กัมพูชายืนยัน 'เด็ก 3 ขวบ' ติดไข้หวัดนก H5N1

สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานว่า กระทรวงสาธารณสุขของกัมพูชา ยืนยันกรณีเด็กชายวัย 3 ขวบ จาก จังหวัดตาแกว ทางตอนใต้ของกัมพูชา ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนก สายพันธุ์เอช5เอ็น1 (H5N1) ซึ่งส่งผลให้จำนวนผู้ติดเชื้อในปีนี้เพิ่มขึ้นเป็น 6 ราย

รายงานระบุว่า พบผลตรวจสอบการติดเชื้อไวรัสเป็นบวกจากห้องปฏิบัติการของสถาบันสาธารณสุขแห่งชาติและสถาบันปาสเตอร์แห่งกัมพูชา เมื่อวันศุกร์ที่ 5 ก.ค. โดยผู้ป่วยรายนี้อาศัยอยู่ในหมู่บ้านปู อำเภอคีรีว่อง มีอาการไข้ ไอ เหนื่อยล้า และหายใจลำบาก ทว่าปัจจุบันกำลังฟื้นตัวหลังจากได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดจากทีมแพทย์

การตรวจสอบพบว่ามีไก่และเป็ดในหมู่บ้านล้มตายราว 10 วันก่อนที่เด็กชายจะป่วย โดยเด็กชายได้สัมผัสและจับต้องไก่ที่ตายแล้ว พร้อมเสริมว่าครอบครัวของผู้ป่วยได้นำสัตว์ปีกตายแล้วเหล่านั้นมาปรุงเป็นอาหารอีกด้วย

หน่วยงานสาธารณสุขกำลังตรวจสอบหาต้นตอการติดเชื้อ รวมทั้งกรณีผู้ป่วยต้องสงสัยหรือบุคคลสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยเพื่อป้องกันการระบาดในชุมชน โดยกระทรวงฯ ได้จ่ายยาทามิฟลู (Tamiflu) หรือโอเซลทามิเวียร์ (Oseltamivir) ซึ่งเป็นยาต้านไวรัสฯ ให้แก่ผู้ที่สัมผัสติดต่อกับผู้ป่วยรายนี้โดยตรงแล้ว

ในบรรดาผู้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนก สายพันธุ์เอช5เอ็น1 จำนวน 6 รายในปีนี้ มีผู้ป่วยเด็ก 5 ราย ซึ่งหนึ่งในนั้นเสียชีวิตแล้ว และผู้ใหญ่อีก 1 ราย โดยมีรายงานว่าผู้ป่วยทุกรายมีประวัติสัมผัสกับสัตว์ปีกที่ป่วยหรือตายก่อนจะล้มป่วย

อนึ่ง โรคไข้หวัดนก สายพันธุ์เอช5เอ็น1 เป็นไข้หวัดที่มักแพร่กระจายระหว่างสัตว์ปีกที่ป่วย แต่บางครั้งสามารถแพร่กระจายจากสัตว์ปีกสู่มนุษย์ โดยอาการของโรค ได้แก่ มีไข้ ไอ น้ำมูกไหล และมีภาวะทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง

กระทรวงฯ เสริมว่าโรคไข้หวัดนกยังคงเป็นภัยคุกคามต่อสุขภาพของประชาชน โดยเฉพาะเด็ก พร้อมเรียกร้องประชาชนงดเว้นการรับประทานสัตว์ปีกที่ป่วยหรือตายแล้ว

ทั้งนี้ กัมพูชาตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนก สายพันธุ์เอช5เอ็น1 จำนวน 68 ราย ซึ่งรวมถึงผู้เสียชีวิต 42 ราย ระหว่างปี 2003 จนถึงปัจจุบัน

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไต้ฝุ่นยางิ’ ทำ ‘เศรษฐกิจเวียดนาม’ เสียหายกว่า 5 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นยางิ ถล่มเมียนมา เวียดนาม ลาว และไทยด้วยกำลังลมที่แรงมาก และทำใ...

ท่วมหนักสุด 'ในรอบ 3 ทศวรรษ' พายุบอริสถล่มยุโรป ผลกระทบจากโลกร้อน

จากหย่อมความกดอากาศต่ำที่ชื่อว่า “พายุบอริส” ส่งผลให้มีฝนตกหนักจากออสเตรียไปจนถึงโรมาเนีย จนเกิด “น้...

ฮามาสโวความสามารถสูง ทำสงครามกาซาต่อได้แม้สูญเสีย

นายโอซามา ฮัมดัน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่นครอิสตันบูลของตุรกี ระบุ “ขบวนก...

สงครามสู้ฮามาสและยอดส่งออกร่วง กดดันจีดีพี ‘อิสราเอล’ Q2 ให้โตเพียง 0.7%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของอิสราเอลในไตรมาสที่สองชะลอตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไ...