'ศิวัฒน์ วิลาสศักดานนท์' กับบทเรียนธุรกิจที่ 'พ่อไม่สอน'

หลังจบการศึกษาปริญญาโทบริหารธุรกิจจากมหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด "ศิวัฒน์ วิลาสศักดานนท์" ได้ร่วมงานในฐานะกรรมการบริหารและหุ้นส่วนบริษัทข้ามชาติหลาแห่ง อาทิ บริษัทหลักทรัพย์ Merrill Lynch, บริษัทที่ปรึกษาทางการเงิน Huron Consulting, บริษัทหลักทรัพย์ Trinity Securities

รวมถึงการเข้ามาช่วยงานที่บริษัท สหพัฒนาอินเตอร์โฮล์ดิ้ง จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นธุรกิจของครอบครัวประมาณ 10 ปี โดย “ศิวัฒน์” เข้ามาช่วยงานคุณพ่อ  "สันติ วิลาสศักดานนท์" ที่ในอดีตมีบทบาทเป็นประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) และอดีตกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทสหพัฒนาอินเตอร์โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน)

“ศิวัฒน์” เล่าให้กรุงเทพธุรกิจ ฟังว่า “ผมมีความฝันที่จะเป็นผู้ประกอบการจากออกซ์ฟอร์ด หลังจากได้ฟังผู้ร่วมก่อตั้งทวิตเตอร์ จึงตัดสินใจออกจากสหพัฒน์อินเตอร์โฮลดิ้ง เพื่อลุยธุรกิจที่ตัวเองมีส่วนร่วม”

ในช่วงที่ช่วยงานในสหพัฒนาอินเตอร์โฮล์ดิ้ง ช่วยงานด้านการลงทุน และรายงานตรงต่อคุณพ่อ “สันติ” และ “บุณยสิทธิ โชควัฒนา”

ช่วงที่ช่วยงานคุณพ่อนั้นคุณพ่อได้ซัพพอร์ตการทำงานตลอดทั้งงานที่เครือสหพัฒน์และงานที่ ส.อ.ท. โดยต้องการคำปรึกษาอะไรก็ได้รับความช่วยเหลือและเมื่อมาทำงานของตัวเองก็ได้นำบางบทเรียนมาใช้

“คุณพ่อค่อนข้างเป็นคนใจดี ใจดีกับทุกคน บางครั้งอาจจะดูใจดีมากเกินไป แต่คุณพ่อจะเป็นคนที่มองภาพใหญ่ทำให้เห็นอะไรได้ชัดเจน ผมมีอะไรก็จะปรึกษาคุณพ่อ แต่ก็มีหลายเรื่องที่คุณพ่อไม่ได้สอน”

ล่าสุด “ศิวัฒน์” เข้ามารับหน้าที่กรรมการผู้จัดการ บริษัท AnyMind Group ประเทศไทยและประเทศฟิลิปปินส์ โดยรับผิดชอบการบริหารและการเติบโตของธุรกิจของบริษัทในประเทศไทย รวมถึงดูแลตลาดในฟิลิปปินส์ในเวลาเดียวกัน

ก่อนที่จะมาบริหารงานในบริษัท AnyMind Group ในเดือน มี.ค.2562 เคยเป็น Managing Partner บริษัท MoIndy Digital Company Limited ซึ่งได้ขยายธุรกิจเป็น 4 เท่าจากปี 2560-2561 โดยมีบทบาทกำหนดกลยุทธ์ของธุรกิจ ดูแลความร่วมมือและพันธมิตรทางธุรกิจ รวมถึงบริหารจัดการทรัพยากรบุคคล การเงิน กฎหมาย

“ศิวัฒน์” เล่าว่า หลังจากเข้ามาทำงานที่ AnyMind Group ทำให้เห็นว่าเพิ่มขึ้นว่าการบริหารธุรกิจเป็นเรื่องที่ต้องมองรอบด้าน โดยเฉพาะการบริหารคนที่พบว่าจุดสำคัญอยู่ที่ “การใช้คนให้ถูกกับงาน” เพราะถ้าใช้งานผิดทุกอย่างจะถอยหลังและทำให้ธุรกิจเสียเวลา

“ถ้าต้องเปลี่ยนคนใหม่ก็ต้องเสียเวลา 3 เดือน จึงต้องเลือกคนให้ถูก ผมจึงให้ความสำคัญกับการบริหารคน โดยสำนักงานในไทยเริ่มเมื่อเดือน ม.ค.2567 มีพนักงาน 350 คน ต้องเข้ามาปรับให้เข้ากับโครงสร้างของระบบงาน”

สำหรับ AnyMind Group ก่อตั้งเมื่อปี 2559 เป็นบริษัทเทคโนโลยีเพื่อธุรกิจแบบครบวงจร โดยให้บริการซอฟต์แวร์และโซลูชันส่งเสริมธุรกิจอีคอมเมิร์ซครบวงจร ซึ่งปัจจุบันลูกค้าหลักของ AnyMind ประกอบด้วยลูกค้าแบรนด์ กลุ่มธุรกิจ ผู้เผยแพร่โฆษณาบนเว็บไซต์และแอปพลิเคชัน ผู้สร้างเนื้อหาอินฟลูเอนเซอร์บนโซเชียลมีเดีย สำหรับบริการมี 2 รูปแบบ คือ 

  • Brand Commerce ให้บริการแพลตฟอร์มสำหรับธุรกิจที่ช่วยจัดการธุรกิจ เริ่มตั้งแต่ขั้นตอนการผลิต แผนการตลาด การขนส่ง และการให้บริการหลังการขายกับลูกค้า
  • Partner Growth ให้บริการผู้สร้างเนื้อหาบนเว็บไซต์และแอปพลิเคชันบนมือถือรวมถึงอินฟลูเอนเซอร์และผู้สร้างเนื้อหาด้วยแพลตฟอร์มที่ช่วยสร้างรายได้และปรับปรุงการใช้งานของลูกค้า ผู้ติดตาม

ในปัจจุบันบริษัทมีพนักงาน 2,000 คน สำนักงาน 22 แห่งใน 15 ประเทศ ได้แก่ สิงคโปร์ ไทย อินโดนีเซีย เวียดนาม กัมพูชา มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ ฮ่องกง ไต้หวัน จีน ญี่ปุ่น อินเดีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เกาหลีใต้ และซาอุดีอาระเบีย 

สำหรับสำนักงานประเทศไทยมีพนักงานกว่า 400 คน มีสำนักงานตั้งอยู่ตึกภิรัช แอ๊ดเอ็มควอเทียร์ (รถไฟฟ้าสถานีพร้อมพงษ์)

ส่วน Business-Process-as-a-Service หรือ BPaaS เป็นโมเดลธุรกิจที่ให้บริการชุดซอฟต์แวร์และแอปพลิเคชัน สำหรับการดำ เนินธุรกิจที่ AnyMind ให้บริการที่เพิ่มศักยภาพในโมเดล Software-as-a-Service (SaaS) ผู้ให้บริการธุรกิจด้วยซอฟท์แวร์และ  Business Process Outsourcing (BPO) ผู้ให้บริการด้านการบริหารจัดการระบบงานธุรกิจในบางส่วน

สำหรับการบริหารจัดการกระบวนการทุกขั้นตอนในธุรกิจ และช่วยให้การการขยายธุรกิจง่ายดายขึ้น และการบริหารธุรกิจด้วย BPaaS ใช้ประโยชน์จากการจัดการกระบวนการที่คล่องแคล่วรวดเร็ว ผ่านการผสานของทีมเทคโนโลยีและการดำ เนินการที่ใช้ประโยชน์จากวิธีการที่ดีที่สุดในระดับท้องถิ่นและภูมิภาคสำหรับการออกแบบ การพัฒนา การปรับปรุง และปรับสู่รูปแบบอัตโนมัติตลอด

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

'นิคมโรจนะ'โซนอันตรายเหลือขายสูงสุดมูลค่า1.7หมื่นล้าน

ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เผยผลสำรวจอุปทานโดยรวมภาคกลาง ในช่วงครึ่งแรกปี 2567 ที่อยู่อาศัยเสนอขายทั...

ตลาดหุ้นสหรัฐแทบไม่ขยับ นักลงทุนชะลอซื้อหลังดัชนีพุ่งแรงวันก่อน

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเล็กน้อยในวันศุกร์ (20 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนชะลอการเข้าซื้อหุ้น...

เจาะพอร์ต 5 เซียนชื่อดัง ถือหุ้นปันผลสูงเกิน 5% รวม 18 หลักทรัพย์

การลงทุนในตลาดหุ้นเป็นเรื่องที่ต้องใช้องค์ความรู้มาวิเคราะห์ สังเคราะห์ในทุกปัจจัยอย่างละเอียด ซึ่งม...

น้ำนมดิบอินทรีย์ สร้างรายได้ให้เกษตรกรครบวงจร

นางอังคณา พุทธศรี ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 7 ชัยนาท (สศท.7) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (...