กพ. ชี้แจง ดราม่า ปมรับรองวุฒิจาก California University ?

จากกระแสดราม่าสนั่นโซเชียล เกี่ยวกับเรื่องการรับรองวุฒิการศึกษา มหาวิทยาลัยชื่อดังในสหรัฐอเมริกาอย่าง California University

 

13 ก.ค. 2567 ล่าสุด เฟซบุ๊กเพจ  สำนักงาน ก.พ. ได้โดยเอกสารชี้แจง กรณีดังกล่าวระบุว่า  จากกรณีที่มีการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารว่าสำนักงาน ก.พ. ได้รับรองคุณวุฒิจาก California University / California University FCE สหรัฐอเมริกา นั้น สำนักงาน ก.พ. ขอชี้แจงรายละเอียดดังต่อไปนี้

 

1. สำนักงาน ก.พ. มีอำนาจหน้าที่ดำเนินการเกี่ยวกับการรับรองคุณวุฒิของผู้ได้รับปริญญา ประกาศนียบัตรวิชาชีพ หรือคุณวุฒิอย่างอื่น เพื่อประโยชน์ในการบรรจุและแต่งตั้งเป็นข้าราชการพลเรือนและการกำหนดอัตราเงินเดือนหรือค่าตอบแทน

 

2. กรณีวุฒิการศึกษาจากต่างประเทศ สำนักงาน ก.พ. จะพิจารณารับรองคุณวุฒิการศึกษา จากสถาบันการศึกษาที่ได้รับการรับรองวิทยฐานะสถาบันการศึกษาจากหน่วยงานที่มีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายของประเทศนั้นๆ ให้บรรจุเข้ารับราชการได้ และโดยที่สหรัฐอเมริกาไม่มีหน่วยงานภาครัฐที่ทำหน้าที่รับรองวิทยฐานะสถาบันการศึกษา

 

ดังนั้น สถาบันการศึกษาใดๆ ในสหรัฐอเมริกาจึงต้องได้รับการรับรองวิทยฐานะจากหน่วยงานอิสระที่ไม่ได้มุ่งหวังกำไร (Non-Profit Organization) ที่ทำหน้าที่รับรองวิทยฐานะสถาบันการศึกษา หรือองค์กรวิชาชีพที่ทำหน้าที่รับรองวิทยฐานะมาตรฐานวิชาชีพ

 

 

3. กรณีสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษาในรัฐแคลิฟอร์เนีย จะต้องได้รับการรับรองจาก The WASC Senior College and University Commission (WSCUC) หรือชื่อเดิมคือ Western Association of Schools and Colleges (WASC) ดังนั้น ผู้สำเร็จการศึกษาจากสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษา ในรัฐแคลิฟอร์เนียที่ได้รับการรับรองจาก WSCUC หรือ WASC แล้วเท่านั้น ก.พ. จึงจะรับรองคุณวุฒิเพื่อให้สามารถบรรจุและแต่งตั้งเป็นข้าราชการพลเรือนได้

 

4. กรณีสถาบันการศึกษาที่เป็นข่าว สำนักงาน ก.พ. ได้ตรวจสอบแล้ว พบว่าไม่มีส่วนราชการ/หน่วยงานใดส่งข้อมูลของผู้สำเร็จการศึกษาจากสถาบันการศึกษาดังกล่าวให้สำนักงาน ก.พ. พิจารณารับรองคุณวุฒิเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเป็นข้าราชการพลเรือนแต่อย่างใด

 

5. จากการตรวจสอบฐานข้อมูลการรับรองคุณวุฒิของสำนักงาน ก.พ. แล้ว พบว่าภาพหน้าจอที่ระบุว่าสำนักงาน ก.พ. รับรองคุณวุฒิสถาบันการศึกษา California University สหรัฐอเมริกา ที่ปรากฏในสื่อ มิใช่ข้อมูลจากฐานข้อมูลของสำนักงาน ก.พ. แต่อย่างใด

 

 

 

ทั้งนี้ ในกรณีที่มีการให้ข้อมูลที่พาดพิง และทำให้สำนักงาน ก.พ. เกิดความเสียหาย สำนักงาน ก.พ. ขอสงวนสิทธิ์ที่จะดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สาวรีวิวค่าใช้จ่ายจัดงานศพต่างจังหวัด ช็อกหนัก 5 คืนหมดเกือบครึ่งล้าน

อ.เจษฎา โพสต์แฉ ซื้อทัวร์ 3 แสน ได้เป็น ดร.

เปิดใจแม่ "เด็กชาย" 13 ปี หลังร้องเพจดัง โดนทำร้าย ไล่ไปอยู่วัด อยากกลับไทย

ขำพรืด ชาวเน็ตช่วยกันอ่าน ป้ายร้านหมาล่าเปิดใหม่ เขียนแบบนี้เจ้าของรู้ยัง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Read More

สาวรีวิวค่าใช้จ่ายจัดงานศพต่างจังหวัด ช็อกหนัก 5 คืนหมดเกือบครึ่งล้าน

Read More

อ.เจษฎา โพสต์แฉ ซื้อทัวร์ 3 แสน ได้เป็น ดร.

Read More

เปิดใจแม่ "เด็กชาย" 13 ปี หลังร้องเพจดัง โดนทำร้าย ไล่ไปอยู่วัด อยากกลับไทย

ข่าวที่น่าสนใจ

เปิดแผน "PDP 2024" ตอบโจทย์ลดคาร์บอน มุ่งเป้า "Net Zero" ปี 2608

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ทหารอิสราเอลปลิดชีพผู้นำฮามาส ‘ยายาห์ ซินวาร์’ ในกาซา

การสังหารเขาได้ถือเป็นความสำเร็จใหญ่หลวงสำหรับอิสราเอล และเป็นเหตุการณ์สำคัญในความขัดแย้งที่ยืดเยื้อ...

เมเจอร์ร่วมทุนทาคาระ เลเบ็น ผุดมอลตัล รีเสิร์ฟ ปิ่นเกล้ามูลค่า1.3พันล้าน

เพชรลดา พูลวรลักษณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ กล่าวว่า เมเจอร์ฯถือว่าเป็นผู้นำใ...

ลงทุนกองทุนต่างประเทศแบบไหนดี ระหว่าง Hedge vs. Unhedge

การลงทุนในกองทุนต่างประเทศ นอกจากต้องคำนึงถึงผลตอบแทนที่มาจากสินทรัพย์ลงทุนแล้ว สิ่งที่ต้องคำนึงถึงไ...

“เงินคู่คลัง” เจาะลึก หุ้นได้ประโยชน์จากการลดดอกเบี้ยของกนง.

ถือเป็นอีกเรื่องราวสุดเซอร์ไพร์ส หลัง คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีมติ 5 ต่อ 2 เสียง ให้ลดอัตราด...