มทีจากการแข่งขันจากเพื่อนบ้าน  บ้านเราหวังพึ่งพาการท่องเที่ยว จนหากมีอะไรเกิดขึ้นกับการท่องเที่ยว คงย่ำแย่ไปทั่วหน้า 

เพื่อพลิกโฉมเขาทุ่มเทไปกับการศึกษาระดับสูง จากเดิมที่ช่างคิดช่างค้นในเรื่องอุตสาหกรรมมาแล้ว การวิจัยและพัฒนาเกี่ยวกับเทคโนโลยีใหม่จึงก้าวไปอย่างรวดเร็ว

มหาวิทยาลัยลักเซมเบิร์ก มีหลักสูตรปริญญาเอกด้าน ระบบที่ซับซ้อน Complex Sysytems Science เพื่อไม่ให้มีการทำโครงการที่บอกว่าเป็นโครงการใหมที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อนขึ้นโดยไม่ทราบล่วงหน้าว่าผลที่ตามมาจะเป็นอย่างไร

ไม่ว่าเรื่องที่คิดมานั้นจะสลับซับซ้อนแค่ไหน เขามีคำตอบล่วงหน้าก่อนทำเสมอ  เขาสร้างความเชี่ยวชาญในเรื่องคอมพิวเตอร์ที่มีความสามารถในการประมวลผลสูง จนสามารถประมวลผลข้อมูลซับซ้อนที่มีขนาดใหญ่ได้อย่างรวดเร็ว

นอกจากนั้นยังลงทุนสร้างโครงสร้างพื้นฐานสารพัดเรื่องที่รองรับการทำงานด้านการเงิน การธนาคาร และด้วยการที่เขามีที่ตั้งอยู่ใจกลางยุโรป ในที่สุดเขาก็พลิกโฉมมาเป็นศูนย์กลางการเงิน การธนาคารที่สำคัญของโลก

จากการเป็นประเทศผลิตอุตสาหกรรมเหล็ก ซึ่งวันนี้ขยับขึ้นไปเป็นการสนับสนุนอุตสาหกรรมอวกาศ พร้อมกับที่ดึงดูดธุรกิจบริการไอทีนานาชนิดเข้าไปในบ้านเขาเพื่อรองรับการทำงานด้านการเงิน การธนาคาร ดาต้าเซนเตอร์ใหญ่ ๆของโลกอยู่ที่นั่นหลายราย

การพลิกโฉมไม่ได้เกิดขึ้นเพียงเพราะจากการทุ่มเททางการศึกษา เพื่อสร้างบุคลากรที่มีทักษะสูง ควบคู่ไปกับการสร้างฐานการวิจัยและพัฒนาที่เข้มแข็ง  ยังเกิดขึ้นมาจาก การกำหนดกลยุทธ์ของรัฐที่เฉียบคม

ไม่ใช่เพียงแค่ป่าวร้องว่าอยากจะเป็น การกำหนดมาตรการดึงดูดการลงทุนในภาคธุรกิจเป้าหมายอย่างเจาะจง และมีประสิทธิผล  ดำเนินการอย่างคงเส้นคงวาต่อเนื่องไปจนประสบความสำเร็จ ไม่หว่านไปทุกเรื่องและวูบวาบไปตามกระแส วันนี้เรื่องนี้ พรุ่งนี้กลายเป็นเรื่องนั้นไปแล้ว 

การดำเนินการตามกฏกติกาอย่างเที่ยงธรรม จนสามารถสร้างความเชื่อมั่นอย่างสูงให้กับวงการการเงิน การธนาคาร ไม่มีการเลือกปฏิบัติตามหน้าตาของคนที่เกี่ยวข้อง

การสร้างภาพลักษณ์ที่น่าเชื่อถือในสายตานานาประเทศทั่วโลกก็เป็นส่วนสำคัญส่วนหนึ่งของความสำเร็จในการพลิกโฉมมาเป็นประเทศศูนย์กลางการเงินการธนาคาร ที่มีเทคโนโลยีชั้นสูง 

อาจดูแปลก ๆ ถ้าบอกว่าบ้านเมืองที่รำ่รวยเช่นนั้น มีมหาวิทยาลัยของรัฐเพียงแห่งเดียว และในมหาวิทยาลัยนั้นเปิดสอนแค่สามคณะ ที่น่าสนใจขึ้นไปอีกคือคณะหนึ่งดูแลทั้งวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม วิทยาการคอมพิวเตอร์ เทคโนโลยีสารสนเทศ แพทย์ และพยาบาล

ซึ่งคงไม่ใช่เพื่อการประหยัดเงิน เพราะเขารำ่รวยเกินพอที่จะแตกไปเป็นกี่คณะก็ได้ จะมีคณบดีสักกี่คนคงไม่ใช่ปัญหา แต่เป็นเพราะเขามองไปถึงการบูรณาการของสาขาวิชาเหล่านี้ เพื่อให้เกิดคุณค่าใหม่ ๆ ขึ้นมา

นักศึกษาได้รู้จักคุ้นเคยกันในการทำงานร่วมกันในสาขาวิชาเหล่านี้ ที่เขาตั้งเป้าสำคัญไว้สำหรับคณะนี้คือองค์ความรู้และทักษะที่จะใช้ในการสนับสนุนให้มีการดูแลสุขภาพที่มีดิจิทัลเป็นเครื่องมือสนับสนุน เพื่อให้ผู้คนมีชีวิตที่มีสุขภาวะ มีสังคมที่มีการพัฒนาอย่างยั่งยืนและมีการศึกษาที่สอดคล้องกับบริบทของแต่ละคน  

ตัวอย่างนี้บอกว่าการพลิกโฉมไม่ได้เกิดขึ้นจากคารมของผู้นำ แต่เกิดจากความพร้อมที่จะเปลี่ยนแปลง และร่วมกันทุ่มเทอย่างจริงจังเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงนั้นขึ้นจริง. 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ทำความรู้จัก ‘6G’ คลื่นความถี่ AI แรงกว่าเร็วกว่า 5G เป็น 100 เท่า

ต้องยอมรับว่าปัจจัยหนึ่งที่คอยขับเคลื่อนหรือหล่อเลี้ยงโลกของเรานั้นคือ อินเทอร์เน็ต ซึ่งก่อให้เกิดเท...

ตุยแล้ว ‘ข้อมูลดิจิทัล’ ไปไหน? ผู้คนหวั่นตัวตนดิจิทัลโดนขโมยหลังเสียชีวิต

เมื่อผู้ใช้โต้ตอบออนไลน์กันมากขึ้น แน่นอนว่า "ร่องรอยทางดิจิทัล" ก็ขยายตัวขึ้น ดังนั้นความกังวลเกี่ย...

ทำบ้านเป็น "โฮมสเตย์" อย่าชะล่าใจเรื่องภาษี

ตามความหมายของคำว่า "โฮมสเตย์" คือ บ้าน ที่อยู่อาศัยของเจ้าของบ้านที่นำมาให้นักท่องเที่ยวเข้าพักค้าง...

"เยอร์เกน คลอปป์" หวนทำหน้าที่กุนซืออีกครั้ง พาทีมคว้าชัยนัดพิเศษของ ดอร์ทมุนด์

เยอร์เกน คลอปป์ หวนทำหน้าที่กุนซืออีกครั้ง พาทีมคว้าชัยในนัดพิเศษของ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ เมื่อคืนวั...