เจาะโมเดลออมทอง เครือสหพัฒน์ ดีเดย์ให้พนักงานแสนคนร่วมลงทุน รับช่วงขาขึ้น

นายพิภพ โชควัฒนา กรรมการผู้จัดการ บริษัท ควอนตัม เอสดีจีเอ็ม จำกัด (SDGM) กล่าวว่า เครือสหพัฒน์ ได้จัดตั้ง บริษัท ควอนตัม เอสดีจีเอ็ม จำกัด (SDGM) สตาร์ทอัปใหม่ ที่ร่วมลงทุนในทองคำรูปแบบดิจิทัล ให้แก่พนักงาน คู่ค้า และลูกค้าของเครือสหพัฒน์ เข้ามาออมทองคำในช่วงครึ่งปีหลัง โดยเป็นการร่วมมือผ่าน เอ็มทีเอส โกลด์ ได้ร่วมมาเป็นพาร์ทเนอร์ในรูปแบบเทคโนโลยี

สำหรับเครือสหพัฒน์มีพนักงานในเครือร่วมกว่า 1 แสนคน โดยเปิดให้พนักงานเข้ามาร่วมออมทอง ได้ตามความต้องการ คาดว่าจะเริ่มในช่วงครึ่งปีหลัง เพราะสินทรัพย์ทองคำ ยังมีความมั่นคงสูงเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ

 

ทั้งนี้โมเดลการเปิดลงทุนทองคำในครั้งนี้ต่อยอดมาจากปีก่อน ที่กลุ่มสหพัฒน์ได้มีการลงนามความร่วมมือทางธุรกิจกับ บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด เพื่อพัฒนาแพลตฟอร์มการออมทองในรูปแบบดิจิทัล โกลด์ เซฟวิ่ง (Digital Gold Saving) เพื่อให้พนักงาน ลูกค้า คู่ค้า และบริษัทในเครือสหพัฒน์ เข้าถึงการลงทุนในทองคำ การร่วมสนับสนุนระบบดิจิทัล โกลด์ เซฟวิ่ง สำหรับการออมทอง และใช้ทองคำเป็นหลักทรัพย์สำรองของเครือสหพัฒน์ และพันธมิตรธุรกิจ

 

พร้อมทำให้นักลงทุนไทยได้มีโอกาสเข้าถึงตลาดทองคำมากขึ้น โดยในปีแรก ได้มีบริษัทต่างๆ ในเครือสหพัฒน์ เข้ามาร่วมออมทองคำ คิดเป็นมูลค่า 80 กิโลกรัม ซึ่งเป็นการออม ทองคำแท่ง บริสุทธิ์ 99.99% 

นายณัฐพงศ์ หิรัณยศิริ ประธานฝ่ายบริหาร บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด เป็นผู้นำด้านการนำเข้าและส่งออกรายใหญ่ของประเทศไทย กล่าวว่า สินทรัพย์ทองคำ ยังมีความสนใจดึงดูดการลงทุนในระดับสูง เนื่องจากธนาคารในทั่วโลกต่างให้น้ำหนักการลงทุนในสินทรัพย์ทองคำสูงขึ้นมาอยู่ที่สัดส่วน 30% จากเดิมมีสัดส่วน 6% และลดการถือครองเงินดอลลาร์สหรัฐ

อีกทั้งการร่วมมือกับกลุ่มสหพัฒน์ ที่เปิดให้พนักงานในเครือได้เข้ามาร่วมลงทุน ผ่านแพลตฟอร์มที่บริษัทได้ออกแบบในครั้งนี้ สามารถลงทุนขั้นต่ำได้ตั้งแต่วันละ 100 บาท หรือ สามารถเลือกออมได้สูงขึ้นตามความต้องการ โดยเมื่อออมทองคำครบ 1 บาท ก็สามารถเลือกพิจารณาได้ว่าจะปรับรูปแบบลงทุนต่อไปอย่างไร  

อย่างไรก็ตาม หากประเมินแนวโน้มราคาทองคำ ถือเป็นสินทรัพย์มีความมั่นคงสูง และเหมาะกับการออมในระยะยาว ทำให้ประเมินว่า ราคาทองคำในปีนี้ยังมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นต่อ และมองโอกาสที่ราคาจะสูงขึ้นถึงระดับ 45,000 บาทได้ภายในช่วงปลายปี 2568 

"จากราคาทองคำที่ปรับตัวสูงขึ้น ทำให้เห็นแนวโน้มคนไทยมาออมเงินผ่านทองคำมากขึ้น ตั้งแต่ต้นปีเพิ่มเป็นจำนวนกว่าแสนคนแล้ว และออมตั้งแต่ 1,000 บาทต่อเดือน" 

นพ.กฤชรัตน์ หิรัณยศิริ ประธานกรรมการ กลุ่มบริษัท MTS Gold แม่ทองสุก เสริมว่า ราคาทองคำตลอด 40 ปีปรับเพิ่มขึ้นมาตลอด จากราคาบาทละ 500 บาท จนปรับถึง 4 หมื่นบาทในปัจจุบัน รวมถึงเป็นสินทรัพย์ให้ผลตอบแทนไม่ต่ำกว่า 5% จึงมองแนวโน้มราคาจะสูงขึ้นเรื่อยๆ ในอนาคต จากทิศทางของเศรษฐกิจในโลก การสำรองทองคำของธนาคารกลางในทั่วโลกที่เพิ่มขึ้น และทองคำเป็นสินทรัพย์ ที่หายาก 

 

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

'นิคมโรจนะ'โซนอันตรายเหลือขายสูงสุดมูลค่า1.7หมื่นล้าน

ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เผยผลสำรวจอุปทานโดยรวมภาคกลาง ในช่วงครึ่งแรกปี 2567 ที่อยู่อาศัยเสนอขายทั...

ตลาดหุ้นสหรัฐแทบไม่ขยับ นักลงทุนชะลอซื้อหลังดัชนีพุ่งแรงวันก่อน

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเล็กน้อยในวันศุกร์ (20 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนชะลอการเข้าซื้อหุ้น...

เจาะพอร์ต 5 เซียนชื่อดัง ถือหุ้นปันผลสูงเกิน 5% รวม 18 หลักทรัพย์

การลงทุนในตลาดหุ้นเป็นเรื่องที่ต้องใช้องค์ความรู้มาวิเคราะห์ สังเคราะห์ในทุกปัจจัยอย่างละเอียด ซึ่งม...

น้ำนมดิบอินทรีย์ สร้างรายได้ให้เกษตรกรครบวงจร

นางอังคณา พุทธศรี ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 7 ชัยนาท (สศท.7) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (...