วิจัยชี้ 'ไข้หวัดนก' อาจแพร่เชื้อจาก 'วัว' สู่คนได้มากกว่านก

สำนักข่าวซินหัวรายงานอ้างการเปิดเผยข้อมูลของคณะ นักวิจัยญี่ปุ่น นำโดยโยชิฮิโระ คาวาโอกะ ผู้อำนวยการศูนย์เตรียมพร้อมการระบาดใหญ่ การติดเชื้อ และการวิจัยขั้นสูง (UTOPIA) สังกัดมหาวิทยาลัยโตเกียว พบว่า เชื้อไวรัสไข้หวัดนกชนิดรุนแรงสายพันธุ์เอช5เอ็น1 (H5N1) อาจแพร่จากปศุสัตว์ เช่น "วัว" มาสู่มนุษย์ได้มากกว่าการแพร่จาก "นก" สู่มนุษย์โดยตรง
 

ผลวิจัยซึ่งเผยแพร่บนวารสารเนเจอร์ของสหราชอาณาจักร ได้ใช้ตัวรับความรู้สึกในเซลล์ระบบทางเดินหายใจของมนุษย์มาทำปฏิกิริยากับเชื้อไวรัสไข้หวัดนก สายพันธุ์เอช5เอ็น1 จากทั้งวัวและจากนก ก่อนพบว่า

เชื้อไวรัสที่ได้จากวัวมีความแข็งแกร่งด้านการยึดเกาะมากกว่าเชื้อไวรัสที่ได้จากนก บ่งชี้ว่าเชื้อไวรัสจากวัว "แพร่สู่มนุษย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ" มากกว่าเชื้อไวรัสจากนก

คณะนักวิจัยยังยืนยันอีกว่าเชื้อไวรัสจากวัวสามารถก่อโรคในหนูและเฟอเรต (สัตว์คล้ายพังพอน) ได้สูง เมื่อเฟอเรตและหนูติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนก สายพันธุ์เอช5เอ็น1 ที่ได้จากวัว เชื้อจะแพร่กระจายไปทั่วร่างกาย รวมถึงสมองและกล้ามเนื้อ และก่ออันตรายสูง 

คาวาโอกะกล่าวว่าธรรมชาติของเชื้อไวรัสนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลง และควรให้ความสำคัญกับการแพร่เชื้อจากคนสู่คนในอนาคตด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ เชื้อไวรัสไข้หวัดนก สายพันธุ์เอช5เอ็น1 มีลักษณะเฉพาะคือมีการการติดเชื้อได้ง่ายและเป็นอันตรายสูงมากในหมู่นก ซึ่งการระบาดที่เกิดขึ้นทั่วโลกในปี 2000 ส่งผลให้ไก่จำนวนมากในหลายภูมิภาคล้มตาย

สำนักข่าวรายงานอีกว่าพบการติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนกในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมหลายชนิดตั้งแต่ปี 2020 โดยองค์การอนามัยโลกได้รับรายงานการติดเชื้อในมนุษย์ 28 ราย แต่ยังไม่มีการยืนยันกรณีการแพร่เชื้อจากคนสู่คน

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไต้ฝุ่นยางิ’ ทำ ‘เศรษฐกิจเวียดนาม’ เสียหายกว่า 5 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นยางิ ถล่มเมียนมา เวียดนาม ลาว และไทยด้วยกำลังลมที่แรงมาก และทำใ...

ท่วมหนักสุด 'ในรอบ 3 ทศวรรษ' พายุบอริสถล่มยุโรป ผลกระทบจากโลกร้อน

จากหย่อมความกดอากาศต่ำที่ชื่อว่า “พายุบอริส” ส่งผลให้มีฝนตกหนักจากออสเตรียไปจนถึงโรมาเนีย จนเกิด “น้...

ฮามาสโวความสามารถสูง ทำสงครามกาซาต่อได้แม้สูญเสีย

นายโอซามา ฮัมดัน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่นครอิสตันบูลของตุรกี ระบุ “ขบวนก...

สงครามสู้ฮามาสและยอดส่งออกร่วง กดดันจีดีพี ‘อิสราเอล’ Q2 ให้โตเพียง 0.7%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของอิสราเอลในไตรมาสที่สองชะลอตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไ...