รัฐบาลสหรัฐ ‘ฟ้อง’ Adobe! ข้อหาทำให้ ‘การยกเลิกสมัครสมาชิก’ เป็นเรื่องยาก

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (17 มิ.ย.) รัฐบาลสหรัฐได้ฟ้องร้องบริษัท “Adobe” โดยกล่าวหาว่าผู้ผลิตโปรแกรมกราฟิก Photoshop และ Acrobat รายนี้ได้สร้างความเสียหายให้กับผู้บริโภคด้วยการ “ปิดบังค่าธรรมเนียมการยกเลิกสัญญา” ในแผนการสมัครสมาชิก และ “ทำให้การยกเลิกสมัครสมาชิกเป็นเรื่องยาก”

ในคำร้องที่ยื่นต่อศาลรัฐบาลกลางแห่งเมืองซานโฮเซ รัฐแคลิฟอร์เนีย คณะกรรมาธิการการค้าแห่งสหพันธรัฐ (FTC) กล่าวหาว่า Adobe ซ่อนค่าธรรมเนียม ซึ่งบางครั้งอาจสูงถึงหลายร้อยดอลลาร์ และซ่อนเงื่อนไขสำคัญอื่น ๆ ในแผนการสมัครสมาชิก "ชำระรายเดือนแบบรายปี" ไว้ในตัวหนังสือเล็ก ๆ หรือหลังกล่องข้อความ และลิงก์ต่าง ๆ

คำร้องดังกล่าวระบุว่า Adobe คำนวณค่าธรรมเนียมการยกเลิกก่อนกำหนดเป็น 50% ของยอดชำระที่เหลืออยู่ เมื่อผู้บริโภคยกเลิกการสมัครในปีแรก

FTC ยังกล่าวว่า Adobe บังคับให้ผู้ที่ต้องการยกเลิกสมัครสมาชิกออนไลน์ต้องคลิกอ่านหลายหน้าโดยไม่จำเป็น ขณะที่ผู้ยกเลิกสมาชิกทางโทรศัพท์ก็มักถูกตัดสาย ถูกบังคับให้พูดซ้ำกับเจ้าหน้าที่หลายคน ซ้ำยังประสบกับคำพูดเชิงแย้งและความล่าช้าจากเจ้าหน้าที่อีกด้วย

"Adobe จับลูกค้าให้เข้าสู่การสมัครสมาชิกระยะยาวหนึ่งปีด้วยค่าธรรมเนียมการยกเลิกก่อนกำหนดที่ซ่อนอยู่และอุปสรรคมากมายในการยกเลิก ชาวอเมริกันเบื่อหน่ายกับบริษัทที่ซ่อนเงื่อนไขในระหว่างการสมัครสมาชิก และสร้างอุปสรรคเมื่อลูกค้าพยายามยกเลิก" ซามูเอล เลวีน ผู้อำนวยการสำนักคุ้มครองผู้บริโภคของ FTC กล่าว

นอกจากนี้ FTC ยังกล่าวหา Adobe ว่าละเมิดกฎหมาย Restore Online Shoppers’ Confidence Act ซึ่งเป็นกฎหมายของรัฐบาลกลางที่บังคับใช้ในปี 2553 ที่ห้ามไม่ให้ผู้ค้าเรียกเก็บค่าธรรมเนียม รวมถึงการต่ออายุการสมัครสมาชิกอัตโนมัติ เว้นแต่จะมีการเปิดเผยเงื่อนไขที่สำคัญอย่างชัดเจนและได้รับความยินยอมจากลูกค้าก่อน

ทั้งนี้ การสมัครสมาชิกคิดเป็นมูลค่า 4,920 ล้านดอลลาร์ หรือ 95% ของรายได้ทั้งหมด 5,180 ล้านดอลลาร์ของ Adobe ในไตรมาสที่สิ้นสุดวันที่ 1 มีนาคม

อ้างอิง: reuters

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไต้ฝุ่นยางิ’ ทำ ‘เศรษฐกิจเวียดนาม’ เสียหายกว่า 5 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นยางิ ถล่มเมียนมา เวียดนาม ลาว และไทยด้วยกำลังลมที่แรงมาก และทำใ...

ท่วมหนักสุด 'ในรอบ 3 ทศวรรษ' พายุบอริสถล่มยุโรป ผลกระทบจากโลกร้อน

จากหย่อมความกดอากาศต่ำที่ชื่อว่า “พายุบอริส” ส่งผลให้มีฝนตกหนักจากออสเตรียไปจนถึงโรมาเนีย จนเกิด “น้...

ฮามาสโวความสามารถสูง ทำสงครามกาซาต่อได้แม้สูญเสีย

นายโอซามา ฮัมดัน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่นครอิสตันบูลของตุรกี ระบุ “ขบวนก...

สงครามสู้ฮามาสและยอดส่งออกร่วง กดดันจีดีพี ‘อิสราเอล’ Q2 ให้โตเพียง 0.7%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของอิสราเอลในไตรมาสที่สองชะลอตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไ...