เบรนท์ 85.07 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล ดูไบ 84.46 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

- ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง หลังแตะระดับสูงสุดในรอบ 7 สัปดาห์ เนื่องจากยังคงได้รับแรงกดดันจากภาพรวมเศรษฐกิจจีนที่ยังฟื้นตัวไม่สม่ำเสมอ โดยล่าสุดดัชนีตัวเลขการผลิตภาคอุตสาหกรรมของจีนในเดือนพ.ค. 67 ปรับตัวลดลงอยู่ที่ระดับ 5.6% ชะลอตัวจากระดับ 6.7% ในเดือนเม.ย. 67 และปรับลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ที่ระดับ 6.0% ขณะเดียวกันภาคอสังหาริมทรัพย์ก็ยังคงชะลอตัว แม้ว่าจะมีการผลักดันนโยบายแล้วก็ตาม 

+ สถานการณ์เพลิงไหม้ที่โรงกลั่นน้ำมันทางตอนใต้ของรัสเซียยังคงลุกลามเป็นเวลาเกินกว่าสองวัน หลังจากถูกปฏิบัติการโจมตีด้วยโดรนของยูเครน เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. 67 ซึ่งส่งผลให้ถังเก็บน้ำมันได้รับความเสียหาย ขณะที่ทางฝั่งยูเครนยังไม่ออกมาเคลื่อนไหวเกี่ยวกับการโจมตีดังกล่าว

+ ขณะเดียวกัน สถานการณ์ความขัดแย้งในตะวันออกกลางยังคงไร้สัญญาณยุติ แม้ว่าสหรัฐฯ จะพยายามช่วยผลักดันการหยุดยิงระหว่างสองฝ่าย ล่าสุดอิสราเอลเดินหน้าโจมตีทั้งภาคพื้นดินและทางอากาศไปทางตะวันตกของเมืองราฟาห์ ในวันพุธที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 8 คน และหลายครอบครัวต้องอพยพออกจากพื้นที่ไปทางตอนเหนือ
 

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณการนำเข้าน้ำมันเบนซินของญี่ปุ่นปรับตัวเพิ่มขึ้น จากโรงกลั่นภายในประเทศหยุดดำเนินการผลิต ขณะที่อุปสงค์น้ำมันเบนซินในอินโดนีเซียยังคงอยู่ในระดับต่ำ 


ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังการส่งออกจากตะวันออกกลางไปยังยุโรปปรับเพื่มขึ้น ส่งผลให้ภาพรวมอุปทานล้นตลาดในฝั่งเอเชียและตะวันออกกลางดีขึ้น อย่างไรก็ตาม ความต้องการใช้ในภูมิภาคยังคงอ่อนแอในช่วงฤดูมรสุม

 


 

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

'นิคมโรจนะ'โซนอันตรายเหลือขายสูงสุดมูลค่า1.7หมื่นล้าน

ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เผยผลสำรวจอุปทานโดยรวมภาคกลาง ในช่วงครึ่งแรกปี 2567 ที่อยู่อาศัยเสนอขายทั...

ตลาดหุ้นสหรัฐแทบไม่ขยับ นักลงทุนชะลอซื้อหลังดัชนีพุ่งแรงวันก่อน

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเล็กน้อยในวันศุกร์ (20 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนชะลอการเข้าซื้อหุ้น...

เจาะพอร์ต 5 เซียนชื่อดัง ถือหุ้นปันผลสูงเกิน 5% รวม 18 หลักทรัพย์

การลงทุนในตลาดหุ้นเป็นเรื่องที่ต้องใช้องค์ความรู้มาวิเคราะห์ สังเคราะห์ในทุกปัจจัยอย่างละเอียด ซึ่งม...

น้ำนมดิบอินทรีย์ สร้างรายได้ให้เกษตรกรครบวงจร

นางอังคณา พุทธศรี ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 7 ชัยนาท (สศท.7) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (...