อาคารสำนักงานเปิดศึกสงครามราคา! ชิงดีมานด์บริษัทข้ามชาติย้ายปักหมุดไทย

ไนท์แฟรงค์ ประเทศไทย ระบุว่า สำนักงานย่านศูนย์กลางธุรกิจ หรือ CBD (Central Business District) มีการแข่งขันสูง! เนื่องจากอุปทาน “อาคารใหม่” ใช้กลยุทธ์ราคาเช่าที่ดึงดูดใจผู้เช่า ซึ่งมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของผู้เช่าในการต่ออายุสัญญาเช่า หรือ การย้ายที่ตั้งสำนักงานไปยังอาคารใหม่ โดยเฉพาะอาคารสำนักงานใหม่ที่เพิ่งเปิดตัว

หนึ่งในนั้น คือ ไรมอน แลนด์ บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ระดับลักชัวรีและอัลตร้าลักชัวรี ได้เปิดตัวโครงการ OCC (One City Centre) ภายใต้คอนเซปต์ “Reimagine Your World” เป็นอาคารสำนักงานที่สูงที่สุดในไทย ด้วยความสูง 275.76 เมตร ติดบีทีเอสเพลินจิต ปัจจุบันมีอัตราเช่าพื้นที่อาคารสำนักงาน 70% ค่าเช่าเฉลี่ย 1,500 บาทต่อตารางเตร โดยผู้เช่าเริ่มย้ายเข้าพื้นที่แล้วหลายราย
 

สำหรับผู้เช่าส่วนใหญ่เป็นบริษัทข้ามชาติ มีหลากหลายธุรกิจ เช่น ที่ปรึกษาระดับโลก ธนาคารระดับโลก บริษัทเทคโนโลยีด้านการท่องเที่ยวระดับโลก กลุ่มบริษัทชั้นนำของประเทศญี่ปุ่น ล่าสุด ลอว์ตัน เอเชีย อินชัวรันส์ โบรกเกอร์ ซึ่งดำเนินธุรกิจในประเทศไทยมาแล้วกว่า 25 ปี ได้เช่าพื้นที่สำนักงานบนชั้น 20 เพื่อเป็นที่ตั้งสำนักงานใหญ่แห่งใหม่

ปัญญา เจนกิจวัฒนาเลิศ กรรมการบริหาร หัวหน้าแผนกอาคารสำนักงาน ไนท์แฟรงค์ ประเทศไทย กล่าวว่า ขณะนี้ตลาดอาคารสำนักงานแข่งขันกันอย่างรุนแรงเพื่อช่วงชิงลูกค้าเข้ามาเช่าพื้นที่ ก่อนที่ “วัน แบงค็อก” โครงการอสังหาริมทรัพย์ครบวงจรมูลค่า 1.2 แสนล้านบาท ของเจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี ซึ่งพัฒนาโดยกิจการร่วมทุนระหว่าง บริษัท ทีซีซี แอสเซ็ทส์ (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ โฮลดิ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด จะเปิดโครงการเต็มรูปแบบช่วงปลายปีนี้ 

วัน แบงค็อก ที่ตั้งอยู่ใจกลางเมืองย่านพระราม 4 จะเป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ของกรุงเทพฯ ด้วยจุดขาย “ความยั่งยืน” ซึ่งเป็นเทรนด์ที่ผู้เช่าโดยเฉพาะบริษัทต่างชาติให้ความสำคัญ นอกจากเหนือจากอาคารสำนักงานมาตรฐานสากล ออกแบบรองรับการใช้งาน สะดวก ปลอดภัย มีเทคโนโลยีทันสมัย และส่งเสริมสุขภาวะที่ดีของผู้เช่า

ก่อนหน้านี้เมกะโปรเจกต์ “วัน แบงค็อก” ได้เปิดอาคารสำนักงาน “Tower 4” ริมถนนวิทยุ เริ่มให้ผู้เช่าเข้าตกแต่งและย้ายเข้าได้ตั้งแต่วันที่ 18 มี.ค.ที่ผ่านมา ล่าสุดมีผู้เช่า 70-80%  ตามแผนจะมีการเปิดอาคารสำนักงานอีก 2 อาคาร ปลายปีนี้

ทางด้าน นภารัตน์ ศรีวรรณวิทย์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการเงิน บัญชี และบริหารความเสี่ยง บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงโครงการ เซ็นทรัล พาร์ค ออฟฟิศเซส เป็นอาคารสำนักงานเกรดเอ จำนวน 43 ชั้น ค่าเช่าอยู่ที่ 1,400-1,500 บาทต่อตารางเมตร ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการมิกซ์ยูส ดุสิต เซ็นทรัล พาร์ค มูลค่า 46,000 ล้านบาท ออฟฟิศดังกล่าว เซ็นทรัลพัฒนา เป็นเจ้าของ 100%  มีพื้นที่รวม 130,000 ตารางเมตร  เป็นพื้นที่ออฟฟิศให้เช่า 60,000 ตารางเมตร

เซ็นทรัล พาร์ค ออฟฟิศเซส เป็นอาคารสำนักงานแห่งที่ 11 ของเซ็นทรัลพัฒนา คาดว่าปลายปีนี้จะมียอดจอง 20-40%  เตรียมเปิดบริการช่วงไตรมาส 2 ปี 2568

“เราต้องการพัฒนาเซ็นทรัล พาร์ค ออฟฟิศเซส ให้มีมาตรฐานระดับโลกเทียบกับ นิวยอร์ก ลอนดอน ด้วยทำเลไพร์มโลเคชั่น สีลม สาทร ซึ่งเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจของไทย”

สอดคล้องกับ ธิติวัฒน์ ธนาพรนิธินันท์ ผู้จัดการประเทศไทย IWG ผู้ให้บริการพื้นที่สำนักงานให้เช่าแบบยืดหยุ่น (Flexible Workspace) หรือ เวิร์คสเปซภายใต้แบรนด์ Regus, Spaces และ HQ ระบุว่า ตลาดอาคารสำนักงานแข่งขันสูงจนอยู่ในภาวะ “สงครามราคา” อาคารสำนักงานบางแห่งยอมลดราคาค่าเช่าลง 25% หลังอัตราผู้เช่าลดลงเหลือ 70%

สะท้อนให้เห็นว่า เจ้าของอาคารมีความยืดหยุ่นมากขึ้น พร้อมที่จะเสนอเงื่อนไขพิเศษมากขึ้น เพื่อดึงดูดผู้เช่า และกระจายความเสี่ยงในรูปแบบต่างๆ รวมถึงมีการทำสัญญาเช่าเป็นระยะสั้นมากขึ้น ต่างจากอดีตเป็นการระยะยาวราย 3 ปี อีกทั้งมีพันธมิตรกับ Co-working Space ต่างๆ เพื่อขยายฐานไปยังกลุ่มผู้เช่าใหม่

จึงถือเป็น “โอกาสทอง” ของธุรกิจสำนักงานพร้อมใช้อย่าง IWG เข้ามาเติมเต็มความต้องการผู้ประกอบการอาคารสำนักงานให้เช่าตอบโจทย์พฤติกรรมของบริษัทยุคใหม่ ด้วยรูปแบบออฟฟิศสำเร็จรูปและพื้นที่สำนักงานแบบยืดหยุ่น สามารถทำได้หลากหลายสเกล ตั้งแต่ 2-3 ตารางเมตร ไปจนถึง 2,000-3,000 ตารางเมตร

จะเห็นว่า เวลานี้มีบริษัทข้ามชาติหลายแห่งโดยเฉพาะสัญชาติญี่ปุ่นและยุโรป เริ่มย้ายพนักงานที่ทำงานในสำนักงานใหญ่ประจำภูมิภาคออกจากสิงคโปร์ เนื่องจากต้นทุนค่าเช่าสูงขึ้นมุ่งหน้าไปยังประเทศใกล้เคียงแทน เช่น ไทย และมาเลเซีย ส่งผลดีต่อตลาดอาคารสำนักงานในประเทศไทย

 
 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

'นิคมโรจนะ'โซนอันตรายเหลือขายสูงสุดมูลค่า1.7หมื่นล้าน

ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เผยผลสำรวจอุปทานโดยรวมภาคกลาง ในช่วงครึ่งแรกปี 2567 ที่อยู่อาศัยเสนอขายทั...

ตลาดหุ้นสหรัฐแทบไม่ขยับ นักลงทุนชะลอซื้อหลังดัชนีพุ่งแรงวันก่อน

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเล็กน้อยในวันศุกร์ (20 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนชะลอการเข้าซื้อหุ้น...

เจาะพอร์ต 5 เซียนชื่อดัง ถือหุ้นปันผลสูงเกิน 5% รวม 18 หลักทรัพย์

การลงทุนในตลาดหุ้นเป็นเรื่องที่ต้องใช้องค์ความรู้มาวิเคราะห์ สังเคราะห์ในทุกปัจจัยอย่างละเอียด ซึ่งม...

น้ำนมดิบอินทรีย์ สร้างรายได้ให้เกษตรกรครบวงจร

นางอังคณา พุทธศรี ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 7 ชัยนาท (สศท.7) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (...