เพาเวอร์ มอลล์ ชิงเครื่องใช้ไฟฟ้า 2.2 แสนล้าน เจาะพรีเมียม-จัดบิ๊กอีเว้นท์

นายรัชตะ สุทธาพัฒน์ธานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริหารสินค้า เพาเวอร์ มอลล์ บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด ฉายภาพ ภาพรวมตลาดรวมเครื่องใช้ไฟฟ้าในช่วงครึ่งปีหลัง มีแนวโน้มกลับมาคึกคัก จากการมีมหกรรมกีฬาขนาดใหญ่ในโลก ทั้งฟุตบอลยูโรที่เริ่มต้นขึ้นแล้วตั้งแต่ 14 มิ.ย.ที่ผ่านมา ตามมาด้วยกีฬาโอลิมปิกในเดือน ก.ค.นี้ ที่มีผลต่อตลาดกลุ่มทีวีและกลุ่มเครื่องเสียง

รวมถึงมาตรจากภาครัฐ ดิจิทัล วอลเล็ต และงบประมาณที่จะออกมาในครึ่งปีหลัง มีผลทำให้ตลาดรวมในปี 2567 ที่มีมูลค่ารวมประมาณ 2.10-2.22 แสนล้านบาท อาจจะขยายตัวในระดับหลักเดียวจากปีก่อน

หากประเมินภาพรวมตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้มีมูลค่าประมาณ 8 หมื่นล้านบาท ขยายตัวหลักเดียว โดยได้รับแรงบวกจากการมีมาตรการทางภาษี Easy E-Receipt ช่วยกระตุ้นการใช้จ่าย ประกอบกับอากาศที่ร้อน จึงผลต่อกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าทั้งเครื่องปรับอากาศและตู้เย็นมีการเติบโตที่ดี โดยเครื่องปรับอากาศขยายตัว 10-15% แต่เมื่อเข้าสู่เดือน พ.ค. ตลาดชะลอตัวลง เนื่องจากกลุ่มลูกค้าได้ซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าไปแล้ว และกลุ่มลูกค้าในต่างจังหวัดยังมีกำลังซื้อที่ไม่ดีนัก

“ปกติในช่วงหน้าร้อน เครื่องปรับอากาศจะขยายตัวมากกว่านี้ โดยในปีนี้มีการเติบโตประมาณ 10-15% เท่านั้น ส่วนภาพรวมตลาดทีวี ในช่วงต้นปี มีมูลค่าประมาณ 5,000 ล้านบาท ตลาดหดตัวลง 9-10% เนื่องจากพฤติกรรมของลูกค้าเปลี่ยนไป มีการดูขอผ่านโทรศัพท์มือถือมากขึ้น แต่ประเมินว่า เมื่อมีงานกีฬาระดับโลก อย่างฟุตบอลยูโร ตามด้วยกีฬาโอลิมปิกจะมีผลต่อตลาดรวมโทรทัศน์ให้คึกคักขึ้น”

 

หากประเมินตลาดรวมเครื่องใช้ไฟฟ้าในช่วง 4 เดือนแรก แบ่งเป็น ตลาดที่มีขนาดใหญ่สุดคือ 1.โทรศัพท์มือถือ มูลค่า 4 หมื่นล้านบาท มีการขยายตัวหลักเดียว รองลงมา 2. ตลาดเครื่องปรับอากาศ มูลค่า 1 หมื่นล้านบาท มีการเติบโต 10-15% 3. โทรทัศน์ มูลค่า 5,000 ล้านบาท หดตัวลง 9-10% ตามมาด้วย 4. เครื่องซักผ้า และตู้เย็น 

เพาเวอร์ มอลล์ รุกขยายตลาดพรีเมียม

แผนในการขยายตลาดของ เพาเวอร์ มอลล์ (POWER MALL) ในช่วงครึ่งปีหลัง ยังมุ่งเน้นแผนทำตลาดเพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าในระดับเอ และบีบวกขึ้นไป ถือเป็นลูกค้ากลุ่มหลัก โดยจะมุ่งนำเสนอทั้งสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีขนาดใหญ่ อย่างโทรทัศน์ขนาด 75-100 นิ้ว พร้อมปรับแผนนำเสนอสินค้าใหม่ในสาขาต่างๆ เน้นกลุ่มที่มีการขยายตัวสูง เช่น จัดพื้นที่แสดงเครื่องปรับอากาศมากขึ้น อีกทั้งได้นำเสนอสินค้ากลุ่มดูแลสุขภาพและสินค้าไลฟ์สไตล์มากขึ้น ตามความต้องการของกลุ่มลูกค้าคนรุ่นใหม่

พร้อมมีการนำแบรนด์จีนที่กำลังได้รับความสนใจเข้ามาทำตลาดและจัดแสดงมากขึ้น ทั้งแบรนด์ ไฮเซ่นส์ ไฮเออร์ ทีซีแอล เป็นต้น

 

เปิดชอป แอปเปิ้ล สาขาใหญ่สุดที่มีอยู่ในห้างสรรพสินค้าทั่วโลก

อีกทั้งเพาเวอร์ มอลล์ สาขาในสยามพารากอน ยังมีการปรับพื้นที่ใหม่ โดยมีชอปของแบรนด์ แอปเปิ้ล (Apple) ได้ขยายพื้นที่ให้ใหญ่ขึ้นถึง 200 ตร.ม. จึงกลายเป็น ชอปที่มีขนาดใหญ่สุดในโลก ที่เปิดให้บริการในห้างสรรพสินค้า รองรับความต้องการของกลุ่มลูกค้าทั้งคนไทยและต่างชาติ

อีกทั้งภาพรวมสาขาของ เพาเวอร์ มอลล์ ที่สยามพารากอน นับเป็นสาขาที่สร้างยอดขายสูงสุด เมื่อเทียบกับสาขาอื่นๆ ที่มีอยู 8 สาขา ตามมาด้วย สาขาเอ็มโพเรียม บางกะปิ และงามวงศ์วาน 

จัดงาน “เพาเวอร์ มอลล์ อิเล็คทรอนิก้า โชว์เคส” ร่วมมือ 200 แบรนด์

นอกจากนี้ยังเร่งจัดอีเว้นท์เพื่อกระตุ้นกำลังซื้อและบรรยากาศของตลาดกับงาน “เพาเวอร์ มอลล์ อิเล็คทรอนิก้า โชว์เคส” (POWER MALL ELECTRONICA SHOWCASE) มหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าและสินค้าไอทีครั้งยิ่งใหญ่ ที่ร่วมมือ 200 แบรนด์ มาจัดงานและแสดงสินค้ารุ่นใหม่ พร้อมด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม โดยเทรนด์ที่มาแรงในปีนี้เป็นเรื่อง เอไอ ผสมรวมอยู่ในเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านหลากหลายในบ้าน เพื่อทำให้ผู้บริโภคสามารถใช้ชีวิตได้อย่างสะดวกมากขึ้น

 

สำหรับงาน “เพาเวอร์ มอลล์ อิเล็คทรอนิก้า โชว์เคส” (POWER MALL ELECTRONICA SHOWCASE) มีกำหนดจัดขึ้น จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 14 มิถุนายน ถึง 29  กรกฎาคม 2567 ที่เพาเวอร์มอลล์ทุกสาขา มีพื้นที่จัดงานรวม 5.50 หมื่น ตร.ม. ประเมินว่าจะสามารถสร้างยอดขาย 534 ล้านบาท เติบโต 68% จากปีก่อน

นอกจากนี้ เพาเวอร์ มอลล์ ยังเดินหน้าปรับโฉมสาขาในนครราชสีมา และสาขา งามวงศ์วานใหม่ ให้สอดรับกับเทรนด์และตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของกลุ่มลูกค้าในปัจจุบัน 

แบรนด์ใหญ่ โตชิบา-แอลจี-ซัมซุง ส่งสินค้าเทคโนโลยี เอไอ ชิงดีมานด์

กอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร ประธานบริษัท บริษัท โตชิบา ไทยแลนด์ จํากัด กล่าวว่า โตชิบาได้มุ่งมั่นนำเสนอสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้า ตอบสนองกับความต้องการของกลุ่มลูกค้า ภายใต้แนวทางการสร้างมาตรฐานและความยั่งยืน รวมถึงการมีทีมงานฝ่ายขายที่พร้อมให้ข้อมูลเชิงลึกแก่กลุ่มลูกค้า 

อีกทั้งโตชิบา ยังมีฐานการผลิตสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าอยู่ในประเทศไทย เพื่อร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศให้มีการเติบโต

ขวัญใจ นพนันทกุล ผู้บริหาร บริษัท แอลจี อีเลคทรอนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า แบรนด์แอลจี ได้ส่งสินค้านวัตกรรมทั้ง โทรทัศน์แบบไร้สาย ขนาด 97 นิ้ว เป็นสินค้าเทคโนโลยีใหม่ที่มีเพียงแบรนด์เป็นครั้งแรกในโลก เข้ามาขยายตลาดในช่วงที่มีการแข่งขันทั้งฟุตบอลยูโร และมหกรรมกีฬาโอลิมปิก คาดว่าจะมีผลช่วยกระตุ้นบรรยากาศให้คึกคัก

ชวพจน์ เทียนทอง ผู้อำนวยการกลุ่มธุรกิจภาพและเสียง บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด เสริมว่า แบรนด์ซัมซุง ได้นำเทคโนโลยีเอไอ ไปอยู่รวมในเครื่องใช้ไฟฟ้าหลากหลายรุ่น ตั้งแต่โทรทัศน์ โทรศัพท์ เครื่องปรับอากาศและเครื่องซักผ้า เป็นต้น ที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มลูกค้า และเทคโนโลยีเอไอ ที่ช่วยประสานการทำงานต่างๆ ทำให้ผู้บริโภคประหยัดค่าใช้จ่ายลงได้ประมาณ 30%

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

'นิคมโรจนะ'โซนอันตรายเหลือขายสูงสุดมูลค่า1.7หมื่นล้าน

ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เผยผลสำรวจอุปทานโดยรวมภาคกลาง ในช่วงครึ่งแรกปี 2567 ที่อยู่อาศัยเสนอขายทั...

ตลาดหุ้นสหรัฐแทบไม่ขยับ นักลงทุนชะลอซื้อหลังดัชนีพุ่งแรงวันก่อน

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเล็กน้อยในวันศุกร์ (20 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนชะลอการเข้าซื้อหุ้น...

เจาะพอร์ต 5 เซียนชื่อดัง ถือหุ้นปันผลสูงเกิน 5% รวม 18 หลักทรัพย์

การลงทุนในตลาดหุ้นเป็นเรื่องที่ต้องใช้องค์ความรู้มาวิเคราะห์ สังเคราะห์ในทุกปัจจัยอย่างละเอียด ซึ่งม...

น้ำนมดิบอินทรีย์ สร้างรายได้ให้เกษตรกรครบวงจร

นางอังคณา พุทธศรี ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 7 ชัยนาท (สศท.7) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (...